5 đại gia địa ốc 'hụt két' nhiều nhất năm

Kinh tếThứ Tư, 18/12/2013 07:25:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2013, các đại gia địa ốc lại dẫn đầu về mức hao hụt tài sản, trong đó nhiều nhân vật đình đám cũng "bốc hơi" hàng trăm tỷ đồng.

(VTC News) - Năm 2013, các đại gia địa ốc lại dẫn đầu về mức hao hụt tài sản, trong đó nhiều nhân vật đình đám cũng "bốc hơi" hàng trăm tỷ đồng.

Ông Đặng Hồng Anh – 610 tỷ đồng

Theo thống kê của VNDIRECT, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín được coi là đại gia có số tiền “bốc hơi” lớn nhất năm, ước tính khoảng hơn 610 tỷ đồng.

Đặng Hồng Anh
Ông Đặng Hồng Anh 
Tuy vậy, sự hao hụt này lại không đến từ cổ phiếu Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Mã: SCR), nơi ông đang sở hữu gần 14,9 triệu cổ phiếu.

Ông Đặng Hồng Anh khởi nghiệp từ quán bánh canh cá tại trường học với 5 triệu đồng. Đặng Hồng Anh vừa là ông chủ, vừa là nhân viên bưng bê, tạp vụ. 1 năm sau, Hồng Anh bỏ quán bánh canh cá, chuyển sang kinh doanh cây cảnh. Ngày thường, anh buôn bán các loại cây cảnh, nhưng đến Tết lại chuyển sang mua bán mai, đào, quất… như một ông chủ nhà vườn.

6 năm sau, khi 24 tuổi, Hồng Anh chuyển sang làm bất động sản và trở thành Tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín Sacomreal (SCR), sau này là chủ tịch Hội đồng quản trị.

Năm 2013, cùng với gia đình họ Đặng, ông Hồng Anh vừa trải qua một năm nhiều sóng gió. Sau khi chính thức rời Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, Mã CK: STB) cuối năm ngoái, đến giữa năm 2013, gần 80 triệu cổ phiếu của ông và người cha Đặng Văn Thành đã được nhà băng sử dụng để cấn trừ khoản nợ 1.600 tỷ.

Đến đầu tháng 12, sở hữu của ông  Đặng Hồng Anh tại Sacombank chỉ còn lại 7 triệu cổ phiếu, giảm mạnh so với con số 32,3 triệu hồi cuối năm ngoái. Đây là nguyên nhân chính khiến doanh nhân trẻ này trở thành người có tài sản giảm mạnh nhất trên sàn chứng khoán năm qua.

Ngoài STB, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín, ông Hồng Anh đang sở hữu gần 14,9 triệu cổ phiếu SCR. Sau hơn 11 tháng, giá chứng khoán này biến động khá mạnh nhưng lại quay về mức đầu năm, khoảng 7.000 đồng/cổ phiếu. Do đó, tài sản chứng khoán của doanh nhân này gần như không đổi tại Sacomreal, khoảng 107 tỷ đồng.

Ngoài kinh doanh, Đặng Hồng Anh còn là một vận động viên thể thao và có một thời gian dài ở trong đội tuyển thi đấu chuyên nghiệp của quốc gia. Từng vô địch quốc gia các cây vợt xuất sắc ở bộ môn tennis năm 1998.

Ông Trịnh Văn Quyết – 290 tỷ đồng

Đại gia địa ốc thứ hai có số tiền “bốc hơi” lớn là ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC (Mã CK: FLC). Số tài sản hao hụt trong năm 2013 của đại gia này 290 tỷ đồng.

Trịnh Văn Quyết
Ông Trịnh Văn Quyết 
Nguyên nhân dẫn đến sự hao hụt này là do quyết định bán 4,5 triệu cổ phiếu tại FLC hồi tháng 11/2013.


Động thái này khiến ông Quyết lọt vào danh sách những đại gia có tài sản chứng khoán giảm mạnh nhất sàn trong năm, dù thị giá FLC tăng hơn 20% trong cùng giai đoạn.

Trước khi thực hiện giao dịch bán cổ phiếu này, ông Quyết nắm giữ khoảng 10 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 12,95% vốn điều lệ.

Lý do bán 4,5 triệu cổ phiếu được FLC thông báo là nhằm mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư và dự kiến thực hiện từ 15/11 đến 14/12/2013.

Ông Trịnh Văn Quyết, nguyên là một luật sư, khởi nghiệp từ tay trắng song 2 năm liên tiếp ông có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Tính đến hết tháng 4/2013, ông Quyết đứng ở vị trí thứ 44 trong top những người giàu nhất Thị trường chứng khoán Việt Nam với khối tài sản 294 tỷ đồng (tính gián tiếp qua công ty SGINVEST). 
Ông Quyết cũng là một trong những doanh nhân U40 giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Ông Nguyễn Văn Đạt – 200 tỷ đồng

Do giá cổ phiếu giảm hơn 18% so với hồi đầu năm, trị giá tài sản chứng khoán của ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch Công ty Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR) bốc hơi hơn 200 tỷ đồng. Đây là năm thứ hai liên tiếp, gia tài cổ phiếu của chủ tịch Bất động sản Phát Đạt hao hụt.

So với năm ngoái, lượng cổ phiếu doanh nhân này sở hữu vẫn giữ nguyên với tư cách là cổ đông lớn nhất công ty. Hồi năm 2011 – thời điểm được xem là đỉnh cao của các đại gia bất động sản khi nhiều doanh nhân lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán, trị giá tài sản của ông Đạt còn lên tới 1.445 tỷ đồng, cao hơn 317 tỷ đồng so với hiện tại.

Còn đối với PDR, tình hình năm 2013 cũng chưa mấy khởi sắc, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp 9 tháng 2013 đạt 26,7 tỷ đồng, giảm hơn 40 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí lãi vay và giá vốn bán hàng, lợi nhuận gộp của Công ty sau 9 tháng chỉ còn khoảng 1 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ 2012.

Tuy nhiên, trong quý 3/2013, doanh thu không ghi nhận từ khoản bán bất động sản. Đồng thời, tính đến ngày 30/9, hàng tồn kho của doanh nghiệp này ở mức trên 5.000 tỷ đồng, chiếm 90,7% tổng tài sản. 
Ngoài ra, lượng tiền mặt của PDR tại thời điểm 30/9/2013 cũng vỏn vẹn 941 triệu đồng và tiền gửi ngân hàng là 8,5 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với thống kê hồi 30/6/2013.

Ông Đỗ Văn Bình – 175 tỷ đồng

Một đại gia địa ốc khác cũng ghi nhận sự hao hút lớn về tài sản chứng khoán là ông Đỗ Văn Bình – Phó chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, Mã CK: SJS).

Theo thông tin công bố, hiện ông Bình chỉ sở hữu cổ phiếu SJS nhưng đã bán bớt hơn 3,8 triệu chứng khoán trong năm nay. Cộng thêm việc giá SJS giảm trên 25% sau 11 tháng, gia tài cổ phiếu của Phó chủ tịch Sudico trên sàn chứng khoán đã mất hơn 175 tỷ đồng.

Hiện cổ phiếu SJS của công ty nằm trong diện kiểm soát từ hôm 11/4 và chỉ được giao dịch ở đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa mỗi phiên.

Một trong những điểm sáng hiện thời của Sudico là khoản lãi sau thuế gần 34 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước còn lỗ hơn 127 tỷ. Dù vậy, doanh nghiệp này vẫn đang phải gánh khoản lỗ lũy kế để lại từ các quý trước lên đến trên 350 tỷ đồng.

Từng một thời lẫy lừng trên thị trường bất động sản cũng như trên sàn chứng khoán, nhưng hiện cổ phiếu của Sudico cũng có phần trầm lắng như bao cổ phiếu bất động sản khác.

Năm ngoái, tình hình Sudico vẫn còn nóng khi diễn ra cuộc đua giành quyền kiểm soát giữa một bên là Tổng công ty Sông Đà và bên kia là ông Đỗ Văn Bình. Cuộc đua này đã kéo cổ phiếu Sudico tăng gần 3 lần.

Tuy nhiên, khi mọi chuyện ở Sudico yên ổn thì cổ phiếu Sudico lại lao dốc không phanh, từ đỉnh cao 40.000 đồng, đã có lúc cổ phiếu này rơi xuống dưới 10.000 đồng, tức mất ¾ giá trị. Việc giảm giá mạnh có thể do tình hình thị trường bất động sản khó khăn dẫn đến việc Sudico lỗ hơn 300 tỷ trong năm 2012 sau khi đã lỗ 80 tỷ trong năm 2011.

Tính từ lúc ông Bình mua vào từ tháng 3/2012 đến tháng 10/2013 và loại trừ việc mua/bán cổ phiếu sau đó thì tài sản của ông Bình giảm đi ít nhất là 250 tỷ đồng, tức khoảng hơn 10 triệu USD.

Số cổ phiếu Sudico mà ông Bình nắm giữ đến tháng 10/2013 trị giá xấp xỉ 180 tỷ đồng, chưa kể đến các tài sản khác.

Ngoài vai trò là Phó Chủ tịch Sudico, ông Bình còn được biết đến với vai trò là Chủ tịch của Công ty cổ phần Đại Dương. Ông Bình cũng chính là bố chồng siêu mẫu Ngọc Thạch.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh – 55 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh – vợ ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Mã CK: KBC) cũng mất hàng chục tỷ đồng tài sản cổ phiếu trong năm qua. Hiện bà Thanh nắm cổ phiếu tại hai công ty của chồng là Đô thị Kinh Bắc và Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, Mã CK: SGT), số lượng không thay đổi từ cuối năm 2012.

Nguyễn Thị Kim Thanh
Bà Thanh và chồng - ông Đặng Thành Tâm 
Năm ngoái, bà Thanh còn sở hữu hơn 14,8 triệu cổ phiếu Ngân hàng cổ phần Nam Việt (Mã CK: NVB), chiếm 50% tỷ trọng danh mục nhưng đã thoái vốn xong từ đầu năm nay. Thương vụ này là nguyên nhân khiến tài sản cổ phiếu của nữ doanh nhân giảm 55 tỷ đồng trong hơn 11 tháng qua, cho dù cổ phiếu KBC của vị phu nhân này vẫn tăng giá tới 60% trong cùng kỳ.


Cũng vì thương vụ này, bà Thanh đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra thông báo xử phạt hành chính Lý do là trong quá trình thoái toàn bộ vốn tại Ngân hàng Navibank, bà Nguyễn Thị Kim Thanh đã báo cáo không đúng thời hạn kết quả thực hiện giao dịch bán gần 13 triệu trong số 14,82 triệu cổ phiếu NVB (tương ứng 4,98 vốn điều lệ ngân hàng), vi phạm quy định công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Hiện mức xử phạt hành chính đối với bà Thanh chưa được công bố.

Các thông tin trong lộ trình thoái vốn của bà Thanh khá phức tạp. Theo đó, trong giai đoạn từ 12-31/12/2013, bà Thanh đã bán được 4,12 triệu cổ phiếu NVB và từ ngày 1-10/1/2013, bà Thanh bán tiếp 8,83 triệu cổ phiếu này. Phần còn lại 1,87 triệu cổ phiếu được hoàn thành bán từ 21/1-8/2/2013. Hiện tại, bà Thanh không còn sở hữu cổ phiếu nào ở Navibank.

Bà Thanh được biết đến là người phụ nữ luôn bên cạnh ông Đặng Thành Tâm trong cả lúc vinh quang lẫn khó khăn nhất. Dư luận biết đến bà Thanh trong dịp kỷ niệm 15 năm ngày cưới của bà Thanh - ông Tâm vào đầu tháng 1/2010. Bà Thanh cũng nằm trong danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn