5 tỷ đồng/năm cho ông Tô, đắt hay không đắt?

Thể thaoThứ Sáu, 05/03/2010 11:19:00 +07:00

Nhiều người nói cái giá 264.000 USD (tương đương 5 tỷ)/năm của Calisto là quá “chát”, chính ông Tô và Chủ tịch VFF khẳng định không. Vậy đâu là bản chất vấn đề?

Tôi có may mắn được nói chuyện cùng HLV Calisto nhân dịp ông đến thăm một gia đình Việt Nam tại Hà Nội. Có chút ngạc nhiên, bởi sau ngót 3 giờ đồng hồ tiếp xúc với "thầy Tô" và ngẫm kỹ về chuyện của ông, điều cảm nhận của riêng tôi có lẽ là nét mới, theo đó đã có một con người khác bên trong vị HLV chuyên nghiệp người Bồ Đào Nha này.


Những gì mà ông ta bộc bạch không giống như cái mà lâu nay các fan Việt vẫn được nghe và được đọc. Chợt nhớ chuyện xưa, đó là khi chúng tôi nghe GS Tôn Thất Tùng tâm sự sau mấy chuyến đi xa, vị GS tài ba bức xúc nói rằng khi xuất ngoại, ngoài đề tài về nghề cầm dao mổ và chủ nghĩa yêu nước, ông chẳng có cách gì "lấy điểm" khi các trí thức quốc tế đưa câu chuyện vào địa hạt khác, nhất là lịch sử, văn học, nghệ thuật… Thì lâu nay tôi và bạn nghề vẫn cứ xem thày Tô là một tay chuyên nghiệp ở sân cỏ, nghề làm thày cho các VĐV “quần đùi áo số”, vậy mà không phải...

Sau cái siết chặt tay này, ông Tô sẽ song hành cùng bóng đá VN thêm 3 năm nữa. (Ảnh: Quang Minh) 
Trước hết, Calisto chuyên nghiệp ở chỗ kiên quyết chỉ giao lưu bên chén rượu mời về những đề tài ngoài bóng đá. Và điều này, sau khi đã tàn cuộc, tôi đồ rằng ông ăn đứt nhiều đồng nghiệp từng hành nghề ở ta. Thày Tô rất xem trọng những kiến thức tổng hợp của nghề HLV, nhất là triết học, bởi khi vừa đề cập tới Luis Menotti với quan niệm "bóng đá là một cách nhận thức thế giới", ông đã vô cùng thích thú và đưa ngón tay cái lên. Ông nói thành thục 5 thứ tiếng, lại nắm khá vững văn học cổ điển Pháp, đến nỗi nhắc đến cả bài viết của J.J.Rousseau về vụ động đất kinh hoàng ở Bồ Đào Nha vào TK 19. Đã từng là Quận trưởng (không là Thị trưởng như có tin), Calisto nắm khá chắc những thủ tục hành chính, nhất là về mọi cái có liên quan với các văn bản ký kết, thế nên ông bảo mình luôn chủ động trong các thương thảo khi hành nghề.

Là người yêu âm nhạc, thi thoảng Calisto bộc lộ một khuôn mặt ưu tư, ông rành rẽ thể loại âm nhạc quan trọng nhất của Bồ Đào Nha là Fado, là một điệu nhạc dân tộc có thể trở thành rất buồn và đã góp phần tạo nên hình ảnh của người Bồ Đào Nha, trái ngược với tính cách sôi nổi của những người Tây Ban Nha ưa xem đấu bò và uống rượu mạnh. Calisto sành ẩm thực, rất tự hào về thứ vang đỏ Porto quê ông và khoái dùng phô ma với rượu mạnh.

Khi bị gặng hỏi mãi, thầy Tô thú thực mình hay ngứa chân ngứa tay, không có gì làm là không chịu được. Mà khi đã bước qua nhiều tuần rượu mời, ông thày Bồ cũng bật ra cái mà cánh nhà báo thể thao Việt Nam thời điểm này muốn nghe, đại ý khi mà tính nghiệp dư của ai đó đã khiến họ chưa sao nghĩ ra được những lộ trình cụ thể của một thuyền trưởng thì kẻ yêu việc tất phải tìm cách để tự thể hiện, và điều này - như thầy Tô nói trong ngạc nhiên - đã có ai ở VFF nói đầy đủ cho ông ta như chủ nhân cuộc rượu hôm ấy, một nhà khoa học ngót 90 tuổi và được Calisto xem là người giỏi tiếng Pháp nhất mà từ khi đến Việt Nam đến giờ ông mới gặp…

Trong hơi men say, tôi tự hỏi, cái giá mà VFF trả cho ông đã là cao, và tự trả lời rằng không. Đôi khi, chỉ khi nào có dịp "đào bới" nhau, người ta mới hiểu hết nhau.

Theo TTVN

Còn bạn đánh giá thế nào về mức lương mới 5 tỷ/năm của thầy Tô? Hãy chia sẻ ý kiến bình luận, nhận định của bạn với VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn