500.000 thùng dầu mỏ Iran chảy sang Trung Quốc mỗi ngày

Thế giớiChủ Nhật, 19/02/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Công ty NIOC của Iran và công ty UNIPEC của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận mỗi ngày xuất khẩu 500.000 thùng dầu mỏ sang Trung Quốc.

(VTC News) – Hôm qua (18/2), tờ Tehran Times (Iran) đưa tin, công ty NIOC của Iran và công ty UNIPEC của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận mỗi ngày xuất khẩu 500 000 thùng dầu mỏ sang Trung Quốc.

Thỏa thuận này cho thấy, việc Iran giảm lượng xuất khẩu dầu mỏ sang Trung Quốc trước đó là vấn đề thương mại, không liên quan đến chính phủ.

Tờ Dow Jones Newswires đánh giá, thỏa thuận này giữa hai nước Trung Quốc và Iran một lần nữa thể hiện Trung Quốc không có ý thực hiện các biện pháp trừng phạt của Mỹ.


Hợp tác Trung Quốc - Iran: "Lợi anh, lợi ả". 

Tuy các điều khoản trong thỏa thuận mới này không được tiết lộ nhưng thỏa thuận dầu mỏ giữa hai nước Trung – Iran năm ngoái đã cho thấy, trong năm 2011, mỗi ngày Iran xuất khẩu sang Trung Quốc 220 000 thùng dầu mỏ và 60 000 thùng khí đốt.

Tuần này, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi đã dẫn đầu đoàn đại biểu Iran đến thăm Trung Quốc, trao đổi với lãnh đạo Trung Quốc về hợp đồng cung cấp dầu mỏ mới cũng như các dự án dầu mỏ, khí đốt khác giữa hai nước.

Trong một diễn biến khác, tối hôm qua (18/2), một quan chức ngoại giao đến từ thủ đô Vienna (Áo) tiết lộ với phóng viên BBC (Anh), Iran có thể mở rộng cơ sở hạt nhân dưới lòng đất gần thành phố Qom, phía tây bắc Iran.

Cơ sở hạt nhân Fordo của Iran. 

Theo thông tin từ quan chức ngoại giao này, Iran có kế hoạch bố trí hàng nghìn máy ly tâm thế hệ mới tại cơ sở hạt nhân dưới lòng đất gần thành phố Qom.

Trước đó, Iran tuyên bố đã chế tạo thành công máy ly tâm thế hệ 4 bằng sợi carbon. Máy ly tâm thế hệ 4 có ưu điểm tốc độ nhanh, sản xuất ít phế liệu và không tốn diện tích.

Theo kế hoạch, tuần sau, quan sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ đến Tehran.

Sáng Nguyễn



Bình luận
vtcnews.vn