2013: VTC đưa thêm game trí tuệ cao vào Việt Nam

Kinh tếThứ Hai, 04/02/2013 10:52:00 +07:00

(VTC News) – Là một trong những đơn vị đầu tiên đưa Game online vào Việt Nam, VTC nói sẽ tiếp tục cung cấp thêm sản phẩm giải trí đỉnh cao này.

(VTC News) – Những định kiến về game online đã dần được xoá bỏ cùng với nỗ lực của những nhà phát hành như VTC Game nhằm đưa loại hình giải trí đỉnh cao này được công nhận như những môn thể thao truyền thống phù hợp với nhịp sống xã hội hiện đại.

Với sự phổ biến của mình, game online cũng đang từng bước tạo nên một khái niệm mới ở Việt Nam: eSports - Thể thao điện tử, nơi mà những người tham gia có cơ hội thể hiện mình qua các giải đấu đối kháng với luật lệ công bằng, hấp dẫn.

Ông Hoàng Trọng Hiếu – PGĐ VTC Game chia sẻ về quan điểm của một nhà phát hành trên thị trường GO đầy hấp dẫn của Việt Nam hiện nay.

Game của VTC đòi hỏi kĩ năng cao

- Được biết VTC Game là một NPH thành công trên thị trường GO Việt Nam với hàng triệu khách hàng. Xin ông cho biết, con số cụ thể về số lượng khách hàng hiện nay?


Khởi đầu thành công từ dịch vụ game Audition và Phi Đội, tính từ năm 2006 đến nay, VTC Game đã tạo được một chỗ đứng nhất định trên thị trường GO Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2012, số lượng tài khoản thường xuyên hoạt động của VTC Game là khoảng 18 triệu tài khoản trong đó có tài khoản chơi nhiều game khác nhau trên 8 sản phẩm Game của VTC.

Ngoài những game “đinh” như AU, Đột Kích, FIFA Online 2, VTC Game còn cung cấp khoảng 5 game với nhiều thể loại khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi và thị hiếu.

- Trên thị trường GO hiện nay có rất nhiều NPH với những đầu game khác nhau, theo ông, tại sao các game của VTC vẫn là một lựa chọn hàng đầu cho game thủ?

VTC Game tập trung phát triển các game mang tính chất giải trí cao, dễ chơi, phù hợp với thị hiếu của khách hàng trẻ. Đồng thời, VTC Game cùng là NPH đứng đầu về thể loại game Casual – coi trọng kĩ năng, điều khiển nhân vật, khác hẳn “game cày cuốc” của một số nhà phát hành khác hiện nay.
Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền Thông ghi nhận đóng góp của VTC trong việc tạo nên một khái niệm mới của Việt Nam - Thể thao điện tử

Đưa ra game phù hợp với thị trường cũng phải có duyên của nhà phát hành.

Một trong những yếu tố quan trọng khác là khả năng vận hành hệ thống của NPH, riêng VTC Game có 200 nhân sự tham gia công tác vận hành, cộng thêm đội ngũ công nghệ đủ mạnh đủ kinh nghiệm để vận hành chất lượng, quá trình bền bỉ năm này qua năm khác và liên tục.

- Cung cấp dịch vụ cho một số lượng khách hàng khổng lồ, liệu có nhiều lời phàn nàn về chất lượng được gửi tới VTC Game?

Những lời phê bình, chê trách của khách hàng không hẳn chỉ có nghĩa tiêu cực với doanh nghiệp. Khi cung cấp dịch vụ tới hàng triệu người, tất cả đều hài lòng là điều bất khả thi vì nhu cầu đòi hỏi của khách hàng rất phong phú và càng ngày càng cao, dịch vụ cũng phải được nâng cấp để phù hợp với họ.

Ông Hoàng Trọng Hiếu - PGĐ VTC Game cho biết, VTC Game sẽ tiếp tục phát hành nhiều game trí tuệ cao trong thời gian tới

Khách hàng còn phản hồi là lý do còn tồn tại các nhà phát hành trên thị trường, ảnh hưởng của dịch vụ cao thì thông tin phản ánh của khách hàng mới có khả năng lan truyền nhanh, nhờ đó các nhà phát hành sửa chữa và hoàn thiện các game của mình.

Khách hàng có thể phàn nàn bất kể thời điểm nào khi dịch vụ gặp sự cố và ảnh hưởng tới quyền lợi của họ, quan trọng là nhà phát hành phải hạn chế tối đa điều đó một cách kịp thời.

Máy chủ chạy tốt – theo thời gian rồi cũng có lúc xảy ra sự cố, do vậy cần có đội ngũ kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng liên tục, đồng thời nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng.

VTC đồng hành cùng Hội Thể thao Điện tử Việt Nam trong việc tổ chức cái giải đấu thể thao điện tử trí tuệ

So với thời điểm mà VTC Game đưa những game đầu tiên về Việt Nam thì thị trường hiện tại đã khó tính hơn rất nhiều, đồ hoạ phải đẹp hơn, cách chơi hay hơn, biết tạo ra sự kiện trong và ngoài game… tất cả những đòi hỏi đó của khách hàng chúng tôi đều cố gắng đáp ứng một cách tốt nhất.

Nâng cao vị thế eSports Việt Nam

- Như ông đã nói, thị trường Game ngày càng khó tính hơn, vậy năm 2013 và những năm tới VTC Game sẽ tung ra sản phẩm nào mới để đáp ứng thị hiếu của game thủ?

Những khách hàng mê thể loại game casual của VTC Game sẽ tiếp tục được chơi thể loại game đòi hỏi kĩ xảo và độ linh hoạt, nhưng ở đẳng cấp cao hơn với những sản phẩm mới mẻ mà VTC Game sẽ tung ra, nhưng đây là bí mật kinh doanh nên tạm thời chúng tôi chỉ chia sẻ đến chừng mực này.

Thêm nữa, VTC Game sẽ duy trì và phát triển các game đã thành công trên thị trường, nhưng những game này cũng đã có vòng đời tương đối dài, nên VTC Game cần phải tiếp tục đưa ra những game mới đáp ứng nhu cầu của người chơi.

- Thế còn những đóng góp cho Game Việt Nam nói chung thì sao thưa ông?


Trong một thời gian dài, chúng tôi đã góp sức với nhiều đơn vị như Tổng cục TDTT Việt Nam, Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam xây dựng mô hình thể thao điện tử chuyên nghiệp – eSports và đã đạt được một số thành quả quan trọng. Mới đây, đội tuyển Đột kích Việt Nam lần đầu đạt huy chương bạc tại World Cyber Game 2012 tổ chức tại Trung Quốc. Kế ngay sau đó, trong giải One Asia Cup 2012 tổ chức tại Malaysia, đội tuyển FIFA Online 2 Việt Nam cũng giành thắng lợi tuyệt đối với ba thứ hạng cao nhất.

Năm 2013, VTC Game tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục TDTT và Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam trong việc hoàn thiện luật chơi thể thao trên nền tảng trí tuệ cao theo tiêu chuẩn.

Trước đó, trong năm 2012, VTC Game đã phối hợp với Tổng cục TDTT mời các chuyên gia Hàn Quốc đến tham gia công tác huấn luyện trọng tài thể thao điện tử Việt Nam, đây là một trong những sự kiện vinh dự được Liên đoàn Thể thao Điện tử Thế giới (IeSF) bình chọn là 10 sự kiện quan trọng trong năm 2012.

Tự tin trong môi trường cạnh tranh

- Nhiều chuyên gia dự đoán, những năm tới GO sẽ tiếp tục bùng nổ và chắc chắn sẽ có nhiều nhà phát hành khác muốn nhảy vào cuộc chơi này, liệu VTC có đảm bảo rằng sẽ đưa được những Game hay nhất về Việt Nam để các game thủ trải nghiệm?

Hiện nay, Game có xuất xứ nội địa vẫn còn trong quá trình phát triển ban đầu nên việc lựa chọn Game nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng vẫn rất cần thiết.

Nhưng bản thân những nhà cung cấp game cũng có những đánh giá khá khắt khe về đối tác mà họ muốn làm việc, nếu nhà phát hành non kém thì uy tín, doanh thu của Game sẽ không được đảm bảo, VTC Game là nhà phát hành lớn ở Việt Nam uy tín cao đối với bất cứ nhà cung cấp game nào muốn tham gia vào thị trường này.

VEC 2012 là giải thi đấu thể thao điện tử đạt được sự tín nhiệm cao trong cộng đồng 

Sản phẩm Game của VTC Game cũng có nguồn gốc đa dạng nhất so với các nhà phát hành khác tại Việt Nam, bao gồm các game đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Belarus, do vậy, chúng tôi cũng tự đánh giá mình là nhà phát hành có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng linh hoạt và phong phú.

- Game được nhiều nước phát triển đón nhận như là một nội dung giải trí đỉnh cao, nhưng tại Việt Nam GO còn gặp nhiều định kiến, ông nói sao về điều này?

GO vào Việt Nam chưa lâu, cái gì mới thường hay bị xem xét đánh giá kĩ và việc ban đầu xã hội nhìn nhận nghiêm khác là bình thường. Dưới góc độ của một nhà phát hành Game, chúng tôi đem đến niềm vui cho nhiều người, nhưng những người ngoài cuộc đôi khi khá khắt khe.

Trong cộng đồng game thủ cũng có người này, người kia như một xã hội thu nhỏ vậy, nhiều người trong số họ là những người học hành giỏi giang, hoặc lớn tuổi và có uy tín xã hội.

Như chúng tôi đã nói, VTC Game sẽ tiếp tục thực hiện vai trò tiên phong cùng với các cơ quan quản lý đưa eSports trở thành loại hình thể thao được công nhận tại Việt Nam, có các giải thi đấu theo tiêu chuẩn để tổ chức các giải thi đấu trong nước và quốc tế, xây dựng một thế giới thể thao lành mạnh.

Cảm ơn ông vì những chia sẻ này!


Cường Cao


Bình luận
vtcnews.vn