40 năm sau chiến tranh, con lai người Việt tìm được cha Mỹ thất lạc

Thế giớiThứ Ba, 21/04/2015 08:18:00 +07:00

Tờ Washington Post có bài viết “Những di sản của chiến tranh”, kể câu chuyện về cuộc đoàn tụ của một cựu quân nhân Mỹ và người con trai ở Việt Nam sau 40 năm.

(VTC News) – Tờ Washington Post có bài viết “Những di sản của chiến tranh”, kể câu chuyện về cuộc đoàn tụ của một cựu quân nhân Mỹ và người con trai ở Việt Nam sau 40 năm thất lạc.

Năm 2013, ông Vo Huu Nhan đang bán rau ở chợ nổi thuộc tỉnh An Giang, ĐBSCL thì nhận được cuộc gọi từ Mỹ. Cuộc điện thoại báo kết quả phân tích ADN xác định cha ruột của ông là một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam.

“Ngay sau khi nghe tin tôi đã khóc, tôi không có cha đã 40 năm rồi và cuối cùng thì tôi cũng sắp được gặp ông ấy”, ông Nhan kể trong nỗi xúc động. Ngay từ khi còn bé, ông cũng chỉ được mẹ kể sơ qua về cha của mình, ông chỉ biết cha ông là người Mỹ và tên là Bob.
Ông Vo Huu Nhan, 46 tuổi may mắn tìm được người cha thất lạc sau 40 năm 
Ngày 29,30/3/1975, khi những người lính Mỹ cuối cùng rời Sài Gòn, họ bỏ lại những đứa con ruột - những đứa trẻ có màu da nửa đen nửa trắng là kết quả từ quan hệ giữa họ với những cô gái quán bar, người giúp việc, nhân viên giặt ủi hay những người lao động ở các khu căn cứ Mỹ.

Sau khi hòa bình lập lại, Mỹ thực hiện nhiều chiến dịch giúp những cựu binh nước này đoàn tụ với khoảng 21.000 đứa con gốc Việt.

Theo tờ Washington Post, hiện nay vẫn còn khoảng hàng trăm người con lai đang sống ở Việt Nam, vì nhiều lý do khác nhau, họ chưa từng biết biết mặt cha ruột. 

40 năm trôi qua, chúng lớn lên và mang theo mặc cảm về sự khác biệt như mái tóc, màu da và sự ghẻ lạnh của bạn bè cùng lứa. Nhiều đứa trẻ được đưa vào trại lao động hoặc đã có kết cục là trở thành trẻ vô gia cư, bụi đời sinh sống trên đường phố. 

Hy vọng

Vo Huu Nhan là trường hợp hiếm hoi bởi theo bài báo này, một nhóm con lai Mỹ đã nỗ lực để thành lập một trang mạng có chứa cơ sở dữ liệu ADN. Đây được xem là hy vọng cuối cùng để cha và con có thể đoàn tụ.

Trista Goldberg, 44 tuổi, một giáo viên dạy Pilates (một môn thể dục) sống ở New Jersey. Cô được nhận nuôi bởi một gia đình Mỹ năm 1974 và tìm thấy mẹ ruột của mình vào năm 2001. 

Trista là người xây dựng dự án đoàn tụ mang tên Operation Reunite để giúp những con lai và trẻ Babylift tìm lại gia đình thông qua ngân hàng ADN. 

Hai năm trước, cô đến một ngôi nhà ở TP.HCM, nơi 80 con lai đã tụ tập để cung cấp mẫu ADN. Cô hy vọng những mẫu ADN này sẽ có mẫu phù hợp để giúp cho khoảng 400 con lai đang có hồ sơ chờ đợi đoàn tụ ở Mỹ.

Đoàn tụ

Người cựu lính Mỹ tên đầy đủ là Bob Thedford, từng tham gia chiến trường ở Việt Nam vào thập niên 60. Khi trở về nước, ông kết hôn cùng người phụ nữ tên Louise.
Hình ảnh thời trẻ của Bob Thedford khi tham gia chiến trường ở Việt Nam 
Mùa thu năm 2013, vợ của Bob, Louise, đã truy cập vào Family Tree DNA, trang web do Goldberg lập ra, và bà đã nhìn thấy một kết quả đáng kinh ngạc. Đó là thông tin về chồng bà, rằng ông có một người con trai đang ở Việt Nam.

Amanda Hazel, 35 tuổi, con gái của Bob Thedford nói rằng: “Làm sao biết được đây là sự thật, nhỡ là một trò lừa đảo thì sao?”. 

Tuy nhiên, khi họ nhận những hình ảnh về ông Nhan, mọi nghi ngờ như tan biến. Ông Nhan trông rất giống với người bố đã mất của ông Bob.

Những cuộc liên lạc giữa hai gia đình Việt - Mỹ cách nhau nửa vòng trái đất diễn ra. Ông Nhan không biết tiếng Anh nên phải nhờ một người quen chuyển ngữ nội dung thư điện tử và phiên dịch những cuộc nói chuyện.
Ông Nhan đang nói chuyện video với cha  
Lần đầu tiên nói chuyện video qua Skype, 2 người đàn ông xúc động không nói nên lời và chỉ biết ngồi khóc. 

Hiện nay, ông Bob đã 67 tuổi và sức khỏe đang yếu dần. Ông phải vào bệnh viện để điều trị ung thư. Tuy nhiên, theo tin tức từ con gái của ông, cô Amanda cho biết, hiện tại tình trạng ông Bob đã có nhiều chuyển biến tốt. Ông đã có thể ngồi ghế và đang được gia đình chăm sóc tận tình.

"Tôi rất tiếc vì đã không tìm cách liên lạc với anh Nhan sớm hơn. Nhưng ba và mẹ luôn nhớ về anh ấy", cô Amanda chia sẻ.

Tháng 12/2013, Nhan nộp kết quả xét nghiệm DNA cho Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM để yêu cầu xem xét đoàn tụ cho trường hợp của ông. 

Minh Thúy (Theo Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn