Gặp nam sinh gửi tâm thư phản bác đáp án của Bộ GD&ĐT

Giáo dụcThứ Ba, 14/08/2012 07:14:00 +07:00

(VTC News)- Dù đã đỗ Học viện Ngoại giao với điểm số 25,5 nhưng chàng trai Nguyễn Trung Dũng vẫn quyết tâm phản ánh những sai sót trong đáp án Tiếng Anh.

(VTC News)- Dù đã đỗ Học viện Ngoại giao Việt Nam với điểm số 25,5 nhưng chàng trai Nguyễn Trung Dũng vẫn quyết tâm phản ánh những sai sót trong đáp án Tiếng Anh năm 2012 của Bộ GD-ĐT.

Sau khi Nguyễn Trung Dũng đăng tải bức tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về sai sót trong đáp án môn Tiếng Anh kì thi ĐH năm 2012 trên facebook cá nhân của mình, các báo điện tử và cư dân mạng đã bình luận bức thư này rất sôi nổi.

Nguyễn Trung Dũng thi đỗ Học viện Ngoại giao với số điểm 25,5, trong đó môn tiếng Anh được 9,5 điểm. VTC News đã có buổi trò chuyện với tân sinh viên này sau sự kiện này.

- Em nghĩ rằng trách nhiệm của mình như thế nào khi phản ánh nội dung sai sót của đáp án môn Tiếng Anh khối D năm 2012?

Nguyễn Trung Dũng, tân sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam với bức tâm thư gây xôn xao cư dân mạng
Em không nghĩ trách nhiệm là của em hay của bất cứ riêng ai mà mỗi người cần có những góp ý kịp thời để đề thi trở nên hoàn thiện hơn.

Ở lớp, em được thầy cô giáo khuyến khích phản biện lại những vấn đề mà em chưa rõ ràng và chắc chắn.


- Sau khi có những phản ánh tới các cơ quan báo chí và ngay trên trang blog cá nhân của mình, chắc hẳn em cũng nhận được nhiều ý kiến chia sẻ trái chiều?

Sau khi phát biểu ý kiến của mình là đề thi tiếng Anh có một câu có hai đáp án đều đúng, em đã nhận được cả những lời động viên và cả những lời khuyên nên dừng lại, thậm chí là cả những lời mỉa mai, chế giễu từ bạn bè.

Những người hiểu đúng bản chất của việc em đang làm thì ủng hộ việc em tiếp tục phản ánh để có một câu trả lời chính xác từ Cục khảo thí vì em đang làm một việc đúng đắn là biết nói lên quan điểm của mình.

Nhiều người thì cho rằng việc em đang làm chỉ “tốn công vô ích”, “con kiến kiện củ khoai” và không ít những lời nhận xét rằng em đang “rảnh rỗi” và “tự kiêu”.

- Để khẳng định ý kiến của mình là có cơ sở, chắc hẳn em đã phải nghiên cứu tài liệu rất kỹ?


Ban đầu, khi thi xong, em cũng không chắc chắn về câu trả lời đúng của câu hỏi này. Vì thế, em đã tự mình tra cứu trong cuốn từ điển Oxford mà em vẫn thường dùng.

Để hiểu rõ hơn, em đã lên mạng tìm hiểu và kiểm tra việc sử dụng Me either và Me neither trong những cuốn từ điển khác.

Qua đó, em thêm chắc chắn rằng câu hỏi này đã có một sự nhầm lẫn nào đó. Em tổng hợp tất cả các dẫn chứng em đã tìm hiểu được và trình bày thật khúc chiết để gửi các cơ quan báo chí nhờ phản ánh với Bộ GD-ĐT.

- Nhiều người cho rằng em đang tự kiêu, muốn khoe mẽ kiến thức. Em suy nghĩ gì về điều này?

Như em đã nêu rõ trong bức tâm thư, mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, em vẫn khẳng định lại là kiến thức của em chỉ là một hạt cát rất nhỏ bé, em cũng chưa phải là một người thành thạo trong việc sử dụng tiếng Anh. Em chỉ tự tin với những gì em đã tìm hiểu và phát biểu nó thành ý kiến của mình.

- Bản thân em tự nhận xét mình là người bảo thủ và hiếu thắng không?

Ai cũng có đôi lúc bảo thủ và hiếu thắng nhưng đó không phải là một tính cách của em. Em không hoàn toàn phủ nhận đáp án và cho rằng em đúng, việc em phản ánh với Bộ giáo dục và đào tạo chỉ là muốn Bộ giải đáp những thắc mắc của em về đề thi.

Em chỉ bảo vệ quan điểm của em đến cùng khi em đã nghiên cứu nó kĩ càng và tham khảo ý kiến của những người xung quanh.

- Em nghĩ gì về việc vì sao đến thời điểm này, ban ra đề thi của Bộ GD-ĐT vẫn chưa có sự trả lời chính thức về những thắc mắc trong đáp án này?

Đó cũng là vấn đề khiến em rất băn khoăn. Thời gian em phản ánh là rất sớm, chỉ sau khi kết thúc đợt thi đại học thứ 2 hai ngày, vì vậy em nghĩ Bộ GD-ĐT hoàn toàn có đủ thời gian để xem xét phản ánh của em.


Nhiều người nói với em rằng, Bộ cố tình né tránh vấn đề nhạy cảm này và không muốn mất uy tín nên không quan tâm đến vấn đề em phản ánh.

Tuy nhiên, em vẫn giữ niềm tin trong mình rằng, vì một lí do nào đó khách quan nên Bộ đã không biết đến phản ánh của em và không kịp thời trả lời em. Vì với môn Toán và môn Sử, Bộ đều có những hồi âm rất tích cực.

Bức tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gây xôn xao cư dân mạng 

- Em có cho rằng, sẽ có rất nhiều bạn sẽ không đậu vào ngôi trường ĐH mình mong muốn chỉ vì thiếu 0,125 của câu trả lời này?

Ban đầu, em không chú ý đến vấn đề điểm số. Tuy nhiên, sau khi em phản ánh, có rất nhiều bạn đã chia sẻ rằng vì câu này mà các bạn đã trật ĐH nguyện vọng 1 và phải chờ nguyện vọng 2 cho nên em cũng rất buồn cho các bạn. Đó chính là động lực để em thêm vững tin và tiếp tục phản ánh với Bộ cho đến bây giờ.

- Em mong đợi gì khi phản ánh những sai sót của đáp án môn tiếng Anh tới Bộ GD-ĐT?

Em chỉ mong sao Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu những gì em đã phản ánh một cách nghiêm túc để đưa ra một câu trả lời chính xác cho chính em và các bạn thí sinh dự thi năm nay.

Nếu đúng là có hai câu trả lời đúng, chỉ một lời xin lỗi cũng đủ để các bạn thí sinh không may trật đại học vì câu đó cảm thông với Ban ra đề.

Ai cũng có lúc sai sót nhưng quan trọng là cách chúng ta đối diện với sai sót đó như thế nào thôi. Em rất tiếc là đến giờ thì đã hơi muộn nhưng em nghĩ Bộ nên tìm cách để mang lại cho chúng em một môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ. Điều đó không bao giờ là quá muộn.

- Phải chăng em đang theo đuổi những ý nghĩa lớn lao hơn qua việc phản ánh những sai sót trong đáp án môn tiếng Anh khối D của Bộ GD-ĐT?

Em nghĩ có rất nhiều bạn biết được sự nhầm lẫn này trong đề thi chứ không phải riêng em, tuy nhiên các bạn “ngại” nói lên ý kiến của mình. Đó cũng chính là một “nhược điểm” của đa phần các bạn học sinh.

Vì thế, nếu Bộ đón nhận sự phản ánh của em một cách chân thành, khuyến khích các bạn học sinh thể hiện những quan điểm, góp ý của mình về bất cứ vấn đề nào trong giáo dục, không chỉ là đề thi thì Bộ GD-ĐT sẽ tạo ra được một sự thay đổi rất căn bản trong giáo dục.

Đó là tính tích cực của học sinh trong những đối thoại với thầy cô, với Bộ GD-ĐT. Dư luận sẽ thấy được rằng Bộ GD-ĐT hoàn toàn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của học sinh để cùng đi đến sự hoàn thiện trong học tập. Đó là điều em nghĩ là quan trọng nhất.

 

Nguyễn Trung Dũng
Ngày sinh: 26/3/1994
Địa chỉ: lớp 12C5, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.
Thành tích: giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh năm lớp 9 và lớp 12
                   Thủ khoa đầu vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)
                   Giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh  lớp 12
                   Đỗ Học viện Ngoại giao đạt 25,5 điểm.

Bạn đọc chia sẻ ý kiến với Nguyễn Trung Dũng xin gửi ý kiến vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!



Tin liên quan


Phạm Thịnh (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn