4 tháng nữa, cơ quan thuế không bán hóa đơn cho DN

Kinh tếThứ Năm, 25/08/2011 02:01:00 +07:00

(VTC News) - Từ 1/1/2012, cơ quan thuế sẽ không bán hóa đơn cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ tự đặt in hoặc tự in hóa đơn để có hóa đơn sử dụng.

(VTC News) - Từ 1/1/2012, cơ quan thuế sẽ không bán hóa đơn cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ tự đặt in hoặc tự in hóa đơn để có hóa đơn sử dụng.

 
Từ nay đến cuối năm 2011, một trong những nhiệm vụ trong tâm của ngành Thuế là triển khai các giải pháp thực hiện đồng bộ và thống nhất thúc đẩy các doanh nghiệp nêu trên đặt in hoặc tự in hóa đơn để có hóa đơn sử dụng từ ngày 1/1/2012.

Việc tự in hóa đơn của các doanh nghiệp nhằm nâng cao tính tự chủ của các doanh nghiệp trong công tác chịu trách nhiệm về  quản lý hóa đơn của doanh nghiệp, giảm chi phí quản lý của cơ quan thuế dùng vào việc bán hóa đơn, ấn chỉ cho các doanh nghiệp.

Để tránh hiện tượng các doanh nghiệp đặt in hoá đơn dồn vào thời điểm cuối năm, Tổng cục Thuế giao chỉ tiêu cho các Cục thuế thực hiện đảm bảo đến hết ngày 31/10/2011, 100% số lượng doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn có hoá đơn đặt in hoặc ký được hợp đồng đặt in hoá đơn hoặc có phương án sử dụng hoá đơn tự in.

Trường hợp doanh nghiệp gặp vướng mắc trong việc đặt in, tự in hóa đơn, Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế liên hệ trực tiếp, phối hợp với các nhà in, doanh nghiệp cung cấp phần mềm in hoá đơn để hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp.

Từ ngày 1/1/2012 cơ quan Thuế sẽ không bán hóa đơn cho doanh nghiệp. Căn cứ số lượng hoá đơn còn tồn kỳ trước, trong quý IV/2011 cơ quan Thuế các cấp giảm dần số lượng hoá đơn bán cho các doanh nghiệp, chỉ bán với số lượng đủ dùng đến hết 31/12/2011.

Hoá đơn do Cục thuế đặt in bán cho doanh nghiệp đến ngày 31/12/2011 nếu doanh nghiệp còn tồn sẽ hết giá trị sử dụng, doanh nghiệp phải nộp lại số còn tồn cho cơ quan Thuế để cơ quan Thuế huỷ theo quy định.
Nghị định 51 của Chính phủ ban hành ngày 14/5/2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, thay thế cho Nghị định 89 (ban hành năm 2002) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2011. Nghị định này được đánh giá sẽ thay đổi toàn bộ nhận thức và thực hiện về hóa đơn chứng từ trên toàn quốc.
Đặc biệt, điểm quan trọng nhất là trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn khi cơ quan thuế không còn bán hóa đơn và không chịu trách nhiệm về hóa đơn phát hành. Theo đó, những thắc mắc của doanh nghiệp về thủ tục mua hóa đơn, tình trạng xếp hàng chờ mua hóa đơn tại cơ quan thuế cũng sẽ được xóa bỏ.
 

P.V


Bình luận