Bật mí về chàng trai nhỏ tuổi nhất giành giải Nhất quốc gia môn Toán 2016

Giáo dụcThứ Năm, 28/01/2016 07:36:00 +07:00

chàng trai Phạm Nam Khánh (học sinh lớp 10, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.

(VTC News) – Nhiều người không quá bất ngờ khi chàng trai Phạm Nam Khánh (học sinh lớp 10, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.

Chàng trai Phạm Nam Khánh (học sinh lớp 10, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016 đã khiến nhiều người tò mò.
Phạm Nam Khánh (học sinh lớp 10, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.
Phạm Nam Khánh (học sinh lớp 10, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đã xuất sắc giành giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.  

Trong mắt bạn bè, thầy cô Phạm Nam Khánh là một chàng trai rất thông minh, hiền lành, dễ gần. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng thi TP Hà Nội, Khánh cùng người đàn anh Đào Vũ Quang (lớp 12 chuyên Toán, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đã giành điểm số cao nhất với 19,5 điểm.

Sau đó không lâu, cả Phạm Nam Khánh và Đào Vũ Quang đã cùng giành được 33/40 điểm trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2016. Cả hai chàng trai của trường Ams đã đem về vinh quang cho trường với những vị trí cao nhất cuộc thi.

Sắp tới, tháng 3/2016, Phạm Nam Khánh và Đào Vũ Quang sẽ cùng bước tiếp vào kỳ thi chọn đội tuyển thi toán quốc tế.
Đoàn trường THPT chuyên Hà Nội– Ams đại diện choViệt Nam tham gia cuộc thi IMC 2014. Nam Khánh ngồi ở hàng đầu tiên, thứ 4 từ phải qua trái
Đoàn trường THPT chuyên Hà Nội– Ams đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi IMC 2014. Nam Khánh ngồi ở hàng đầu tiên, thứ 4 từ phải qua trái 

Phạm Nam Khánh từng tâm sự đã được thừa hưởng niềm yêu thích toán học từ bố. Trước đây bố của Nam Khánh cũng là một học sinh chuyên toán.

Khi em còn nhỏ, Khánh đã được bố chỉ dạy cho những bài toán vui và từ đó cậu bé đã có hứng thú và theo đuổi toán học như một niềm đam mê của mình.

Vốn tính tò mò, chàng trai này đặc biệt thích toán vì môn học này đòi hỏi sự suy luận và tư duy logic. Ngoài ra, mỗi khi làm một bài toán mà chưa tìm được lời giải, Khánh luôn cảm thấy “bứt rứt” và cố tìm cho ra cách giải của bài toán.

Thậm chí, nếu lời giải vẫn còn dài, Khánh sẽ cố gắng tìm một phương pháp ngắn gọn hơn. Vì vậy, môn học này cuốn hút cậu bé một cách kỳ lạ.

Khánh cho rằng sự liên kết logic giữa những thông tin trong một bài toán có sức cuốn hút rất riêng và  đó chính là điều thú vị của toán học.

Toán không chỉ gắn với các môn lý, hóa, sinh… mà tất cả những thứ xung quanh mình đều có ứng dụng của toán.

Ngoài ra, để giữ được sự cân bằng sau những lúc học toán căng thẳng, Phạm Nam Khánh thường nghe nhạc. Khánh thường chọn những bản pop, ballad hay country nhẹ nhàng giúp cậu bớt căng thẳng nhưng vẫn không mất đi sự tập trung.

Bên cạnh đó, cậu bạn cũng thích viết truyện khoa học viễn tưởng và siêu anh hùng. Những nhân vật mà Khánh tưởng tượng ra trong truyện dựa trên những người bạn cùng lớp của mình. Nhân vật chính thường là Khánh và các bạn thường sẽ rất siêu về các môn khoa học. Trong truyện, các bạn sẽ cùng nhau phát minh ra nhiều thứ, chẳng hạn như máy thời gian.
Tại cuộc thi toán Quốc tế TaIMC tổ chức tại Đài Loan từ ngày 23/7 - 28/7/2012,  Nam Khánh (đứng giữa) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ và giành được HCĐ.
Tại cuộc thi toán Quốc tế TaIMC tổ chức tại Đài Loan từ ngày 23/7 - 28/7/2012, Nam Khánh (đứng giữa) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ và giành được HCĐ. 

Ngoài những giờ học căng thẳng, Khánh cũng thích chơi bóng đá và bóng rổ. Mặc dù dành nhiều thời gian cho toán nhưng chàng trai này vẫn cố gắng cân bằng việc học với các hoạt động khác. Khánh sẵn sàng tham gia khi được các bạn rủ đi đá bóng.

Chia sẻ về tương lai, Khánh mong muốn sẽ phát minh ra một thứ gì đó có ích cho cuộc sống, như kiểu một nhà sáng chế ấy. Để thực hiện được ước mơ này, cậu bạn quyết định mở mang tri thức bằng việc đi du học.

Khánh mong muốn sẽ kiếm được một suất học bổng du học Mỹ ở một ngôi trường yêu thích.
Phạm Nam Khánh (26/03/2000)
Thành tích: 6 năm liền đạt học sinh giỏi .
Lớp 5:
- Giải nhì học sinh giỏi quận Hoàn Kiếm
- Giải thám hoa cuộc thi Trạng  nguyên nhỏ tuổi TP Hà Nội
- Giải nhì cuộc thi “ Thử tài cùng bè bạn” do Hội khuyến học Hà Nội tổ chức”
Lớp 6:
- Điểm trung bình các môn đạt 9.1, điểm trung bình môn toán đạt 9.9 (học kỳ II đạt10.0)
- Giải nhất cuộc thi “Viết về trường Ams thân yêu “
- Giải bạch kim cuộc thi Toán châu á thái bình dương (APMOSPS) năm 2012 tại Việt Nam (là 1 trong 10 bạn của Việt Nam được tham dự tiếp vòng 2 tại Singapore)
- Huy chương Đồng cá nhân và 2 giải nhì đồng đội (Team Contest, Group Contest) cuộc thi toán quốc tế IMC 2012 tại Đài Loan
- Lớp 6: Giải bạch kim APMOPS; Huy chương đồng IMC
- Lớp 7: Giải nhì HOMC; Huy chương vàng IMC
- Lớp 8: Giải nhất HOMC; huy chương bạc IMC
- Lớp 9: Giải nhất quận và thành phố HSG Toán
Là một trong ba học sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam tham gia cuộc thi toán Quốc tế TaIMC tổ chức tại Đài Loan từ ngày 23/7 - 28/7/2012 ,  Nam Khánh đã xuất sắc vượt qua các đối thủ và giành được  huy chương Đồng.
Năm 2014, Tại kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tổ chức tại thành phố Dejoun (Hàn Quốc) từ ngày 21/7 đến 26/7, Phạm Nam Khánh đã giành huy chương Bạc.


Minh Đức
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn