4 người chết trong đợt rét kỷ lục tại Nghệ An

Thời sựThứ Tư, 27/01/2016 11:40:00 +07:00

Rét kỷ lục tại Nghệ An, 4 người chết thương tâm cùng hàng trăm ha rau màu, nhiều con gia súc cũng bị ảnh hưởng

(VTC News) - Nghệ An là một trong những địa phương ở miền Trung chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt rét kỷ lục vừa qua. 

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm kéo dài, liên tục trong những ngày vừa qua, cuộc sống của người dân Nghệ An từ thành phố đến nông thôn, đặc biệt là vùng núi cao bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

4 người tử vong trong đợt lạnh

Theo ghi nhận của PV VTC News, trong những ngày giá rét hầu hết rất ít người ra đường, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đáng kể. Những người đi xe máy ra đường đều phải trang bị kín mít để chống lại cái lạnh như cắt da cắt thịt.
Người dân tham gia giao thông mặc áo mưa để để hạn chế cái rét
Người dân tham gia giao thông mặc áo mưa để để hạn chế cái rét  - Ảnh: Hồng Thắng
Tại các gia đình, phương pháp chống rét được áp dụng nhiều nhất là đốt than, củi hoặc dùng các thiết bị phát nhiệt sưởi ấm. Đây cũng là nguyên nhân gây nên 2 vụ chết người thương tâm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đầu tiên là trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Tiến ở thị trấn Nam Đàn (huyện Nam Đàn). Tối 21/1, chị Tiến đốt than sưởi cho con gái mới sinh và những người khác trong nhà, than để cháy âm ỉ xuyên đêm.

Khoảng 5h sáng ngày hôm sau, khi người nhà mở cửa bước vào thì phát hiện 3 người rơi vào tình trạng ngộ độc khí CO, khó thở, trong đó có cháu bé 18 tháng tuổi. Những người này được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay sau đó, riêng cháu bé 18 tháng tuổi đã tử vong do ngộ độc quá nặng.

Một trường hợp cũng tử vong do bất cẩn trong khi sưởi ấm đó là ông Đ.C.L - một bảo vệ trường tiểu học trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Theo đó, ngày 24/1, ông L. đốt củi để sưởi ấm nhưng vì bất cẩn nên không may ngã vào đống lửa, tử vong. 
Đứng giữa trời rét mướt, các bác xe ôm đốt củi sưởi ấm chờ khách
Đứng giữa trời rét mướt, các bác xe ôm đốt củi sưởi ấm chờ khách - Ảnh: Hồng Thắng
Thời tiết lạnh buốt cũng khiến sức khỏe của trẻ em và những người cao tuổi không đảm bảo. Cụ Lương Pho Mằn (80 tuổi - dân tộc Thái, trú tại bản Keng Đu, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn) tử vong hôm 24/1. Nguyên nhân được xác định có thể do tuổi cao, không chống chịu lại được cái lạnh dưới 0 độ C.

Hàng trăm con gia súc, gia cầm chết rét

Ngoài ra, diễn biến bất thường của thời tiết trong đợt rét kỷ lục tại Nghệ An đã gây thiệt hại nặng cho các diện tích hoa màu và đàn gia súc của bà con nông dân. Tính đến hết ngày 26/1, tuyết trắng vẫn bao phủ nhiều bản làng ở các huyện vùng cao Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra, các huyện miền núi đã thành lập Ban chỉ đạo, cử cán bộ tỏa về các thôn, bản hướng dẫn bà con phòng chống rét cho đàn gia súc. Tuy nhiên, hầu hết ở các địa phương, bà con nông dân đều thực hiện hình thức chăn nuôi khoanh vùng trong các thung lũng khiến công tác thực hiện thực tế gặp nhiều khó khăn. 

Đặc biệt một số xã, bản, làng đồng bào Mông cư trú trên khu vực núi cao, đường đi hiểm trở, trâu bò lại thả địa điểm xa nơi sinh sống nên việc theo dõi, bảo vệ khi cần là rất khó khăn. Hơn thế nữa, nhiều hộ chăn nuôi trâu bò với số lượng lớn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại cách trở việc dựng chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm cũng khó lòng thực hiện.

Đến thời điểm hiện tại đã có nhiều trâu bò chết vì lạnh và thiếu nguồn thức ăn. Như xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) có 10 con trâu bò chết, xã Na Ngoi huyện Kỳ Sơn có thời điểm nhiệt độ xuống dưới -3độC, băng tuyết phủ dày hơn 10 cm, thậm chí có nơi 20 cm, đã có 15 con trâu bò chết.
Số ít trâu bò được bà con đốt lửa sưởi ấm - Ảnh: NAO
Số ít trâu bò được bà con đốt lửa sưởi ấm - Ảnh: NAO
Theo thông tin từ UBND huyện Tương Dương, tổng đàn gia súc của huyện tính đến thời điểm này là hơn 34.000 con. Người dân cũng chăn thả tự nhiên rất khó kiểm soát, hiện có 10 con dê, 2 con bê và 2 con lợn bị chết rét.

Thiệt hại nặng nề nhất là huyện Quế Phong, nơi được cho là đã có 120 con trâu, bò bị chết rét. Tập trung chính ở các địa bàn Tri Lễ, Nậm Nhoóng, Quang Phong, nhiệt độ ở đây cũng có lúc xuống dưới 0 độ C.

Cuộc sống của đồng bào vùng cao Nghệ An vốn đã khốn khó, nay lại phải gồng mình chống chọi lại sự khắc nghiệt của thời tiết, người dân đang lo lắng thiệt hại lớn sẽ không có một cái Tết vui.

Video: Mưa tuyết rơi nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn