500 trẻ thất học ở Hà Tĩnh: Có sự xúi giục, kích động

Giáo dụcThứ Năm, 04/12/2014 11:28:00 +07:00

Tỉnh Hà Tĩnh đang bằng mọi biện pháp để chậm nhất giữa tháng 12 phải đưa học sinh Hương Bình đến trường.

Tỉnh Hà Tĩnh đang bằng mọi biện pháp để chậm nhất giữa tháng 12 phải đưa học sinh Hương Bình đến trường.

Vừa qua, việc sáp nhập Trường THCS Hương Bình không thực hiện tốt đã ảnh hưởng tới tỉnh và việc học của con em.

Ông Đặng Quốc Vinh, trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, khẳng định như vậy tại cuộc họp báo sáng 3/12 về việc sáp nhập trường ở xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Tham dự cuộc họp còn có ông Lê Thành Long - phó bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thiện - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh.
Sẽ đưa 600 học sinh Hương Bình trở lại trường trong tháng 12.
Có hẳn đề tài nghiên cứu khoa học

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Công Lý, phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cho biết việc sáp nhập Trường THCS Hương Bình vào điểm trường Hòa Hải và Phúc Đồng là vì Trường Hương Bình có số học sinh dao động từ 200-247 em, trường chỉ có tám lớp, là một trong những trường có quy mô nhỏ nhất toàn huyện.

Theo ông Lý, quá trình sáp nhập trường gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, người dân chưa đồng tình, đã gửi đơn và trực tiếp gặp một số cơ quan chức năng đề nghị giữ lại trường.

Vì phản đối chuyện sáp nhập trường mà từ đầu năm học đến nay chỉ có 77 trong tổng số 247 học sinh Trường THCS Hương Bình đến trường, con số này ở cấp tiểu học là 52/255 và mầm non là 49/205.

Chủ trương sáp nhập trường chỉ đặt ra với Trường THCS Hương Bình, không đặt ra với trường tiểu học và trường mầm non, nhưng do một bộ phận người dân phản đối nên đã không cho con em là học sinh tiểu học, học sinh mầm non đến trường.

Ông Nguyễn Thiện, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định chủ trương sáp nhập trường là hoàn toàn đúng đắn.

“Chúng tôi có hẳn một đề tài nghiên cứu khoa học, sau đó hình thành đề án, tỉnh có nghị quyết và có lộ trình thực hiện để sắp xếp lại các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn. Qua nhiều cuộc hội thảo mới ra được như vậy, và đã tổ chức thực hiện từ năm 2011 đến nay.

Hương Bình là trường cuối cùng trong lộ trình của chúng tôi. Dư luận rất đồng tình, nhiều tỉnh đến học tập...” - ông Thiện nói.

Có sự xúi giục, kích động

Về vấn đề có hay không người dân bị xúi giục, kích động để phản đối sáp nhập trường, ông Nguyễn Thiện thừa nhận có những bộ phận không phải phụ huynh nhưng vẫn đi phản đối sáp nhập trường, trong đó có một số cán bộ, đảng viên.

Việc người dân phản đối sáp nhập trường THCS nhưng không cho con em mầm non, tiểu học đi học là vi phạm Luật giáo dục và quyền chăm sóc trẻ em.

“Tỉnh, huyện đã làm hết sức mình và sẽ làm tiếp. Thời điểm ngày nào học sinh trở lại trường chưa nói được, nhưng tôi tin chắc học sinh sẽ sớm trở lại” - ông Thiện nói.

Ông Nguyễn Gia Triêm, phó trưởng Phòng an ninh xã hội (Công an tỉnh Hà Tĩnh), cho biết cơ quan công an đã có hồ sơ về người thảo đơn, hướng dẫn người dân phản đối và đã chuyển sang Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét.

Công an cũng đang tập trung điều tra dấu hiệu liên quan đến việc khủng bố một số cán bộ cốt cán, đồng thời thu thập được thông tin về những người xúi giục, ngăn người dân đưa con em đến trường...

Theo Văn Định - N.V.Hải/Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn