5 công nghệ viễn tưởng sắp trở thành hiện thực

Kinh tếThứ Bảy, 10/10/2015 06:21:00 +07:00

Xe tự lái, tàu chạy với tốc độ âm thanh ... là những công nghệ giống như trong phim viễn tưởng nhưng sắp trở thành hiện thực

(VTC News) - Xe tự lái, tàu chạy với tốc độ âm thanh hay ô tô vận hành bằng năng lượng hyro nén ... là những công nghệ giống như trong phim viễn tưởng nhưng sắp trở thành hiện thực.

Toyota Mirai - xe chạy bằng nguyên liệu của tương lai

Không phải xăng, không phải dầu, không phải pin mặt trời hay điện, Toyota Mirai sử dụng một nguyên liệu rất hiện đại: hydro nén.
Ô tô chạy bằng khí hydro nén
Ô tô chạy bằng khí hydro nén 
Toyota cho biết mẫu xe đột phá của hãng là một công nghệ viễn tưởng sắp trở thành hiện thực, có tầm chạy là 483 km mỗi lần đầy năng lượng hydro nén, trong khi thời gian để sạc đầy trở lại không đến 5 phút.

Tiến sĩ Bill David - người lãnh đạo phát triển dự án này cho biết "chỉ cần một lượng nhỏ khí hydro được nén lại và thêm vào đó một chút khí a-mo-ni-ắc là một chiếc xe có thể vận hành tốt. Đây là một công nghệ của tương lai".

Toyota cũng hàm ý như vậy khi chữ "Mirai" trong tiếng Nhật có nghĩa là "tương lai".  Toyota không tiết lộ mức giá cụ thể của Mirai nhưng cho biết ở vào khoảng 7 triệu yên, tức khoảng 60.300 USD.

HyperLoop - Tàu chạy với vận tốc siêu âm

Hơn 100 kỹ sư đang làm việc ngày đêm để có thể hoàn thành giấc mơ của con người về một phương tiện vận chuyển hành khách với tốc độ siêu 'khủng': 730 mph ( hơn 1.100 km/h).
HyperLoop đang trong những bước đi đầu tiên
HyperLoop đang trong những bước đi đầu tiên 
Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã mở ra viễn cảnh một con tàu siêu tốc độ có thể mang hàng trăm hành khách đi trong một đoạn ống dài đến những địa điểm khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Và HyperLoop chính là câu trả lời cho dự án này.

Con tàu HyperLoop được di chuyển trong một đường ống dài với khả năng vận hành mạnh mẽ, đồng thời các thiết kế cũng tối ưu hóa dành cho tốc độ, đặc biệt là phần đầu được làm vát để giảm thiểu ma sát và tối đa hóa tốc độ. Ở khoang bên trong, áp suất sẽ bị điều chỉnh để mọi người có thể thoải mái hô hấp.

Elon Musk miêu tả quá trình sử dụng công nghệ viễn tưởng sắp trở thành hiện thực này như là việc bắn một khẩu súng lục mà khoang chứa hành khách là viên đạn được đẩy đi trong đoạn ống.

Internet cho mọi nhà

Theo thông tin từ Washington Post, tỷ phú công nghệ Elon Musk cũng đang ấp ủ một dự án khác cũng táo bạo không kém HyperLoop, đó là phóng khoảng 4.000 vệ tinh loại nhỏ lên quỹ đạo gần Trái đất.
Internet có thể đến được với tất cả mọi người
Internet có thể đến được với tất cả mọi người 
Những vệ tinh nhỏ bé này có khả năng phát ra những tín hiệu tốc độ cao cho phép tất cả mọi người trên Trái đất có thể truy cập internet, bao gồm cả người dân ở những vùng xa xôi, hẻo lánh mà cột phát tín hiệu bình thường không thể tới được.

Hiện nay, dự án này đang chờ Chính phủ Mỹ phê duyệt. Và nếu không có gì thay đổi, tháng 5/2016, những cuộc thử nghiệm đầu tiên sẽ bắt đầu. Elon Musk mong muốn rằng mọi thứ vận hành tốt đẹp trong một vài năm nữa.

Xe tự lái

Mercedes-Benz được cho là đang nghiên cứu một loại xe tải đầu kéo có khả năng vận hành độc lập, tức là tự điều chỉnh trên đường đi mà không cần người lái. Dự án này được phối hợp cùng với hãng công nghệ Peloton.
Xe tự lái đang được nhiều hãng công nghệ thử nghiệm
Xe tự lái đang được nhiều hãng công nghệ thử nghiệm 
"Máy tính thì không bao giờ cảm thấy mệt mỏi và không bao giờ phải nghỉ ngơi giữa chừng trên đường chạy" - theo thông tin từ trang BBC Science Focus. Chính vì thế, xe tự lái sẽ trở thành một xu hướng mới trong tương lai.

Ngoài ra, với việc xe tự lái được đưa vào ứng dụng, quãng đường đi từ điểm xuất phát đến điểm kết thúc sẽ diễn ra liên tục, không cần nghỉ ngơi giữa chừng nên nhiên liệu và cả thời gian cũng sẽ ngắn hơn nhiều.

Tiến sĩ Wolfgang Bernhard - một thành viên cao cấp của Daimler Trucks - đơn vị đang thực hiện dự án này thì mọi thứ vẫn còn đang được thử nghiệm và các thông báo mới nhất sẽ được đưa trong tương lai.

Dùng âm thanh để dập tắt lửa

Hai học sinh ở trường đại học George Mason, Mỹ đã nghiên cứu thành công một phương pháp vô cùng đặc biệt để có thể dập lửa từ những âm thanh thông thường.
Âm thanh có thể đươc dùng để làm bình cứu hỏa
Âm thanh có thể đươc dùng để làm bình cứu hỏa 
Theo đó, họ sử dụng một thiết bị tạo ra âm thanh và chĩa về phía đống lửa đang cháy bập bùng. "Ở mức sóng phù hợp, ngọn lửa sẽ bị dập tắt"  - Seth Robertson - một trong hai người sáng tạo đã cho biết.

Mặc dù chưa bao giờ thử nghiệm với ngọn lửa lớn nhưng hai sinh viên này đang muốn ứng dụng công nghệ của mình để dập tắt những ngọn lửa cực lớn từ các vụ cháy rừng. Nếu thành công, đều này sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác cứu hộ.

Máy lọc nước di động

Đã có rất nhiều loại máy lọc nước trên thế giới, tuy nhiên, công nghệ của giáo sư Darren Reynolds luôn được coi là đáng tin cậy và tiên tiến nhất.
Máy lọc nước di động mang lại hy vọng cho nhiều người
Máy lọc nước di động mang lại hy vọng cho nhiều người  

Giáo sư Reynolds khẳng định công nghệ viễn tưởng sắp trở thành hiện thực của mình có thể tạo ra được khoảng 2 mét khối nước cho mỗi lần lọc và có thể được sử dụng ở khắp nơi trên thế giới.

So với số lượng khoảng 780 triệu người đang thiếu nước sạch trên thế giới, phát minh này của giáo sư Reynolds sẽ mang lại niềm hy vọng cho họ.

Khánh Huy (theo BI)
Bình luận
vtcnews.vn