NASA cảnh báo bão mặt trời cực lớn vào năm 2013

Tổng hợpThứ Ba, 22/06/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia Richard Fisher khẳng định việc bão mặt trời xuất hiện vào năm 2013 là điều chắc chắn.

(VTC News) - Các nhà khoa học thuộc Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tính toán và đưa ra dự đoán rằng trong vòng 3 năm tới tức thời điểm 2013 trái đất sẽ hứng chịu những tác động tiêu cực từ hiện tượng bão mặt trời theo quy luật hoạt động hàng chục năm một lần.

Bão từ khi xuất hiện sẽ tác động tiêu cực đến nhiều ngành trong đó đáng chú ý nhất là điện lực, viễn thông, vận tải hàng không. 

Nhà khoa học Richard Fisher – Giám đốc cơ quan nghiên cứu vật lý thái dương thuộc trung tâm NASA trả lời phỏng vấn trên tờ Daily Telegraph vào trung tuần tháng 6 vừa qua cũng vẫn nhấn mạnh nguy cơ này.

Ông Richard Fisher cho hay hiện tượng bão mặt trời vào năm 2013 sẽ xảy ra do nguồn năng lượng điện từ ở mức cao được giải phóng vào vũ trụ thông qua các luồng sáng chứa đầy năng lượng thái dương. 

Hình ảnh mặt trời do vệ tinh quan trắc của NASA chụp. 

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về mặt trời cũng nhiều lần cảnh báo khi bão mặt trời (bão từ) xuất hiện ở cường độ cao nó có thể làm tê liệt hoàn toàn các hệ thống cung cấp, phân phối điện lưới quốc gia.
 

Đặc biệt, các thiết bị viễn thông điện tử hiện đại như vệ tinh, máy tính, hệ thống ngân hàng, hàng không, định vị…cũng là các đối tượng ảnh hưởng lớn nhất khi bão từ tác động đến trái đất. 

Bão từ xuất hiện do năng lượng ở mức độ cao của mặt trời được giải phóng vào vũ trụ. 

Theo những nghiên cứu y khoa, bão từ cũng có những tác động tiêu cực đến sức khoẻ con người đặc biệt là các đối tượng là người cao tuổi, người mắc các chứng bệnh về tim mạch, cao huyết áp…
 

Chuyên gia Richard Fisher khẳng định rằng việc bão mặt trời sẽ xuất hiện vào năm 2013 là điều chắc chắn. Tuy nhiên, có một điều các nhà khoa học không thể dự đoán chính xác được đó là mức độ khốc liệt của bão từ đối với trái đất.  

Ngành điện lực là một trong những đối tượng bị tác động mạnh nhất của hiện tượng bão mặt trời. 

Cách đây 2 năm, Viện hàn lâm khoa học quốc gia Hoa Kỳ đã từng lên tiếng cảnh báo sẽ xảy ra một trận bão từ gây ra thiệt hại về mặt kinh tế gấp 20 lần tổng thiệt hại của cơn bão Katrina tàn phá thành phố duyên hải New Orleans (hơn 125 tỷ USD) vào năm 2005. 
 

Theo ông Richard Fisher bão từ vào năm 2013 sẽ khiến độ mặt trời đạt mức hơn 10.000 độ F (5.500 độ C). Quy luật này được các nhà khoa học tính toán diễn ra hơn 20 năm 1 lần. 

Năng lượng thái dương được giải phóng hướng về phía trái đất qua những cơn bão từ. 

Cũng theo một báo cáo của NASA, cứ sau 22 năm một lần nhiệt độ mặt trời sẽ đạt mức cao nhất. Còn hiện tượng bão từ xảy ra sớm hơn, khoảng 11 năm một lần.
 

Theo dự đoán, năm 2013 sẽ xảy ra đồng thời hai sự kiện đó là nhiệt độ thái dương đạt mức cao nhất theo quy luật 22 năm và xuất hiện bão từ theo quy luật 11 năm.  

Như vậy tác động của nó đến vũ trụ, trong đó có trái đất sẽ lớn hơn vì lượng phóng xạ được giải phóng ra nhiều hơn. 

Hình ảnh tác động của bão từ đối với trái đất. 

Trong những tháng gần đây, vệ tinh quan sát mặt trời (SDO) của NASA đã ghi nhận được những bức ảnh và thước phim đặc biệt về thái dương. 
 

Những bức ảnh và thước phim này cho thấy mặt trời đang hoạt động mạnh đặc biệt là khu vực bề mặt hành tinh nóng nhất hệ thái dương này. 

Video hoạt động của mặt trời do vệ tinh SDO ghi nhận được vào 4/2010:


Bình Nguyên (Theo Daily Telegraph, PTV, NASA)

Bình luận
vtcnews.vn