4 sự thật về khả năng sinh sản mà bạn vẫn đang hiểu sai

Sức khỏeThứ Bảy, 16/09/2017 07:17:00 +07:00

Khả năng sinh sản không hoàn toàn dừng lại ở độ tuổi 40 như chúng ta vẫn nghĩ, những người béo phì và hút thuốc lá thường xuyên sẽ bị ảnh hưởng đến sinh sản,...

Phụ nữ ngoài 40 tuổi hoàn toàn có thể mang thai

Tim Child - Giáo sư cố vấn chuyên môn về phụ sản tại Đại học Oxford, chia sẻ với BuzzFeed News: “Khả năng sinh sản ở nữ giới bắt đầu suy giảm ở độ tuổi 30, tuy nhiên điều này không quá đáng lo ngại. Vì khả năng sinh sản của phụ nữ còn kéo dài tới những năm 40 tuổi.

Mặc dù nguy cơ sảy thai ở độ tuổi này cao hơn, nhưng chỉ cần chăm sóc sức khỏe cẩn thận, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này".

40tuoi 6

Phụ nữ ngoài 40 tuổi hoàn toàn có thể mang thai. (Hình minh họa)

Robert Winston, giáo sư danh dự về nghiên cứu sinh ở Imperial College London, đồng ý với Tim Child rằng: "Khả năng sinh sản của phụ nữ cao hơn những gì mà nữ giới vẫn tưởng tượng".

“Tuổi trung bình sinh con đầu lòng trên thế giới hiện nay là 30, và không có sự giảm sinh ở bất cứ quốc gia nào. Vì vậy, thông tin phụ nữ sẽ vô sinh ở độ tuổi 30 là không đúng”, ông nhấn mạnh.

Khả năng thụ thai ở mỗi cặp đôi là khác nhau

Tiến sỹ Winston cho biết: "Cơ hội thụ thai thành công của các cặp vợ chồng người Anh mỗi lần quan hệ là khoảng 20%, Ở Úc con số này cao hơn một chút, và ở Pháp thì lại thấp hơn”.

capdoi 7

Khả năng thụ thai ở mỗi cặp đôi là khác nhau. (Hình minh họa)

Vì vậy, nếu bạn đang cố mang thai, nhưng điều đó chưa đến với bạn thì cũng đừng quá lo lắng.

"Trung bình phải mất 5 tháng để có thai, nếu bạn đã cố gắng trong suốt 10 tháng hoặc một năm mà vẫn không mang thai thì đó mới thực sự là điều đáng lo ngại” - Tiến sỹ Winston nói thêm.

Tiến sỹ Helen Munro - Chuyên gia về sức khoẻ sinh sản và tình dục chia sẻ với BuzzFeed News: "Cơ hội của một cặp vợ chồng khỏe mạnh thụ thai trong một năm là khoảng 80%. Nếu một cặp vợ chồng có quan hệ tình dục hai hoặc ba lần một tuần trong một năm và phụ nữ vẫn không mang thai thì cần phải đến các trung tâm y tế để kiểm tra khả năng sinh sản của cả vợ và chồng”.

Lối sống ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Cũng theo Giáo sư Tim Child, những người béo phì và hút thuốc lá thường xuyên sẽ bị ảnh hưởng đến sinh sản.

loisong 3

Lối sống ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. (Hình minh họa)

Nhưng theo một nghiên cứu của Tiến sỹ Winston thì ảnh hưởng từ rượu và caffein đến khả năng sinh sản còn cao hơn thuốc lá và bệnh béo phì.

Thêm vào đó, những người thường xuyên vận động mạnh, đặc biệt là những nữ vận động viên có khả năng ngưng thụ thai sớm hơn phụ nữ khác.

Bệnh lây qua đường tình dục có thể gây vô sinh

1_28205 5

 Bệnh lây qua đường tình dục có thể gây vô sinh. (Hình minh họa)

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh do nấm, bệnh do virus và bệnh do vi khuẩn có thể gây vô sinh sau này cho những người mắc phải.

Tiến sỹ Munro nói rằng: “Ai đó mắc bệnh viêm qua con đường tình dục, nếu không điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến tình trạng tái phát bệnh ở mức độ nặng hơn. Đặc biệt là đối với nam giới, những bệnh viêm vùng chậu sẽ khiến lượng tinh trùng giảm đi đáng kể”.

Vi Yến
Bình luận
vtcnews.vn