40.000 hộ dân miền Trung sắp có nhà kiên cố tránh bão lũ

Thời sựThứ Sáu, 26/09/2014 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2014-2016, sẽ có khoảng 40.000 hộ dân thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung được thụ hưởng chính sách hỗ trợ xây nhà ở phòng, tránh bão lũ.

(VTC News) - Năm 2014-2016, sẽ có khoảng 40.000 hộ dân thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung được thụ hưởng chính sách hỗ trợ xây nhà ở phòng, tránh bão lũ. 

Sáng 26/9, tại Hội An, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ Về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung. 
Hội nghị có sự tham gia của 14 tỉnh duyên hải miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

bão lũ, miền Trung, Thủ tướng, chủ trương, nhà kiên cố, ứng phó, hộ dân
Sáng 26/9, tại Hội An, 14 tỉnh duyên hải miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã dự Hội nghị triển khai chính sách hỗ trợ xây dựng nhà tránh bão lũ cho người dân 

Theo đó, từ năm 2014-2016, sẽ có khoảng 40.000 hộ dân thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung được thụ hưởng chính sách này với mức hỗ trợ xây nhà ở phòng, tránh bão, lụt. 
Các mức hỗ trợ là 12 triệu đồng/hộ đối với hộ dân ở khu vực nông thôn bình thường; 14 triệu đồng/hộ đối với những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Và 16 triệu đồng/hộ đối với những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định.

Các hộ thuộc diện hỗ trợ sẽ được vay vốn tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt với lãi suất 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 5 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

bão lũ, miền Trung, Thủ tướng, chủ trương, nhà kiên cố, ứng phó, hộ dân
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng triển khai chủ trương để người dân sớm được thụ hưởng chính sách 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra tại khu vực miền Trung có tần suất dày hơn, cường độ mạnh hơn và diễn biến khó lường. Hàng năm, sau mỗi trận lũ lụt, tiền cứu trợ từ ngân sách nhà nước có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nên việc cần có chủ trương hỗ trợ nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai cho người dân, giúp người dân ổn định đời sống là cần thiết.

Chính vì vậy, các địa phương nên nhanh chóng thành lập các ban chỉ đạo để sớm triển khai chính sách. Để người dân sớm được thụ hưởng chính sách, sớm ổn định đời sống lâu dài. Nhất là giảm thiểu thiệt hại về người và của mỗi khi có bão, lũ”.


Được biết, trong năm 2014, sẽ có khoảng 20% các hộ dân trong số 40.000 hồ sơ sẽ được hỗ trợ với tổng mức kinh phí khoảng 100 tỷ đồng để người dân phòng, tránh bão, lũ. Toàn bộ kinh phí phân bổ cho chính sách hỗ trợ nhà ở tránh lũ cho người dân khoảng 600 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

bão lũ, miền Trung, Thủ tướng, chủ trương, nhà kiên cố, ứng phó, hộ dân
Đã có 700 hộ dân của các tỉnh miền Trung được thụ hưởng chính sách xây nhà tránh bão lũ thí điểm 

Trước đó, nhằm hỗ trợ người dân trong việc phòng, tránh lũ, lụt đảm bảo chỗ ở an toàn, ổn định đời sống của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 716/QĐ-TTg Về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Thực hiện chủ trương này, đã có 700 hộ nghèo khu vực miền Trung đang sinh sống tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh lũ, lụt và kết quả được đánh giá là hiệu quả và tính phù hợp với thực tế.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn