2012: tuyển sinh vào khối công an, quân đội khó hơn?

Giáo dụcThứ Hai, 12/03/2012 10:00:00 +07:00

(VTC News)- Chắc chắn sẽ có điểm chuẩn khác nhau giữa thí sinh nữ và nam, trong đó dự báo thi tuyển vào ngành công an của nữ sẽ gắt gao hơn vì giảm tỉ lệ TS nữ.

(VTC News)- Chắc chắn sẽ có điểm chuẩn khác nhau giữa thí sinh nữ và nam, trong đó dự báo thi tuyển vào ngành công an của nữ sẽ gắt gao hơn vì giảm tỉ lệ TS nữ.

Ban tư vấn Khu vực tư vấn nhóm ngành Quân đội- Công an gồm Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường- phó trưởng phòng Kế hoạch tuyển sinh, Cục Đào tạo, Bộ công an và Đại tá Nguyễn Trung Thực- trưởng phòng Kế hoạch, Cục nhà trường, Bộ Quốc phòng.

Ngành công an và quân đội có gì khác nhau? Khi muốn thi vào ngành công an, quân đội thì phân ngành sau luôn không?

Đại tá Nguyễn Trung Thực, trưởng phòng Kế hoạch, Cục nhà trường, Bộ Quốc phòng: Trong quân đội có ngành mà bên ngoài cũng có. Riêng các trường đặc thù quân sự thì có hàng trăm ngành. Khi ra trường, dứt khoát là phải phục vụ trong quân đội. Điểm đặc biệt là người tốt nghiệp không cần phải xin việc mà được phân công. Những người học lực giỏi sẽ được tự chọn nơi công tác.

-Riêng các em thi vào nhóm ngành công an, cảnh sát thì thi vào trường theo điểm chuẩn chung rồi sau đó sẽ được phân ngành. Thi tuyển trong công an gắn với sử dụng. Bộ Công an sẽ điều động, phân công công việc cho SV sau tốt nghiệp.

Người thân của em cư trú ở nước ngoài, em muốn thi vào ngành quân đội, công an, liệu có được không?

Đại tá Nguyễn Trung Thực: Vào quân đội, công an: Khi tốt nghiệp ra trường phải là sĩ quan. Các trường quân đội đạt chỉ tiêu 80-100% là Đảng viên. Nghĩa là tiêu chuẩn chính trị phải đủ điều kiện là Đảng viên.

Thưa thầy, thi vào các trường công an thì có phải qua sơ tuyển không? Điều kiện là thế nào?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường: Trừ thí sinh dự thi theo chỉ tiêu đào tạo ĐH dân sự của Trường ĐH Phòng cháy - chữa cháy (50 chỉ tiêu dành cho thí sinh phía Nam), tất cả thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH công an nhân dân đều phải qua sơ tuyển tại công an tỉnh thành trực thuộc trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Hồ sơ đăng ký dự thi được mua tại nơi sơ tuyển. Bộ Công an chỉ tuyển vào ĐH những thí sinh trúng tuyển ĐH và đã qua vòng sơ tuyển.

Yêu cầu sơ tuyển đối với nam là chiều cao 1,64-1,80m, cân nặng 48-75kg và nữ là chiều cao 1,58-1,75m, cân nặng 45-60kg (đối với học sinh thuộc vùng KV1, học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 2cm về chiều cao và 2kg cân nặng).
Sinh viên khối ngành công an tư vấn tuyển sinh cho các thí sinh
(Ảnh: Tuổi trẻ)


Em nghe nói thí sinh nữ muốn thi vào trường công an thì sẽ khó khăn hơn năm trước. Điều này có đúng không, và vì sao, thưa thầy?

-Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường: Trước đây, Bộ Công an yêu cầu việc sơ tuyển nữ sinh phổ thông do công an tỉnh thành trực thuộc trung ương quyết định dựa trên nhu cầu sử dụng cán bộ của đơn vị, địa phương. Tỉ lệ này không được vượt quá 5% tổng số thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển đăng ký dự thi vào các trường.

Chỉ giới hạn ở sơ tuyển mà không quy định chặt con số trúng tuyển, nên thống kê cho thấy tỉ lệ trúng tuyển nữ vào các trường ĐH các năm trước ở mức cao, chiếm 15% tổng chỉ tiêu. Năm nay, Bộ công an yêu cầu chỉ gọi trúng tuyển khỏang 10% nữ nhưng không giới hạn tỉ lệ nữ sơ tuyển.

Chắc chắn sẽ có điểm chuẩn khác nhau giữa thí sinh nữ và nam, trong đó dự báo thi tuyển vào ngành công an của nữ sẽ gắt gao hơn vì thay đổi này.

Em muốn thi Học viện Quân y hệ dân sự, ngành bác sĩ đa khoa thì phải nộp hồ sơ thế nào?

Đại tá Nguyễn Trung Thực: Rất đơn giản, các trường quân đội có tuyển sinh dân sự thì giống như bạn thi vào các trường khác ngoài quân đội. Bạn có thể nộp hồ sơ tại Học viện Quân y hoặc qua Sở Giáo dục- Đào tạo.

Là thí sinh nữ, em băn khoăn không biết bao nhiêu điểm thì em có thể vào Học viện cảnh sát nhân dân ạ?

 Đại tá Nguyễn Trung Thực: Năm nay ngành công an chủ trương chỉ tuyển 10% nữ, nên em cần cân nhắc khi thi tuyển. Điểm chuẩn thì phải chờ đến khi có kết quả.

Em muốn thi Học viên Phòng không- không quân. Em bị cận thì có ảnh hưởng gì không?

Đại tá Nguyễn Trung Thực: Điều kiện thi vào các trường quân đội là sức khỏe đạt loại 1, trừ điều kiện sức khỏe của răng đạt loại 2. Đa số ngành của Học viện Phòng không không quân không tuyển thí sinh có tật khúc xạ. Tuy nhiên, ngành kỹ sư hàng không, chứ không phải chỉ huy tham mưu phòng không thì có thể chấp nhận tật khúc xạ 3 đi-ốp.

 Hồ sơ thi tuyển vào trường quân đội mua ở đâu?

Đại tá Nguyễn Trung Thực: Có hai đối tượng tuyển sinh quân đội là quân nhân và học sinh. Ở đây chủ yếu là các bạn học sinh, thanh niên, tôi xin trả lời: Học sinh thanh niên mua nộp hồ sơ tại Ban tuyển sinh quân sự của huyện. Ở đó sẽ hướng dẫn bạn ghi hồ sơ đầy đủ.
Các học sinh hào hứng tìm kiếm các thông tin về khối ngành Công an

Học chuyên ngành ngoại ngữ Học viện An ninh nhân dân có gì khác với chuyên ngành ngoại ngữ các trường khác?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường: Học viện An ninh và Học viện Cảnh sát đều đào tạo ngành ngôn ngữ tiếng Anh, cho lực lượng công an, theo nhu cầu sử dụng của từng đơn vị. Các em sẽ làm việc tại các đơn vị có liên quan đến hoạt động đối ngoại các cơ quan công an, cảnh sát. SV sẽ được đào tạo thêm cả nghiệp vụ cảnh sát, công an, chứ không chỉ đào tạo ngôn ngữ tiếng Anh.

Em muốn thi vào Sĩ quan Lục quân 1, thời gian đào tạo là bao lâu, điểm chuẩn năm ngoái của trường là thế nào? Chỉ tiêu của trường năm nay?

Đại tá Nguyễn Trung Thực: Hệ cử nhân quân sự của trường là bốn năm. Năm ngoái điểm chuẩn của trường là 18 điểm. Năm nay trường tuyển 350 học viên trong nước. Ngoài ra, còn 10 chỉ tiêu đào tạo nước ngoài và 40 đào tạo tại các trường ngoài quân đội.

Em muốn thi vào trường Sĩ quan lục quân. Có hai trường đào tạo ngành này. Em hỏi nếu em trượt trường Sĩ quan lục quân 1 có thể được chuyển vào trường Sĩ quan lục quân 2 không?

Đại tá Nguyễn Trung Thực: Trường sĩ quan lục quân 1 và Lục quân 2 là hoàn toàn giống nhau. Không thể có trường hợp trượt trường Sĩ quan Lục quân 1 sẽ được chuyển vào học trường Sĩ quan lục quân 2.

 Ngày hội tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi trẻ TP HCM phối hợp với Bộ GD&ĐT, Sở Giáo dục các tỉnh, các trường đại học tổ chức. Đây là chương trình thường niên được tổ chức đến nay tròn 10 năm. Năm nay, chương trình tổ chức ở 16 tỉnh thành, với gần 100.000 học sinh, phụ huynh tham gia.



Phạm Thịnh(lược ghi)


Bình luận
vtcnews.vn