423 sinh viên/1 giảng viên: Đình chỉ tuyển sinh

Giáo dụcThứ Bảy, 05/05/2012 08:10:00 +07:00

(VTC News) - Khi kiểm tra ngành Quản trị kinh doanh – Đại học (ĐH) Thành Tây, Bộ GD-ĐT phát hiện ra tình trạng quá tải trên giảng đường: Có tới 423 SV/1 GV.

(VTC News) - Khi kiểm tra ngành Quản trị kinh doanh – Đại học (ĐH) Thành Tây, Bộ GD-ĐT phát hiện ra tình trạng quá tải trên giảng đường. Có tới 423 SV/1 GV.

Đây là một trong hàng loạt các trường có ngành bị đình chỉ tuyển sinh mà Bộ GD&ĐT vừa công bố trong buổi họp báo chiều qua 4/5 tại Bộ GD-ĐT.

Năm 2012, Bộ GD-ĐT đã tổ chức kiểm tra tại 38 trường ĐH, CĐ. Trong đợt này, Bộ đã đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với 5 ngành của 5 trường; giảm 20% chỉ tiêu so với năm 2011 đối với trường CĐ Kỹ thuật – Công nghiệp Quảng Ngãi; đồng thời ban hành văn bản cảnh báo, yêu cầu với một số trường.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT trả lời câu hỏi của các PV liên quan đến công tác thanh tra các trường ĐH, CĐ vừa qua (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Đặc biệt, Bộ GD_ĐT cũng tổ chức thanh tra, xử lý sau thanh tra đối với hoạt động liên kết đào tạo tại trường ĐH Y Hải Phòng; hoạt động liên kết đào tạo của trường Trung cấp Y dược Văn Hiến (tỉnh Thanh Hóa), trường CĐ Y tế Ninh Bình, trường Trung cấp Y dược Thăng Long (tỉnh Bắc Ninh) với trường ĐH Y Hải Phòng.

Tại các trường này, đoàn thanh tra đều phát hiện ra các sai phạm trong liên kết đào tạo.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng, xây dựng kế hoạch thanh tra và thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài tại 7 đơn vị là trường Kinh doanh Melior, trường quản trị tài chính (IFA), trường công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh (Sibme), trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp (CBAM), Trung tâm đào tạo FTMS, trường ĐH Hoa Sen và Viện ĐH Mở Hà Nội.

Ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, dấu hiệu ban đầu cho thấy, 7 đơn vị đào tạo có yếu tố nước ngoài đều có dấu hiệu vi phạm quy định điều 8, điều 11 của Nghị định 49, tương tự 1 một số cơ sở có yếu tố nước ngoài Bộ GD&ĐT đã kiểm tra năm 2011.

Trước vấn đề bảo vệ quyền lợi cho sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ có sai phạm, ông Nguyễn Huy Bằng chia sẻ, việc dừng tuyển sinh sẽ gây ra một số xáo trộn đối với một bộ phận thí sinh ở một số trường.

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT nhấn mạnh:“Bộ sẽ chủ động tháo gỡ, không phải thanh tra chỉ nhằm xử lý, chỉ nhằm để dừng, dường như vô cảm” .

Trước vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng khẳng định đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Trước đó, khi có quyết định dừng tuyển sinh đối với Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội và 5 ngành của 5 trường, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các sở GD-ĐT, các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ yêu cầu hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đã nộp hồ sơ ĐKDT vào ngành bị đình chỉ tuyển sinh được đăng kí lại hồ sơ ĐKDT. Thí sinh đăng kí lại hồ sơ ĐKDT không phải nộp thêm bất cứ khoản lệ phí nào.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi xác định là kiểm tra để chấn chỉnh, để uốn nắn, bên cạnh đó cũng có hướng dẫn giúp đỡ các trường chứ không phải kiểm tra để xử phạt. Sau khi cân nhắc các mức độ vi phạm, chúng tôi đã quyết định tạm dừng tuyển sinh với một trường và đình chỉ 5 ngành của 5 trường. Các trường khác vẫn có thiếu sót nhưng mức độ nhẹ hơn, chúng tôi có công văn cảnh báo yêu cầu các trường phải khắc phục”.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng lưu ý nếu đến thời điểm được yêu cầu mà không khắc phục được sẽ có kiểm tra lại và xử lý theo quy định. Với trường bị tạm dừng tuyển sinh, cũng chỉ trong 1 năm, nếu sau đó khắc phục được các nguyên nhân bị đình chỉ sẽ cho tuyển sinh trở lại.



Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn