Cận cảnh máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nhật

Thế giớiThứ Năm, 29/04/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi Mỹ từ chối bán máy bay tiêm kích F-22 Raptor, Nhật đã chế tạo ra một loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của riêng mình có tên là ATD-X.

(VTC News) – Sau khi Mỹ từ chối bán máy bay tiêm kích F-22 Raptor, Nhật Bản đã chế tạo ra một loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của riêng mình có tên là ATD-X Shinshin.

Mặc dù các thông tin đặc tính kỹ, chiến thuật về máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nhật Bản vẫn chưa được tiết lộ, song theo nhận định đánh giá của một số chuyên gia phân tích thì trong tương lai loại máy bay này  sẽ là một trong những loại máy bay tiêm kích hiện đại nhất thế giới.


 
 



ATD-X (Advenced Technology Demonstrator X) được nghiên cứu thiết kế tại viện nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật (TRDI) Bộ Quốc phòng Nhật Bản và hãng Mitsubishi Heavy Industries.

 

Vào năm 2005, máy bay ATD-X đã được tiến hành kiểm tra khả năng “qua mắt” radar, năm 2006 bắt đầu thử nghiệm biến thể nhỏ điều khiển từ xa ở tỷ lệ 1:5, đến năm 2007 sau khi Mỹ chính thức từ chối không bán máy bay tiêm kích F-22 Raptor cho Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thiết kế, chế tạo mẫu máy bay thử nghiệm ở kích thước đầy đủ mang tên ATD-X.

 

Dự kiến, ATD-X sẽ bắt đầu thử nghiệm bay vào mùa xuân năm 2014. Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ Nhật Bản đang đốc thúc cho chương trình này hoàn thiện trước dự kiến để có thể bắt đầu cho tiến hành bay thử nghiệm vào năm 2011.

 

Về mặt cấu trúc, máy bay ATD-X của Nhật Bản giống máy bay tiêm kích tàng hình đa năng Saab Gripen của Thụy Điển hơn là máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-22 Raptor của Mỹ.

Máy bay ATD-X được nghiên cứu, chế tạo có ứng dụng công nghệ tàng hình và sử dụng vật liệu siêu bền, đồng thời diện tích tán xạ hiệu quả ở ATD-X còn lớn hơn cả ở côn trùng nhưng lại nhỏ hơn ở loài chim có kích cỡ tầm trung.

 

Máy bay loại này có thể sẽ được trang bị 2 động cơ tuốc bin khí phản lực IHI XF-51 có công suất 44-89 kiloton cho phép máy bay phát triển tốc độ tới siêu âm mà không cần đốt cháy nhiên liệu.

 

Tuy nhiên, hiện nay Nhật Bản vẫn đang quyết định lựa chọn động cơ của một số hãng như: General Electric với động cơ F404, Snecma với M88-2 và Volvo Aero với RM12. Hiện các động cơ này đang được sử dụng trên máy bay tiêm kích Boeing F/A-18 Super Hornet, Dassault Rafale và Saab JAG 39 Gripen.

Bấm vào dưới đây để xem một số hình ảnh ban đầu về mẫu máy bay tiêm kích mới nhất thế hệ thứ 5 của Nhật Bản.



Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn