57 phút quý giá về cách mạng Việt Nam và Bác Hồ

Tổng hợpThứ Tư, 21/04/2010 09:42:00 +07:00

(VTC News) – Đây là lần đầu tiên phim tài liệu được làm theo chương. Việt Nam – Hồ Chí Minh gồm 5 chương và một chương vĩ thanh.

(VTC News) - Thêm một bộ phim tài liệu về con đường trường chinh đánh giặc và hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được phát hành rộng rãi tới công chúng. Việt Nam - Hồ Chí Minh là bộ phim tài liệu thứ ba được Nghe nhìn Thăng Long ra mắt báo giới.

Hai bộ phim tài liệu từng được hãng này phát hành trước đó là Hồ Chí Minh – Chân dung một con ngườiHồ Chí Minh – Hình ảnh của Người.

Việt Nam - Hồ Chí Minh có thời lượng 57 phút, do Xí nghiệp phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất. Đây là tác phẩm của đạo diễn Đào Trọng Khánh và ê kíp thực hiện năm 1985 với sự đóng góp tư liệu của nhiều nhà điện ảnh, nhiếp ảnh, nhà viết sử, nhà văn, nhà báo trong và ngoài nước. Phim đoạt giải Bông Sen Vàng cũng trong năm 1985.

Hình ảnh bìa cuốn phim tư liệu Việt Nam - Hồ Chí Minh. 

Với hình ảnh, tư liệu chân thực, chắt lọc; lời bình súc tích, mang dấu ấn sử thi, bộ phim tái hiện một chặng đường dài của lịch sử Việt Nam kể từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta (1858) cho đến khi Việt Nam kết thúc cuộc chiến chống Mỹ cứu nước, xây dựng nền hoà bình, độc lập dân tộc.

Đạo diễn Đào Trọng Khánh cho biết, bộ phim được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 40 năm Quốc khánh Việt Nam, trong 2 tháng với các địa danh trải dài từ Bắc vào Nam. Phim có nhiều tư liệu quý, lần đầu được sử dụng như hình ảnh bộ đội thổi sáo bên suối, chị em múa hát mừng chiến thắng… Đây cũng là lần đầu tiên phim tài liệu được làm theo chương. Việt Nam – Hồ Chí Minh gồm 5 chương và một chương vĩ thanh.

“Hồi làm phim tài liệu này, ê kíp di chuyển bằng xe com-măng-ca của Nga, được sử dụng để quay phim trong thời chiến tranh, ăn ở đều do các nghệ sỹ góp tem phiếu lại để làm và say sưa làm mà không hề có nhuận bút như bây giờ”, đạo diễn bồi hồi kể lại.

Ngoài tác phẩm này, đạo diễn Đào Trọng Khánh còn thực hiện một số phim tài liệu liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Nửa thế kỷ - Một ngày, Bộ Truyền kỳ gồm ba tập: Hồ Chí Minh – Hình ảnh ước mơ, Hồ Chí Minh – Hình ảnh của Người, Hồ Chí Minh – Truyền kỳ sự thật… Và lần làm phim nào cũng để lại cho đạo diễn này nhiều xúc động.

Bộ phim được tìm lại trong kho tư liệu của Viện phim và Thăng Long Audio đã chuyển bộ phim này thành phim đen trắng vì phim đã bay gần hết màu.

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn