Phụ huynh, HS ùn ùn uống nước “thánh” để... đậu ĐH

Giáo dụcThứ Hai, 28/06/2010 06:36:00 +07:00

(VTC News) – Mấy ngày qua, sau khi tin đồn giếng Bà Lĩnh linh thiêng, hàng trăm phụ huynh, HS ùn ùn kéo về đây xin nước để có sức khỏe, trí nhớ… và đậu ĐH.

(VTC News) – Mấy ngày qua, sau khi tin đồn giếng Bà Lĩnh (Tam Hòa, tỉnh Quảng Nam) linh thiêng, hàng ngàn người đã ùn ùn kéo về đây, trong số đó không ít  phụ huynh, học sinh ùn ùn kéo về đây xin nước để có sức khỏe, trí nhớ… và đậu ĐH.

Uống nước “thánh” để…đậu đại học!

Ngày 27/6, tại giếng Bà Lĩnh vẫn còn cảnh tượng hàng trăm người dân từ già, trẻ, trai, gái, học sinh ở nhiều địa phương khác nhau ùn kéo đến xì xụp khấn vái, múc nước giếng uống ngay tại chỗ hy vọng có thể chữa khỏi bệnh. Mặc dù không còn đông như những ngày trước. Nhưng thời gian này, xuất hiện nhiều bậc phụ huynh có con em đang ôn thi ĐH, CĐ từ các nơi xa xôi tranh thủ chạy xe máy tới “xin”, khấn vái chở nước về “ép” con cái mình uống để có sức khoẻ tiếp thu bài vở giỏi hơn. Thậm chí còn cho rằng uống nước “thánh” còn có thể thi đậu ĐH.

Rất nhiều bậc phu huynh đến giếng lấy nước về cho con đang ôn thi uống với hi vọng sẽ có sức khỏe, trí nhớ tốt để thi ĐH 

Tại khu vực giếng, hàng trăm can nhựa, thùng nhựa loại từ 30 lít đến 50 lít để ngổn ngang xung quanh thành giếng. Cảnh tượng tranh đua gầu múc nước của những người từ nơi xa kéo về khiến bầu không khí yên ắng lâu nay của vùng quê nghèo Tam Hòa trở nên ồn ào khác thường. Người dân từ khắp nơi đồ về, từ Tây Nguyên cho đến các tỉnh phía Nam tay hương, miệng khấn với mong muốn lấy được nước thiêng.

Đang lân la bắt chuyện, bất ngờ bắt gặp em học sinh đang dùng tờ giấy trắng “làm phép” bên thành giếng. Tôi hỏi, em làm gì như đang làm phép vậy? Cô bé đeo khẩu trang đáp lại: “Em ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) nghe người ta đồn chạy xe máy tới đây lúc 8 giờ sáng, chỉ mong “xin” được nước thánh. Nói thật anh, đây là lần thi đại học thứ 3 của em đó. Hy vọng lần này có nước thánh em sẽ đậu đại học”.

Trên tay là cây nhang khấn vái bên thùng nước vừa múc đầy, bà Nguyễn Thị.S (huyện Núi Thành) nói: “Tôi nghe người ta đồn uống nước giếng của Bà Lĩnh chữa được bệnh, đặc biệt tốt cho các cháu học sinh đang ôn thi ĐH, CĐ. Tôi xuống đây từ 5 giờ sáng và vừa mới “xin” được thùng nhựa nước này đây để chở về để dành cho đứa con trai đang ôn thi ĐH uống học bài” .

Hai em học sinh đang ôn thi ĐH, CĐ này kéo đến “xin” nước giếng về uống với hi vọng uống nước "thánh" sẽ...đậu ĐH. 

Em Nguyễn T.H, đang ôn thi ĐH bị mẹ ép đi theo “xin” nước giếng Bà Lĩnh về uống tỏ vẻ hoài nghi: “Em nghe người ta đồn dữ quá, mẹ phải dẫn em đi theo cho bằng được để tận mắt chứng kiến để “xin” nước giếng về cho em uống tăng “sức khỏe”, tăng “trí nhớ” để đỗ kỳ thi đại học sắp tới nữa. Em nghĩ “thần thánh” không quyết định được kết quả học tập của mình đâu”.

Nhưng khi chúng tôi đề nghị xin được chụp ảnh thì cả hai mẹ con H. nhất quyết không cho. Tương tự H., em Đỗ Thị Q.N (học sinh Trường THPT Núi Thành) đang chen lấn “xin” nước giếng vẻ tự tin: “Mình thường học trước quên sau, nghe nước giếng Bà Lĩnh uống vào có thể tăng “trí nhớ” nên mình lén gia đình ra chợ mua can nhựa xuống đây chen lấn mãi mới “xin” được nước giếng đem về uống mỗi khi học bài ban đêm. Năm nay mình nhất định phải đỗ ĐH ngân hàng”.

Uống nước giếng chữa bệnh, thi đậu ĐH là chuyện hoang đường


Giếng nước mà người dân cho là giếng “thánh”, có nước thiêng là 1 cái giếng bình thường với khuôn viên rộng chưa tới 10m2, sâu khoảng 4m, trên miệng không có nắp đậy, bị bỏ hoang nhiều năm nay. Nhìn bằng mắt thường nước giếng khá trong. Một người dân trong vùng cho biết,, do nắng nóng xảy ra  thường xuyên, người dân trong thôn bỏ tiền sửa sang lại giếng để lấy nước sinh hoạt. Nhưng không hiểu sao có thông tin đồn thổi là nước giếng này trị được bách bệnh. Vậy là một đồn mười, mười đồn trăm khiến hàng ngàn người dân từ khắp nơi kéo về đây lấy nước khiến cho tình hình an ninh, trật tự trở nên xáo trộn.


Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Võ Quang Lợi, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam ,khẳng định: “Các cơ quan chức năng đã cảnh báo việc tung tin đồn thổi dùng nước giếng để chữa bệnh là việc hoang đường, không thể chấp nhận nhưng mọi người vẫn mù quáng tin vào chuyện thất thiệt. Việc mấy cháu học sinh đang ôn thi ĐH, CĐ cũng bị cha, mẹ “ép” uống nước giếng để tăng trí nhớ là chuyện hoang đường. Ngay
sáng thứ 2 tới, trung tâm sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, lấy mẫu nước giếng xét nghiệm, phân tích để bà con biết mà từ bỏ việc này mê tín này".

Việc hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về giếng Bà Lĩnh lấy nước "thánh" đã làm xấu tình hình an ninh trật tự tại đây mất  

Khi được hỏi, ông Trần Văn Thống, trưởng thôn 1, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành (Quảng Nam) bức xúc: “Không biết ai đồn bậy bạ quá, bỗng chốc giếng làng trở thành giếng…nước thánh. Tôi sống ở đây từ xưa đến giờ có ai uống nước giếng bà Lĩnh vào mà hết bệnh đâu. Tội nhất là mấy cháu HS đang ôn thi tốt nghiệp THCS, ĐH, CĐ cũng bị cha, mẹ ép chở tới uống nước giếng no bụng luôn nữa. Và “xin” nước giếng cho bằng được rồi thắp hương khấn vái mang về để dành uống học bài nữa chứ”.

Ông Thống cảnh báo, hàng trăm người từ nơi khác kéo đến khấn vái xin nước, có người múc nước từ giếng lên tắm làm cho nước chảy xuống lại rất bẩn. Nhiều người múc nước lên ngửi thấy có mùi tanh tanh khó chịu, nếu không can ngăn kịp thời, hệ lụy bệnh tật do uống nước giếng này là khó tránh khỏi. Tội nhất là các em học sinh lỡ uống nước này vào đau bụng không khéo là thi không được nữa.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam sẽ vào cuộc và lấy mẫu xét nghiệm đối với nước giếng tại đây 

Trước tình trạng hàng trăm người kéo đến gây mất an ninh trật tự, ông Nguyễn Đình Bá, Phó Công an xã Tam Hòa, cho biết, xã đã báo cáo lên huyện để sớm có hướng giải quyết. Mẫu nước giếng của Bà Lĩnh đã được lấy gửi lên ngành y tế để xét nghiệm chất lượng nước nhưng chưa có kết quả.

Chủ tịch UBND xã Tam Hòa, ông Võ Thành Lạc khẳng định: “Trước mắt, xã tổ chức vận động tuyên truyền người dân không nên tin theo lời đồn uống nước giếng chữa được bệnh cho đến khi có kết quả xét nghiệm của ngành y tế. Và xã đã cử cán bộ túc trực để tránh tình trạng cúng bái, mất trật tự an ninh”.
Bửu Lân - Thuỳ Dương
Bình luận
vtcnews.vn