(VTC News)- Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ quan điểm trong việc lựa chọn các phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

» Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh thi tốt nghiệp THPT 2014
» Tốt nghiệp THPT 2014: Sẽ chỉ thi bốn môn?
» Sau 2015: Thi tốt nghiệp 2 môn, nhiều môn học mới

Theo đề án đổi mới thi tốt nghiệp mới được lãnh đạo Bộ GD-ĐT công bố trên báo chí để xin ý kiến dư luận, hai phương án đã được đưa ra.
thi tốt nghiệp thpt
Bộ GD-ĐT nghiêng về phương án thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 
Phương án 1: Thí sinh sẽ thi 4 môn bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Toán học và Ngữ văn); 2 môn thi tự chọn trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử.

Học sinh có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến bài thi môn Ngoại ngữ được 9,0 điểm trở lên sẽ được cộng 2 điểm, đạt 7,0 điểm trở lên sẽ được cộng 1,5 điểm, đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1 điểm.

Phương án 2: Thí sinh sẽ phải dự thi 5 môn gồm 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Bên cạnh đó, 2 môn do thí sinh lựa chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử.

PV VTC News đã có cuộc trao  đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

- Thưa Thứ trưởng, trong 2 phương án thi tốt nghiệp đã được nêu ở trên, Bộ nghiêng nhiều về phương án nào?


Thứ trưởng nguyễn vinh hiển
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ về những phương án đổi mới thi tốt nghiệp 2014 (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Sau khi thảo luận, Bộ nghiêng về phương án 1, bởi phương án 2 đã lạc hậu.


Nếu có sự đồng tình của dư luận thì phương án này có thể áp dụng được ngay trong năm 2014 vì thời gian từ nay đến khi thi tốt nghiệp còn dài.

Bộ sẽ tiếp nhận ý kiến đến tháng 3, sau đó quyết định và ban hành quy chế thi tốt nghiệp 2014. Đề thi nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng đã được học nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến thí sinh.

Phương án tốt nghiệp 4 môn có ưu điểm là giảm áp lực cho học sinh, đảm bảo đánh giá môn Ngoại ngữ thực chất hơn, tạo điều kiện để Bộ và các trường triển khai giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy theo đề án Ngoại ngữ 2020.

Còn phương án hai bắt buộc tất cả học sinh phải học Ngoại ngữ, số môn tăng lên và sẽ kéo dài phương pháp thi Ngoại ngữ đã lạc hậu.

- Nhiều chuyên gia cho rằng, môn Ngoại ngữ là một môn học rất quan trọng để nhân lực Việt Nam có thể làm việc trong môi trường toàn cầu. Tại sao Bộ lại xếp môn này vào môn thi cộng điểm?


Ngoại ngữ đúng là môn công cụ, là năng lực cần phải có trong thời kỳ hội nhập. Ngoại ngữ sắp tới sẽ là môn bắt buộc với học sinh đến lớp 12, đồng thời hướng tới học để biết, để giao tiếp chứ không phải để thi.

 

Nếu vẫn thi Ngoại ngữ theo cách hiện tại thì vừa không giải quyết được gì mà cả Bộ và trường đều mất thời gian.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển
 
Hiện nay, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm, nôm na là thí sinh chỉ cần gật với lắc nên không kiểm tra được năng lực.


Bộ không để Ngoại ngữ là môn thi chính hay môn tự chọn vì muốn dành thời gian thực hiện đổi mới cách dạy, học và thi Ngoại ngữ theo đề án 2020 nhanh chóng đến thực chất.

Nếu vẫn thi Ngoại ngữ theo cách hiện tại thì vừa không giải quyết được gì mà cả Bộ và trường đều mất thời gian.

Kể cả nhà trường hiện nay dừng dạy Ngoại ngữ cũng được, cho giáo viên đi học, tập huấn theo đúng chuẩn năng lực rồi về dạy lại còn có chất lượng hơn.

- Nhiều ý kiến cho rằng, nếu lựa chọn phương án thi 4 môn (không có Ngoại ngữ) là Bộ đang xem nhẹ môn này. Quan điểm của Bộ về vấn đề này như thế nào?


Ý của Bộ không muốn thi ngoại ngữ bắt buộc mà kết quả lại mang tính hình thức như hiện nay. Bộ không coi nhẹ mà khuyến khích các em học tốt hơn, em nào học thật vẫn có thể thi. Ở đây, nếu hiểu đúng ra là Bộ coi trọng môn Ngoại ngữ hơn. Bên cạnh đó, Bộ tiến hành tập trung đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

- Việc lựa chọn 4 môn thi liệu có dẫn tới việc học sinh học lệch không thưa ông?


Thực tế hiện nay, trong quá trình học trước đó các em vẫn học lệch theo khối thi. Nếu các em học lệch một cách chính đáng thì cũng là điều tốt. Các em chỉ cần đảm bảo kiến thức cơ bản bình thường, còn theo ngành nghề nào thì học theo hướng đó. Chương trình mới hướng tới điều đó.

Nhưng vẫn chú ý mặt bằng, điểm xếp loại, tốt nghiệp vẫn có điểm trung bình năm lớp 12.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng muốn định hướng nghề nghiệp cho học sinh nên các em có quyền lựa chọn môn thi. Ngoại ngữ sau này cũng là môn bắt buộc nhưng không phải như hiện nay.

- Thưa Thứ trưởng, thời gian lấy ý kiến đóng góp cho 2 phương án này là bao lâu và dự kiến bao giờ sẽ thực hiện phương án thi tốt nghiệp này?

Hiện nay, Bộ bắt đầu xin ý kiến dư luận, tuy nhiên trên tinh thần cố gắng càng sớm càng tốt và có thời gian để học sinh chủ động.

Nếu được dư luận đồng tình, Bộ sẽ cho thực hiện từ ngay kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

» Sẽ xét tuyển đại học từ kết quả tốt nghiệp THPT
» Sớm bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học?
» Phó Chủ tịch nước đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phạm Thịnh



Video đang được xem nhiều