Khám phá bên trong tàu ngầm B-396 của Hạm đội Biển Bắc

Tổng hợpThứ Sáu, 23/07/2010 06:04:00 +07:00

(VTC News) – Từ lâu tàu ngầm đã trở thành phương tiện hiện đại, nguy nhiểm và bí ẩn nhất trên đại dương không chỉ ở hệ thống vũ khí mà cả nội thất bên trong.

(VTC News) – Từ lâu tàu ngầm đã trở thành phương tiện hiện đại, lợi hại và bí ẩn nhất trên đại dương, những cái mà chúng ta có thể nhìn thấy chỉ vẻn vẹn như quả bí xanh khổng lồ có màu đen bơi lượn trên biển như chốn không người.


Tàu ngầm diesel-điện B-396 dự án 461-B. 

Có lẽ cho đến nay, cũng không mấy người biết được bên trong của quả bí xanh khổng lồ có màu đen kia chứa đựng những gì, các trang thiết bị được bố trí và lắp ráp ra sao và tại sao nó lại lợi hại đến vậy?

 

Nội thất bên trong của tàu ngầm B-396. 

Xin giới thiệu những hình ảnh khá hiếm về nội thất của tàu ngầm diesel-điện mang số hiệu B-396 dự án 641-B đã từng phục vụ tác chiến trong Hạm đội Biển Bắc của quân đội Hồng quân từ năm 1981, hiện đang được bảo quản và trưng bày tại Viện Bảo tàng trên hồ Khimki ở Bắc Tushino.

 

Khoang chứa ngư lôi và thiết bị phóng. 

Tàu đã được thiết kế, chế tạo vào năm 1980 tại nhà máy “Red Sormovo” tại Nizhny Novgorod ở Tây Bắc nước Nga. Nó có lượng choán nước khi nổi là 2.770 tấn và khi chìm là 3.600 tấn, dài 90,2 m, rộng 8,6 m và lượng mớn nước 5,7 m.

 

Thiết bị phóng ngư lôi cỡ 533 mm. 

Trong thời gian phục vụ của mình, tàu ngầm này đã từng hoạt động tại vùng biển Địa Trung Hải, tuần tiễu trên vùng biển Barents và biển Na-uy. Nó đã nhiều lần được mệnh danh là tàu ngầm tốt nhất của Hạm đội Biển Bắc.

 

Một trong các nắp cửa phía trên của tàu ngầm.

Sau khi rút ra khỏi biên chế của Hạm đội vào năm 1998, chính quyền Moscow đã mua lại nó để thay thế cho tàu tuần phòng “Amicable” mang số hiệu 754 phụ vụ làm vật trưng bày cho Viện bảo tàng lịch sử trong tương lai tại Moscow.

 

Hệ thống chung báo trên tàu. 

Tuy nhiên, hiện nay nội thất của chiếc tàu ngầm này đã có nhiều thay đổi để thuận tiện cho khách tham quan có thể dễ dàng đi lại thăm quan tàu ngầm. Chỗ thiếu thực tế nhất trong nội thất tàu ngầm này chính là các lối đi đã được tạo ra ở các vách ngăn giữa các khoang.

 

Một trong các trạm điện trên tàu. 

Hệ thống vũ khí trang bị trên tàu ngầm được bố trí, sắp xếp rất logic, 6 thiết bị phóng ngư lôi cỡ 533 mm được bố trí ở phía mũi tàu và 4 thiết bị được bố trí ở phía đuôi tàu với cơ số đạn từ  22 đến 44 quả. Tàu được biên chế 78 người, trong đó có 17 sỹ quan, khác với các tàu ngầm khác là trên tàu ngầm này tất cả các thành viên trên tàu đều có giường nằm riêng.

 

Phòng ăn khá sang trọng và lịch lãm không kém gì nhà hàng. 

Các thiết bị phóng ngư lôi này khi cần thiết có thể trở thành lối thoát hiểm giành cho kíp lái tàu trong trường hợp khẩn cấp, nhưng nó chỉ sử dụng được khi tàu ngầm hoạt động gần mặt nước còn khi hoạt động ở độ sâu trên 200 m thì cần phải có thiết bị chuyên dụng là phao tiêu và lối thoát hiểm đặc biệt mới có thể ra khỏi tàu.

 

Buồng ngủ giành cho nhân viên kíp lái. 

Tàu được chia thành 3 khoang độc lập, trong đó khoang giữa là khoang chỉ huy. Các thành viên trên tàu nếu không có phận sự thì không được phép đi lại tự do sang các vị trí khác. Nếu một trong các khoang này bị sự cố nào đó như cháy hoặc bị nước vào thì sẽ bị ngăn cách với hai khoang còn lại.

 

Khu vực nghỉ ngơi của các thành viên kíp lái. 

Ngoài các khu vực dành riêng để làm việc, trên tàu cũng có bố trí các khu vực nghỉ ngơi, ăn uống, sinh hoạt, buồng tắm, buồm vệ sinh và các nhu cầu cần thiết khác như ở trên bờ. Tuy nhiên, cũng không thể tiện dụng được như khi trên mặt đất.

 

Một trong các buồng điều khiển. 

Tàu được trang bị 3 động cơ diesel-điện loại 2D42 có công suất 1.900 mã lực/mỗi động cơ cho phép tàu ngầm hoạt động với vận tốc 13 hải lý (gần 25 km/h) khi nổi trên mặt nước và 16 hải lý (gần 30 km/h) khi hoạt động ngầm dưới mặt nước. Tàu có thể hoạt động trong phạm vi 450 dặm khi đi ngầm và 14.000 dặm khi đi nổi, có thể làm việc liên tục dưới nước trong vòng 80 ngày đêm.

 

Hệ thống điện và dây dẫn trên tàu. 
Hệ thống các thiết bị hỗ trợ trên tàu.
Hệ thống đồng hồ đo chỉ số và chỉ báo. 
Khu vực buồng máy.
Động cơ diesel 2D42. 
Một số thiết bị khác trên tàu. 
Phòng điều khiển ngư lôi. 
Trạm thông tin liên lạc. 

















Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Pravda)

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn