TS Lê Thống Nhất bàn về sự cố Chung kết Olympia 2012

Giáo dụcThứ Tư, 27/06/2012 07:19:00 +07:00

(VTC News)- Trước sự cố sai đề và nghi án "lộ đề" của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" 2012, TS Lê Thống Nhất chia sẻ với VTC News một số điều xung quanh.

(VTC News)- Trước sự cố sai đề và nghi án "lộ đề" của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" 2012, TS toán học Lê Thống Nhất chia sẻ với VTC News một số điều xung quanh câu chuyện.

TS Lê Thống Nhất chia sẻ một số ý kiến xung quanh "tai nạn" của Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012 

1. Các bạn có thể đặt x,y,z lần lượt là khối lượng của mặt trời, mặt trăng, ngôi sao. Giả sử chiếc cân cuối cùng cân bằng khi đĩa bên phải có n mặt trời (n phải là số tự nhiên). Khi đó ta có hệ gồm 3 phương trình: 3x = 2z (1); 4y + z = y + 5x (2); 2y + 4z = y + z +nx (3).

Rút gọn hai vế của  phương trình (2), (3)  ta có : 3y + z = 5x (2’); y + 3z = nx (3’).

Cộng từng vế của (1) và (2’) ta có : 3y + 3z = 8x (4). Trừ từng vế của (4) cho (3’) sẽ được :

2y = (8 – n) x. Nếu đáp án n = 6 là đúng thì  x = y tức là khối lượng mặt trời và mặt trăng là như nhau. Chắc là sai về thực tiễn. Vậy mặt trăng hay mặt trời ở đây chỉ là nói cho vui chứ không phải là mặt trăng, mặt trời thật !

Cứ cho là như vậy thì sao ? Thay x = y vào các phương trình (2) và (3) ta có : z = 2x (2’’); 3z= 5x (3’’). Thế (2’’) vào (3’’) dẫn đến x = 0. Từ đó x = y = z = 0.

Vậy mặt trời, mặt trăng, sao không thật này đều có khối lượng bằng 0. Khi đó tất cả các đĩa cân đều cân các“vật” có khối lượng bằng 0. Thế thì bao nhiêu “mặt trời" chẳng được? Từ đó ta thấy: Nếu đáp án n = 6 mà đúng thì đáp án nào cũng đúng ! Ra đề kiểu này lạ thật! Ai cũng được điểm mới công bằng !

>> Xem video câu hỏi sai

2. Bây giờ xin có ý kiến nghiêm túc để biện luận cái sai của đề bài :

Giải một lúc sẽ được: n = 17/3. Mà n là số tự nhiên nên bài toán không chấp nhận đáp án nào đúng. Đáp án đúng phải là: Cho bao nhiêu mặt trời vào đĩa cân bên phải của cái cân thứ ba thì cân cũng chẳng cân bằng được!

Có thể người vẽ hình bị nhầm lẫn và không ai phát hiện ra !

Có thể người ra đề giải sai bài toán nên ra đáp số n = 6 và yên chí ra đề.

3. Gọi bài toán là bài toán IQ cũng khó chấp nhận bởi ở đây đo IQ là đo yếu tố nào? Giải hệ phương trình bậc nhất? Lần lượt thử nhanh các đáp án?

4. Có thể nói: Bài toán này nếu sửa cho đúng cũng không nên là một bài toán đo trí thông minh của vòng chung kết “Đường lên đỉnh Olypia” ! Không ai giải bài này trong mấy giây được! Không hiểu 2 bạn chọn đáp án C nghĩ thế nào để chọn đáp án này? Hay là các bạn cứ “gõ” cầu may mà thôi?

5. Thật đáng tiếc có một bài toán như thế này trong kỳ thi khá lớn như vậy!

6. Tại sao không thi lại khi mà bạn Hoàng được tặng vô lý 30 điểm và vô địch? Giá như bạn nào đó không chọn đáp án nào thì mới xứng đáng là người vô địch!

7. Nguyên tắc: Đề sai phải hủy kết quả chấm của đề đó cho tất cả các bạn dự thi. Khi đó không cần thi lại vẫn tìm ra được người vô địch xứng đáng!

>> Video cư dân mạng nghi ngờ Chung kết Olympia lộ đề

8. Suy luận "lộ đề" là không đủ chứng cớ bởi bạn Hoàng cứ nói là : Lúc đó tự dưng tôi nghĩ đến “Tiếng Việt”. Có thể linh cảm của tôi tốt thì sao? Nhiều người nói đúng không cần suy luận logic cơmà!

9. Không hiểu vì sao mà Ban tổ chức cuộc thi lại suy nghĩ và cân nhắc lâu đến thế ? Ban cố vấn thừa sức tìm ra cách trả lời đúng nhất cho công luận. Lúc này hơn lúc nào hết cần đến Ban cố vấn!

Bạn đọc chia sẻ về sự cố sai câu hỏi, nghi án "lộ đề" của Đường lên đỉnh Olympia 2012 xin gửi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!

Sai câu hỏi Olympia 2012: Ban tổ chức, cố vấn nói gì?
 

Sự cố sai câu hỏi, nghi án "lộ đề" Đường lên đỉnh Olympia







Phạm Thịnh (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn