4 quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

Thế giớiThứ Hai, 05/06/2017 16:14:00 +07:00

Ngày 5/6, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar do nghi ngờ nước này liên quan tới chủ nghĩa khủng bố.

Thông báo từ hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia SPA cho biết quốc gia này chính thức đóng cửa đường biên giới với Qatar nhằm "bảo vệ lợi ích quốc gia khỏi chủ nghĩa khủng bố và cực đoan".

Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cáo buộc Qatar "ủng hộ, tài trợ và khuyến khích chủ nghĩa khủng bố, cực đoan", gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình khu vực.

Hãng thông tấn Bahrain cũng đưa ra thông báo chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar với lý do Doha "làm mất an ninh và ổn định của Bahrain"

download_3_1

Tiểu quốc vương Qatar, Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani. (Ảnh: Reuters)

3 quốc gia vùng Vịnh đặt ra thời hạn 14 ngày để công dân Qatar về nước, trong đó bao gồm cả những nhân viên ngoại giao. Qatar cũng bị khai trừ khỏi Liên minh Arab do Saudi Arabia lãnh đạo, vốn đang chiến đấu với các nhóm phiến quân ở Yemen.

Ai Cập tuyên bố chính sách của nhà nước Qatar "đe dọa tới an ninh quốc gia, gây xung đột và chia rẽ nội bộ vùng Arab".

Cùng ngày, Bộ ngoại giao Qatar khẳng định các biện pháp của 4 nước trên hoàn toàn phi lý và dựa trên những thông tin vô căn cứ. Doha nhấn mạnh động thái này sẽ không ảnh hưởng đến sinh hoạt của công dân mang quốc tịch Qatar.

Video: Tổng thống Putin tặng chim cho Quốc vương Qatar 

Mối quan hệ giữa Qatar và các nước vùng Vịnh gặp nhiều bất đồng xoay quanh sự ủng hộ của Qatar đối với tổ chức Anh em Hồi giáo, phong trào Hồi giáo lâu đời nhất trên thế giới.

Ngay sau khi Ai Cập và 3 quốc gia vùng Vịnh tuyên bố chấm dứt quan hệ với Qatar, giá dầu trên thị trường thế giới bắt đầu tăng nhẹ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn