5 lý do khiến kinh tế Venezuela ngày càng tụt dốc

Kinh tếChủ Nhật, 22/02/2015 12:16:00 +07:00

Lý do nào khiến nền kinh tế của đất nước chuyên "sản xuất" hoa hậu thế giới lại bị đánh giá rằng đang là nền kinh tế tồi tệ nhất thế giới?

(VTC News) - Lý do nào khiến nền kinh tế của đất nước chuyên "sản xuất" hoa hậu thế giới lại bị đánh giá rằng đang là nền kinh tế tồi tệ nhất thế giới?

Venezuela đang bị xem là quốc gia có nền kinh tế tồi tệ nhất thế giới với mức lạm phát là 68%, mức cao nhất trên toàn cầu.

Các công ty của Mỹ như Ford hay Pepsi đang dần phải rút chân ra khỏi thị trường này cũng như một số hãng hàng không của châu Âu đã ngừng bay hoàn toàn tới thủ đô Caracas.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao đất nước chuyên sản sinh ra các hoa hậu thế giới lại có một nền kinh tế đáng buồn đến như vậy? 

Bất ổn chính trị

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, người kế nhiệm tổng thống Hugo Chavez dường như đã không giành được nhiều sự ủng hộ của dân chúng cũng như của quân đội Venezuela.

Venezuela
Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro 
Trong tháng 9 năm qua, tình trạng bất ổn xã hội đã tăng lên nhanh chóng sau khi Chính phủ đóng của biên giới giữa Venezuela – Colombia. Những người biểu tình đã đốt cháy 4 chiếc xe hơi và 3 chiếc xe mô tô ở Norte de Santander.

Vào giữa tháng 10, Venezuela lại tiếp tục đối mặt với những cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối tình trạng mất điện, thiếu lương thực và tội phạm gia tăng cùng với những cuộc biều tình và đình công xuất phát từ lời kêu gọi của đảng Bàn tròn Dân chủ thống nhất.

Còn trong tháng 2 năm nay, thị trưởng của thủ đô Caracas là Antonio Ledezma đã bị bắt giữ do bị cáo buộc có dính líu đến kế hoạch mưu sát thủ lĩnh phe đối lập Leopoldo Lopez nhằm mục đích tạo ra sự hỗn loạn để dễ dàng lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Maduro.

Khủng hoảng lương thực

Người Venezuela phải xếp hàng chờ đến hàng tiếng đồng hồ bên ngoài siêu thị để mua được sữa, đường và bột mì.

Venezuela
Dòng người xếp hàng trước một siêu thị để được mua thực phẩm tại thủ đô Caracas
Tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm để bán cho dân chúng xảy ra trên phạm vi cả nước vì chính phủ không thể trả tiền để có thể nhập khẩu lương thực.

Hiện nay đường, bột mì và một số loại hàng hóa nhập khẩu cơ bản khác đã chiếm khoảng 70% lượng hàng hóa tiêu dùng của Venezuela, theo số liệu của Viện Brookings cho biết.

Giá dầu của thế giới sụt giảm nghiêm trọng

Nền kinh tế của Venezuela dường như đang bị nghiền nát bởi giá dầu thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.
Venezuela
Venezuela là một trong những nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới - Ảnh minh họa
Một thùng dầu hiện nay cũng chỉ còn bán khoảng 51 USD/thùng trên thị trường toàn cầu. Như vậy dầu đã mất giá khoảng một nửa so với sáu tháng về trước và làm nền kinh tế của Venezuela suy sụp một cách trầm trọng bởi đây là một trong những mảnh đất có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Hiện tại tổng thống Maduro đã phải đến thăm Trung Quốc, Nga và một số nước OPEC để xin sự trợ giúp cho chính phủ của ông. Ông còn cho biết trên đài truyền hình quốc gia rằng Trung Quốc đã cung cấp viện trợ cho Venezuela nhưng bù lại Venezuela phải cung cấp dầu miễn phí cho Trung Quốc. 

Đồng tiền mất giá

Đồng tiền của Venezuela đang mất dần giá trị nhanh hơn bất kỳ loại tiền tệ nào khác trên thế giới, người dân Venezuela cũng toàn phải trao đổi tiền trên thị trường chợ đen không chính thức.
Venezuela
 Đồng tiền của Venezuela đang mất dần giá trị nhanh hơn bất kỳ loại tiền tệ nào khác trên thế giới - Ảnh minh họa
1 USD trước đây tương đương với khoảng 88 bolivar tiền Venezuela, còn bây giờ 1 USD đổi được 190 bolivar theo như số liệu trên trang dolartoday.com, một website chuyên theo dõi tỷ giá hối đoái trên thị trường chợ đen.

Quá trình trao đổi tiền tại Venezuela cũng rất phức tạp bởi có bốn tỷ giá hối đoái: hai loại tỷ giá được chính phủ sử dụng, một loại tỷ giá không chính thức (ở chợ đen) và một loại mới được giới thiệu bởi tổng thống Maduro vào hôm 19/2 vừa qua.

Với loại tỷ giá mới này, người Venezuela lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua cũng đã được mua đô la Mỹ một cách hợp pháp. Tuy nhiên mỗi người lại bị giới hạn chỉ được mua tối đa là 2.000 đô la Mỹ trong một tháng.

Nợ nần chồng chat

Venezuela
Venezuela đang phải đối mặt với khoản nợ 11 tỷ USD phải trả trong năm nay. Một số chuyên gia còn cho rằng Venezuela thậm chí có thể sẽ vỡ nợ trong tháng mười tới, khi đất nước phải trả khoảng 5 tỷ USD.

Ngoài ra, Venezuela còn phải thanh toán khoản nợ nước ngoài trị giá  30 tỷ USD trong năm nay. Mặc dù đã có được khoản vay 4 tỷ USD từ Trung Quốc nhưng lượng dự trữ ngoại hối của nước này hiện tại chỉ ở khoảng 22 tỷ USD.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn