4.700 tiểu hành tinh rình rập lao vào Trái Đất

Thế giớiThứ Sáu, 18/05/2012 12:45:00 +07:00

(VTC News) - Báo cáo gần đây của NASA cho thấy có 4.700 tiểu hành tinh với đường kính lớn hơn 100m gây nguy hiểm cho Trái Đất nếu xảy ra va chạm.

(VTC News) - Báo cáo gần đây của NASA cho thấy có 4.700 tiểu hành tinh với đường kính lớn hơn 100m gây ra mối nguy hiểm cho Trái Đất nếu xảy ra va chạm.

Chỉ mới có 30% trong số đó đã được xác định vị trí chính xác, số còn lại vẫn chỉ mới bắt đầu xuất hiện trên màn hình radar.

Những tiểu hành tinh nguy hiểm (PHAs- Potentially hazardous asteroids) có kích thước đủ lớn để vượt qua lớp khí quyển của Trái Đất mà không bị đốt cháy hoàn toàn và gây thiệt hại trên diện rộng.

Điểm va chạm giữa PHAs và Trái Đất có thể gây ra một vụ tai nạn có sức tàn phá kinh hoàng. Quy mô của nó phụ thuộc vào kích thước và thành phần của tiểu hành tinh.

Phát hiện sớm, tính toán đường đi và đưa ra các giải pháp thay đổi đường bay của các PHAs chính là nhiệm vụ chính trong chương trình WISE của NASA.

Hình ảnh giả tưởng của một vụ va chạm giữa PHAs và Trái Đất.

Hiện nay, quỹ đạo của khoảng 5.000 tiểu hành tinh trong vòng 8 tỉ km quanh Trái Đất đã được NASA xác định.

Sử dụng kính quan sát quang phổ hồng ngoại và các kính thiên văn không gian, WISE có thể phát hiện các đối tượng cả trong tối và dưới ánh sáng. Từ đó, các nhà khoa học sẽ ước tính kích thước thực tế của đối tượng và đưa ra các dự đoán về cấu trúc của chúng.

Báo cáo mới này của NASA đáng tin cậy hơn nhiều so với những tính toán sơ bộ trước đây của họ. Đến nay, chỉ mới 30% số PHAs được định vị cụ thể, số còn lại chỉ mới tồn tại trên giấy tờ mặc dù đã nắm được quỹ đạo.

Lindley Johnson, chủ nhiệm chương trình quan sát các đối tượng gần Trái Đất cho biết: 'Chúng tôi có nhiều đối tượng để nghiên cứu và trong vòng 2 thập kỉ tới sẽ phải cố gắng rất nhiều để loại bỏ những nguy cơ va chạm của các PHAs với Trái Đất.'