54 tổ chức Hàn Quốc kêu gọi viện trợ cho Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Ba, 22/06/2010 03:30:00 +07:00

(VTC News) - Ngăn chặn cung cấp hàng cứu trợ và giúp đỡ người dân miền Bắc là hành vi đi ngược lại với tinh thần chủ nghĩa nhân đạo.

(VTC News) - Sự kiện tàu Cheonan phát nổ đẩy bán đảo Triều Tiên lên cao trào căng thẳng và hiện tại đang có xu hướng “chìm dần”, nhưng hệ lụy của nó đối với quan hệ hai miền vẫn còn dai dẳng.

Các đại biểu tham gia họp báo. 

Hãng tin Yonhapnews ngày 22/6 đưa tin, sáng nay 54 tổ chức viện trợ nhân đạo cho người dân Bắc Triều Tiên đã tổ chức thành lập Hiệp hội đoàn thể xã hội hợp tác với Bắc Triều Tiên.

Sau hội nghị thành lập, hiệp hội này đã tổ chức cuộc họp báo nêu rõ, hoạt động viện trợ nhân đạo đối với người dân Bắc Triều Tiên không nên bị chi phối ảnh hưởng bởi chính trị, Chính phủ Hàn Quốc nên lập tức bãi bỏ các biện pháp hạn chế các hoạt động nhân đạo đối với người dân miền Bắc.

Theo tổ chức này, việc ngăn chặn cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết và giúp đỡ người dân miền Bắc trong cơn khó khăn hoạn nạn là hành vi đi ngược lại với tinh thần chủ nghĩa nhân đạo.

“Chúng tôi sẽ thiết lập văn phòng đại diện tại Bình Nhưỡng để bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động phân phối hàng viện trợ đến tận tay người dân miền Bắc và sẽ phát triển hoạt động này thành biểu tượng cho sự hòa giải hai miền Nam Bắc. Chúng tôi có kế hoạch sẽ vận động cả các đoàn thể Hàn kiều ở hải ngoại tham gia hoạt động này.” - một thành viên hiệp hội cho biết.

Nội các Lee Myung bak viếng nghĩa trang quân nhân quốc tế tham chiến tại bán đảo Triều Tiên. 

Việc viện trợ nhân đạo cho người dân Bắc Triều Tiên đã bị Nội các Hàn Quốc hạn chế từ tháng 4 năm ngoái khi Bình Nhưỡng thử tên lửa. Sự kiện tàu Cheonan vừa rồi lại tạo cớ để Seoul siết chặt hơn nữa hoạt động viện trợ nhân đạo, không những nhu yếu phẩm như bột mì, ngô, sữa và dược phẩm bị cắt mà ngay cả các tổ chức từ thiện xã hội cũng bị cấm tới miền Bắc.

Cũng theo hãng thông tấn Yonhapnews, ngày hôm qua 21/6 trong một động thái khác Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tháng 10 năm nay quân đội Hàn, Nhật, Mỹ, Australia, Singapore sẽ tổ chức cuộc tập trận đánh chặn chung trên vùng biển phụ cận cảng Pusan với lực lượng từ 3 đến 5 tàu khu trục, trực thăng tuần tra P-3C, trực thăng vũ trang…

Trong thông điệp gửi người dân Hàn Quốc nhân kỷ niệm 60 năm chiến tranh hai miền Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, mục tiêu của Seoul không phải là đối đầu với Bình Nhưỡng mà là “hướng Bắc Triều Tiên đi theo con đường đúng đắn, thực hiện mục tiêu hòa bình, thống nhất hai miền Nam Bắc.

Hồng Vũ (Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn