42 trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ mất tích, đảo chính sẽ tiếp diễn?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 18/07/2016 06:30:00 +07:00

42 máy bay trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ bỗng nhiên mất tích, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính thứ hai lật đổ chính quyền Tổng thống Erdogan.

Ít nhất 42 máy bay trực thăng đã bị mất tích từ căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh cuộc đảo chính xảy ra đêm thứ 6 vừa qua bất thành đang dấy lên lo ngại rằng có thể có một cuộc đảo chính nữa nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan.

Theo CNN, việc những chiếc trực thăng này mất tích một cách bí ẩn cho thấy cuộc đảo chính dù không thành công nhưng âm mưu vẫn chưa kết thúc. 

14687714126086-truc-thang

 Ảnh minh họa.

Tình trạng bất ổn vẫn tiếp tục ở Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh của cuộc đảo chính thất bại ngày 15.7 đã khiến ít nhất 265 người chết và hơn 2.000 người bị thương, nhất là những người dân thường khi nhận được lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan để xuống đường chặn đứng cuộc đảo chính.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng chính quyền đã toàn quyền kiểm soát tình hìnhvà đã bắt đầu một "thanh lọc hệ thống của quân đội”.

Thống kê của truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 6.000 người đã bị bắt giữ lien quan đến cuộc đảo chính thất bại nói trên. Những người này sẽ bị truy tố theo luật phản quốc của nước này.

Tuy nhiên, hiện nay đang có những tin đồn cho rằng, chính Chính phủ của ông Erdogan đã dàn dựng nên cuộc đảo chính này để tăng thêm quyền lực cho ông Erdogan. 

Video: Cảnh loạn lạc trong đêm đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không ổn định trong sự trỗi dậy của các âm mưu đảo chính bất thành và cảnh báo du khách nước ngoài hạn chế đến Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm này. 

NATO cũng đang duy trì khoảng 90 vũ khí hạt nhân chiến thuật tại căn cứ Incirlik nơi 42 máy bay trực thăng đã bị mất tích, gây lo ngại về sự an toàn của các loại vũ khí của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ và nguy cơ cuối cùng bọn khủng bố có thể có được trong tay những loại vũ khí nguy hiểm đó.

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn