5 thiết bị làm mát đáng mua cho mùa hè nóng bỏng

Kinh tếThứ Năm, 02/06/2011 06:22:00 +07:00

(VTC News) - Giá thành hợp lý, mức tiêu thụ điện tiết kiệm khiến nhiều gia đình tìm kiếm các sản phẩm làm mát như ghế làm mát, quạt phun sương.

(VTC News) - Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, mặt hàng điện lạnh bắt đầu “nóng” cùng thời tiết. Nhiệt độ có ngày đã lên 38 độ do vậy, dù bão giá nhưng nhiều người vẫn tìm mua sản phẩm chống nóng.

Trong thời bão giá, nhiều gia đình phải "thắt lưng buộc bụng" chi tiêu, vì vậy để mua điều hòa cần bỏ ra số tiền khá lớn vì giá thành cao cộng thêm tiêu thụ điện hàng tháng nên nhiều gia đình đã tìm kiếm những sản phẩm làm mát thay thế, phù hợp hơn với túi tiền.

Giá rẻ và tiết kiệm điện là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn những sản phẩm này. VTC News điểm lại một số sản phẩm làm mát đang có trên thị trường để người tiêu dùng lựa chọn trong mùa hè 2011.

Thiết bị ghế làm mát USB Seat Cooler

Thiết bị này đặc biệt thích hợp với nhân viên văn phòng. Thiết bị hoạt động bằng cách đẩy các luồng không khí ở xung quanh qua một chiếc quạt vào bên trong chiếc đệm hơi được đặt ở trên ghế. Sau khi chiếc đệm hơi đạt đến một lượng áp lực nhất định, luồng không khí sẽ được đẩy ra ngoài thông qua các lỗ trên bề mặt của nó, tạo ra cảm giác dễ chịu cho người ngồi trên ghế.

 
USB Seat Cooler có kích thước 49 x 50,5 cm và như tên gọi của nó, thiết bị này được nạp năng lượng thông qua một cổng USB của máy tính với một dây cáp đặc biệt dài 148 cm. Thiết bị này cũng có nút điều khiển Bật/Tắt (On/Off), một chiếc quạt kích thước 14 x 18 cm.


USB Seat Cooler có giá khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng.


Đệm, gối làm mát giảm nhiệt mùa hè

Đệm - Gối nước mát được làm bằng chất liệu vải mềm, ép thành những khoang riêng biệt, bên trong là chất sinh hàn tạo thành những khe thoáng mát, tản nhiệt nhanh.

Đệm - gối nước mát  được sử dụng như một công cụ giúp thư giãn, tạo cảm giác mát mẻ thoải mái, giải nhiệt.

Gối làm mát
Khi dùng, chỉ cần đặt tay vào một bên các khoang nước, ấn nhẹ cho chất sinh hàn trong khoang chuyển dịch luồn qua lưng, người nằm sẽ như được nâng dậy và massage...


Sản phẩm này cũng có thể sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên lưu ý khi sử dụng cho trẻ, nhà sản xuất khuyến cáo nên trải trên bề mặt đệm - gối một lớp khăn mỏng, tốt nhất là loại khăn xô to như khăn tắm của trẻ để trẻ không bị quá lạnh và thấm bớt mồ hôi đối các trẻ hay ra mồ hôi trộm.

Đệm làm mát 
Có thể tìm mua sản phẩm này trên các trang vatgia, ttvol, enbac hoặc sản phẩm đệm gối nước mát Mimosa của Công ty CP BAGICO tại Hệ thống siêu thị Big C, hệ thống siêu thị FIVIMART, các cửa hàng vật tư y tế, các cửa hàng chăn ga gối đệm…


Giá bán lẻ: từ 90.000đ đến 175.000đ đối với sản phẩm Đệm nước mát (tuỳ kích cỡ)
Từ 30.000 đồng - 50.000 đồng đối với sản phẩm Gối nước mát (tuỳ kích cỡ)

Quạt phun sương   


Cơ chế hoạt động của Quạt là tạo ra sương mù và hơi ẩm hạ nhiệt cho môi trường, lắng bụi, tạo không khí mát mẻ dễ chịu.

Độ bền cao, vận hành êm và đặc biệt có thể điều chỉnh lượng sương phun ra. Khi sử dụng quạt treo phun sương có thể tận dụng được mặt bằng, phù hợp cho nhà hàng, quán ăn, nhà máy,...


Hiện nay, sản phẩm quạt phun sương đa năng, đáp ứng nhu cầu hạ nhiệt mùa hè có giá thành phù hợp với thu nhập bình quân của người dân.

Ngoài ra, quạt có tổng công suất nhỏ 85 W tiết kiệm điện đang là giải pháp hữu hiệu cho nhiều hộ gia đình có thu nhập không cao.


Hiện, thị trường có hơn chục nhãn hiệu quạt hơi nước như Sanaky, Tifan, Legend, Asia... Mỗi nhãn hiệu lại có hàng chục mẫu mã khác nhau nhưng nhìn chung hầu hết các loại quạt hơi nước hiện đều có dùng remote để điều khiển các chế độ quạt, tắt mở, điều khiển các chế độ đảo gió... Một số loại được thiết kế thêm màn hình tinh thể lỏng để hiển thị các chế độ đang hoạt động.

Hiện đã xuất hiện thêm loại quạt có máy bơm, trong quạt được bố trí một máy bơm nhỏ, hút nước từ bầu đựng nước lên để cung cấp cho quạt gió thổi hơi nước ra ngoài.

 
Bên cạnh đó, còn có loại quạt có chức năng sưởi. Khi chuyển sang chức năng này quạt sẽ thổi ra hơi nóng từ một điện trở được đốt nóng thiết kế bên trong máy. Chức năng này giúp cho người ta có thể sử dụng quạt vào những lúc trời lạnh.


Khi sử dụng quạt hơi nước cần chú ý súc rừa bầu đựng nước và thay nước thường xuyên để tránh quạt thổi ra mùi tanh cũng như không để nước bị nhiễm khuẩn gây ra những bệnh về đường hô hấp.

Sản phẩm có bán nhiều tại các cửa hàng và siêu thị điện máy với giá dao động từ 900.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Quạt tích điện, đèn sạc

Sản phẩm này đặc biệt hữu ích khi diễn ra cắt điện luân phiên.
Giá các loại quạt tích điện hiện đang bày bán phổ biến trên thị trường dao động khoảng từ 400.000 đến 1.350.000 đồng/chiếc, tương ứng với số giờ sử dụng từ một đến 12 tiếng với loại có 2 ắc quy, bảo hành từ 3 tháng đến 2 năm.

Khi sử dụng quạt từ 6 tháng đến một năm sẽ phải thay bình ắc quy một lần, với giá 130.000 đồng/bình ắc quy.

Với các loại đèn tích điện được bày bán trên thị trường chủ yếu có xuất xứ từ Việt Nam hay các nước Đông Nam Á với các hãng Lioa, Philips, Panasonic… Giá bán dao động từ 250.000 đến 800.000 đồng, tương ứng với khả năng tích điện từ 3 đến 7 tiếng, bảo hành từ 3 đến 6 tháng.

Mẫu mã của các loại đèn này cũng rất phong phú: dạng đèn tuýp ống, đèn măng sông, đèn cầm tay với bóng huỳnh quang hoặc bóng đèn Led. Các loại đèn này cũng được tích hợp nhiều chức năng như đèn ngủ, đèn pin, radio…

 
Ngoài ra, trên thị trường hiện cũng đang bán các bộ lưu điện với giá từ 3 triệu đến 3,5 triệu đồng/bộ. Một bộ lưu điện có thể cấp điện cho máy tính một ngày, cấp điện cho cửa cuốn 2 ngày, tương ứng với 15 lần đóng, mở…


Tuy nhiên, theo các kỹ sư điện, các thiết bị tích điện này có bền hay không là phụ thuộc phần lớn vào bộ ắc quy. Do vậy, khi mua sản phẩm về, người tiêu dùng nên sạc trong vòng 15 giờ trước khi bắt đầu dùng. Sau mỗi lần sử dụng thì nên sạc đầy và chỉ sạc lại khi gần hết điện. Khi ắc quy đầy, cần rút sạc điện để tránh tình trạng chai bình.


Quạt đá


Quat đá được bày bán nhiều trên phố Nguyễn Lương Bằng, Trần Phú… với nhiều loại, nhãn hiệu, kiểu dáng.


Giá dao động từ 1 đến 4 triệu đồng tùy theo tính năng, xuất xứ và thời gian bảo hành.


Hầu hết các loại quạt đá đều có dung dịch đá khô tích hợp sẵn. Khi sử dụng, người dùng đưa dung dịch đá này vào tủ lạnh, sau khi đổ nước vào bình, cho dung dịch đá này lên trên sẽ giữ lạnh khá lâu...

Tuy nhiên, theo lời khuyên của nhà phân phối, khi mới mua về tốt nhất nên chạy quạt không nước từ 1-2 giờ, sau đó mới cho nước hoặc đá vào. Trước mỗi lần sử dụng phải kiểm tra mực nước trong bình chứa, không để quá nhiều hoặc quá ít bởi nước đầy quá có thể làm tích nước trong bình, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

 
Cần thường xuyên thay nước và lau rửa định kỳ lưới lọc chắn bụi, màn thấm nước, bình đựng nước, để quạt hoạt động trong không gian rộng và thoáng, không nên dùng quạt thổi hơi nước trực tiếp vào người.
Để tránh làm đổ nước gây chập điện, không được di chuyển quạt khi quạt đang chạy.

Đặc biệt, khi dùng quạt nên điều chỉnh tốc độ vừa phải, tuyệt đối không để quạt thổi cố định lên cơ thể mà phải để ở chế độ xoay. Không để quạt thốc vào cơ thể, đặc biệt với người từ ngoài trời nóng bước vào hoặc vừa hoạt động thể lực mà nên lau mồ hôi, nghỉ vài phút rồi mới dùng quạt.


Khi nằm ngủ nên nằm cùng hướng thổi của quạt và chỉ nên để tốc độ gió trong mức 0,2 m đến 0,5 m/giây, tối đa không quá 3 m/giây. Nếu ngủ trong phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở số nhỏ cho gió thổi nhẹ. Người già yếu, người suy nhược và trẻ em nên hạn chế dùng quạt trong lúc ngủ, nếu dùng nên có màn che chắn bớt.

Nguyễn Trần (tổng hợp)


Để biết điểm 6 môn thi TỐT NGHIỆP CẤP III sớm nhất

Bạn hãy soạn tin: THI3 <TenTinh> <SoBaoDanh> gửi 8730

Xem điểm của Số báo danh 123 tại Hà Nội, soạn: THI3 Hanoi 123 gửi 8730

Xem điểm thi của Số báo danh 123 Huế, soạn: THI3 Hue 123 gửi 8730

Điểm thi 8730 - Nhắn tin hôm nay – báo ngay khi có điểm 



Bình luận
vtcnews.vn