Bé 5 tuổi phát hiện hóa thạch khủng long bay

Kinh tếThứ Năm, 21/03/2013 11:26:00 +07:00

(VTC News) - Bé gái 5 tuổi người Anh vừa tình cờ phát hiện ra xương hóa thạch của loài khủng long bay lạ. Tên cô bé đã được đặt cho loài mới này.

Năm 2008, trong một chuyến đi dạo quanh bờ biển ở đảo Wight, miền Tây nước Anh, cô bé Daisy Morris 5 tuổi phát hiện ra một mẩu xương chìm ở bãi cát.

Phác thảo hình dáng của thằn lằn bay Vectidraco Daisymorrisa
Daisy nhận ra đây không phải một khúc xương bình thường, mà là một mẩu hóa thạch đã có từ rất lâu. Gia đình Daisy liền tìm đến nhà khảo cổ học, chuyên gia khủng long Martin Simpson.

Martin ngay lập tức nhận ra tầm quan trọng của khám phá này: mẩu xương rất kỳ lạ, chưa từng thấy trong bất cứ loài động vật nào

Cô bé Daisy Morris và bộ sưu tập xương động vật
Trong suốt 5 năm, Martin cùng các đồng nghiệp miệt mài nghiên cứu mẩu hóa thạch Daisy mang đến, để rồi vào ngày 17/3 đã cho công bố khám phá khoa học về một loài khủng long mới.

Loài khủng long có tên Vectidraco Daisymorrisa - đặt theo tên của cô bé Dairy Morris, là giống thằn lằn bay sống khoảng 115 triệu năm trước vào kỷ Phấn trắng. Nó có kích cỡ bằng một con bò, dài 3,5m và sải cánh 7,5m. Tất cả thông tin về Vectidraco Daisymorrisa đều được lấy từ mẩu xương hông mà Daisy tìm thấy.

Và không phải ngẫu nhiên mà Daisy có vinh dự được lưu lại tên mình cho khoa học.

Trong khi các bạn cùng tuổi mải mê chơi với búp bê, Daisy Morris lại có thú vui là sưu tầm... xương động vật.

Vị trí mẩu hóa thạch xương hông mà Daisy tìm thấy
Mẹ cô bé, bà Sian 44 tuổi, cho biết: "Con bé có đam mê kỳ lạ về xác động vật."

"Mỗi khi tình cờ gặp phải xác một con vật chết, Daisy lại nhờ mẹ nhặt mang về nhà. Con bé vùi cái xác vào một cái hố ở sau vườn, chờ cho cái xác phân hủy rồi lôi bộ xương ra, lau chùi cẩn thận và cất vào phòng."

Chính sự đam mê với xương và hóa thạch động vật đã giúp Daisy nhận ra mẩu xương lạ trên bãi biển.

"Nếu mẩu hóa thạch đó không được Daisy phát hiện và giữ lại, có lẽ nó đã bị sóng biển bào mòn và cuốn đi rồi", nhà khảo cổ học Martin Simpson cho biết.

"Daisy có một niềm đam mê với động vật và khảo cổ học đáng trân trọng. Phòng của cô bé như một viện bảo tàng tự nhiên vậy!"

Daisy cho biết cô bé rất vui khi thấy tên của mình được sử dụng cho mục đích khoa học.

“Bạn bè ai cũng bảo tuyệt quá. Với cháu vinh dự này là một niềm khích lệ, cháu sẽ tiếp tục bổ sung cho bộ sưu tập xương động vật của mình.”

Minh Hà