5 tình tiết giảm nhẹ tội cho ông Đoàn Văn Vươn

Thời sựThứ Ba, 14/02/2012 11:56:00 +07:00

Những tình tiết giảm nhẹ hình phạt các bị can trong vụ án "giết người và chống người thi hành công vụ" đã được quy định rất rõ tại Bộ luật Hình sự.

Những tình tiết giảm nhẹ hình phạt của các bị can trong vụ án "giết người và chống người thi hành công vụ" xảy ra tại xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng đã được quy định rất rõ tại Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Trịnh Khắc Triệu - nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Hải Phòng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Trịnh Khắc Triệu trao đổi với PVvề vụ án "giết người và chống người thi hành công vụ" đối với các bị can đã bị cơ quan điều tra khởi tố.

Sau khi kết luận về những sai phạm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng, có ý kiến cho rằng, ông Đoàn Văn Vươn sẽ được thay đổi tội danh, không phải giết người, không phải chống người thi hành công vụ mà là chống lại những người đang thực hiện hành vi sai trái để bảo vệ quyền lợi chính đáng. Thậm chí có người còn cho rằng, hành động của các bị can là phòng vệ chính đáng. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Về tội danh của bị can Đoàn Văn Vươn và các bị can khác tôi chưa có ý kiến gì được. Vì muốn có ý kiến thì phải đọc hồ sơ, phải căn cứ vào lời khai của các bị can và nhiều chứng cứ khác. Tuy nhiên, tôi rất đồng thuận và khâm phục Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi chỉ đạo các cơ quan tố tụng xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật. Và, tôi cũng đồng tình với Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện ý kiến này của Thủ tướng.

Ông Đoàn Văn Vươn trong trang trại của mình trước khi xảy ra vụ việc. 

Thử bàn dưới góc độ các điều khoản quy định của Bộ luật Hình sự, nếu tội danh được xác lập thì các bị can được hưởng những tình tiết giảm nhẹ thế nào, thưa ông?

- Sau kết luận của Thủ tướng về những sai phạm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng trong việc thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất, thì những tình tiết giảm nhẹ hình phạt của các bị can trong vụ án này đã được quy định rất rõ tại Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể là, các bị can sẽ được áp dụng điểm d, Điều 46: "Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra"; được áp dụng điểm e "Phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không phải do tự mình gây ra". Theo tôi nắm được thì tại cơ quan điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo nên còn được áp dụng thêm điểm p: "Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải".

Qua các phương tiện truyền thông, báo chí và theo như ý kiến của Hội Nông dân Việt Nam, ý kiến của ông Bí thư Đảng ủy xã thời kỳ trước đây thì Đoàn Văn Vươn là người có công xây dựng quê hương, mở đầu phong trào khai hoang lấn biển, ông còn là người có công trong việc trồng cây chắn sóng, được các chuyên gia Nhật Bản ghi nhận thành tích trồng rừng...

Tôi nói điều ấy là để kể thêm một tình tiết giảm nhẹ nữa được áp dụng theo Điều 46 được quy định tại điểm s "Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác". Ngoài ra, Đoàn Văn Vươn còn có thể được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ khác khi xem xét tới nhân thân tốt, đã từng đi bộ đội...

Những tình tiết giảm nhẹ này, ngoài việc được "trừ" tội, còn có lợi gì cho bị cáo khi đứng trước Tòa, thưa ông?

- Các bị cáo khi được xem xét áp dụng từ 2 tình tiết giảm nhẹ trở lên thì sẽ rất có lợi. Họ sẽ được Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47/BLHS về quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của luật. Khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định (nói nôm na là có thể xử dưới khung hình phạt).

Xin cảm ơn ông.

Theo Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn