Không để tạo điểm nóng xét tuyển đại học như năm 2015

Giáo dụcThứ Tư, 11/05/2016 10:16:00 +07:00

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015.

(VTC News) - Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016. Trong đó, nghị quyết của Chính phủ lưu ý đặc biệt đến việc tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng
Thí sinh và phụ huynh lộ rõ tâm lý căng thẳng trong buổi chiều cuối ngày xét tuyển NV1 vào ngày 20/8/2015 tại Đại học Kinh tế Quốc dân
Thí sinh và phụ huynh lộ rõ tâm lý căng thẳng trong buổi chiều cuối ngày xét tuyển NV1 vào ngày 20/8/2015 tại Đại học Kinh tế Quốc dân 
Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016.

“Đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015”, nghị quyết của Chính phủ nêu rõ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học, rà soát, chấn chỉnh việc đào tạo tiến sỹ.

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chất vấn Bộ GD-ĐT ngay tại hội nghị tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động cơ sở giáo dục ĐH công lập

Để giải quyết tình trạng bức xúc trong việc xét tuyển đại học, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ  Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh cho biết năm 2016, cả nước sẽ thống nhất dùng chung phần mềm để xét tuyển đại học.

Ông Trinh cho biết đây chỉ là giải pháp kỹ thuật để giải pháp giải quyết căn bản tình trạng thí sinh ảo như năm 2015 và việc làm này không vi phạm quyền tự chủ của các trường đại học trong tuyển sinh.

Tuy nhiên, lãnh đạo các trường đại học và các chuyên gia giáo dục đều cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tính toán kỹ lưỡng và sớm có những hướng dẫn cụ thể về cách thức tham gia xét tuyển. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc tham gia xét tuyển chung phải trên tinh thần tự nguyện của các trường để không vi phạm quyền tự chủ của các trường theo luật giáo dục đại học.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn