4 người bị bắt cóc, đe dọa chặt tay vứt qua cửa sổ

Pháp luậtThứ Ba, 11/05/2010 05:27:00 +07:00

(VTC News) - 4 thanh niên đã bị đánh đập tại quán Internet, sau đó khống chế đe dọa gia đình nếu không mang tiền đến sẽ chặt tay vứt qua cửa sổ.

(VTC News) - 4 thanh niên cùng trú ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đã bị 2 đối tượng lạ mặt đánh đập tại quán Internet, sau đó khống chế đe dọa gia đình nếu không mang tiền đến sẽ chặt tay vứt qua cửa sổ.

Cuộc điện thoại đe dọa lúc nửa đêm

Ngày 27/4/2010, ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1970) trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đến công an phường Bến Thủy trình báo, con ông là Nguyễn Ích Huy (SN 1991) đang tham gia khóa học dạy nghề trên địa bàn huyện cùng với 3 người bạn Hà Văn Chinh (SN 1992), Nguyễn Duy Ngọc (SN 1992) và Phan Văn Mạnh (SN 1990). Vừa qua, cả 4 người vào TP.Vinh thực tập tại Công ty đệt may Hoàng Thị Loan đóng trên phường Bến Thủy. Nhưng gia đình vừa nhận được một cuộc điện thoại lạ cho biết 4 thanh niên trên đang bị người lạ tạm giữ vì lý do vay 7 triệu đồng đánh đề nhưng mãi chưa trả.

Điều mà ông Toàn lo ngại là chúng đe dọa sẽ giết cả 4 người nếu từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa ngày 27/4 gia đình ông không mang tiền vào thanh toán tại điểm hẹn Quảng trường Hồ Chí Minh, TP.Vinh. Vì thế, rạng sáng ngày 27/4, ông Toàn đã xoay sở vay mượn tiền của bà con họ hàng được 2 triệu rồi tức tốc phóng xe máy vào TP.Vinh. Trên đường đi, ông vẫn thường xuyên nhận được nhiều cuộc điện thoại thúc giục của một người đàn ông rằng phải mang tiền vào đúng hẹn, khiến tinh thần ông rất bất ổn.

Xác định đây là vụ tống tiền liều lĩnh, đe dọa đến tính mạng con tin, Công an phường Bến Thủy báo cáo sự việc cho Công an TP.Vinh vào cuộc can thiệp. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 27/4, khi cơ quan chức năng đang lên kế hoạch giải cứu con tin thì ông Toàn lại nhận được điện thoại thúc giục mang 7 triệu ra khu vực đài phun nước Quảng trường Hồ Chí Minh.


Đối tượng Nguyễn Văn Nam

Nhưng ngay sau đó, linh tính có sự chẳng lành, khi ông Toàn mang tiền đến như yêu cầu thì đối tượng đã không xuất hiện. Một lúc sau chúng lại liên lạc với ông Toàn qua điện thoại thay đổi địa điểm giao tiền, cứ như thế, tất cả 5 lần đối tượng thay đổi địa điểm gặp mặt. Bên cạnh việc di chuyển địa điểm, chúng có lời "nhắc nhở" ghê rợn: "Nếu ông báo Công an, tôi sẽ chặt tay Ngọc vứt ra cửa sổ cho ông thấy". Tuy nhiên chúng vẫn không chịu xuất đầu lộ diện mà chỉ liên lạc qua điện thoại.

Đến 17 giờ chiều cùng ngày, phòng trực ban Cảnh sát cơ động nhận được nguồn tin báo cho biết, tại phòng 501 khách sạn Tokyo2 phường Trường Thi có 4 thanh niên đang bị khống chế. Qua xác minh, 4 con tin đã được giải cứu an toàn.

Lật tẩy chân dung nhóm cướp máu lạnh

Từ những lời khai của nạn nhân, tối ngày 26/4, Huy, Chinh, Ngọc và Mạnh vào quán Internet số 46, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Bến Thủy để lên mạng tìm thông tin. Khoảng 23 giờ, Chinh đưa mắt nhìn một người thanh niên đứng trong quán với ý tò mò, nhưng đối tượng cho rằng Chinh "nhìn đểu" nên kéo Chinh ra ngoài và cùng một người thanh niên khác đánh đập. Vì nghĩ 2 người này người ở đây nên cả 4 không ai dám phản ứng lại.

Sau khi "dạy cho Chinh một bài học", 2 đối tượng lạ mặt dùng điện thoại gọi taxi Mai Linh đến chở cả 4 thanh niên vào khách sạn Tokyo2. Tại đây, chúng tự xưng tên là Hải và Vinh (đối tượng kéo anh Chinh ra ngoài đập vì cho rằng bị nhìn đểu - pv) sau đó tiếp tục thượng cẳng chân hạ cẳng tay đối với 4 thanh niên rồi cướp đi 2 điện thoại di động cùng 530 ngàn đồng.

Vẫn chưa thỏa mãn số tài sản cướp được, chúng yêu cầu cả 4 người phải viết giấy vay nợ nặng lãi, mỗi người sẽ phải trả 7 triệu đồng sau đó bắt buộc cả nhóm cũng cấp số điện thoại của gia đình để tống tiền. Trong 4 người bị bắt giữ, chúng chỉ liên lạc được với gia đình Huy và Ngọc.

Thời gian Vinh đi lấy tiền từ gia đình bị hại, sợ nạn nhân bỏ trốn nên gọi thêm một người bạn tên là Huy đến canh giữ cùng với Hải.

Kết hợp nguồn thông tin nạn nhân khai báo, đặc điểm nhận dạng hung thủ cùng với các biện pháp nghiệp vụ chuyên nghành, cơ quan chức năng nhận thấy nổi lên 3 đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Nam (SN 1989, tức Vinh) trú tại Trung Định, phường Hưng Dũng, TP Vinh; Trần Đắc Kỷ (SN 1989 - tức Hải) trú tại Khánh Hậu, phương Hưng Hòa, TP.Vinh; Lê Xuân Cảnh (SN 1986, tức Huy) ở xóm 1 xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Đối tượng Lê Xuân Cảnh

Sau khi hoàn tất thủ tục, củng hố hồ sơ, bằng chứng, 10 giờ ngày 28/4, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Vinh triển khai lực lượng tiến hành kiểm tra và bắt giữ Nam và Cảnh tại một quán cafe trên phường Hưng Dũng. Khám xét người thu được 1 điện thoại di động mà đối tượng cướp của anh Ngọc.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ban đầu chỉ nghĩ do bị "nhìn đểu" nên các đối tượng đã ra tay hành hung nhóm thanh niên nhằm cảnh cáo, nhưng sau đó phát sinh ý định "bắt cóc tống tiền". Khi người nhà mang tiền, cả bọn không dám đứng ra lấy vì nghĩ có Công an đang vây quanh. Đối tượng Cảnh mãi sau mới được Nam gọi đến canh giữ cùng Kỷ vì sợ 4 người thanh niên trên chạy mất.

Riêng đối tượng Kỷ hiện đang bỏ trốn khỏi địa bàn, cơ quan chức năng đã ra lệnh truy nã. Cơ quan điều tra kêu gọi Kỷ ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trao đổi với VTC News, Thượng tá Trần Sỹ Phàng - Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết, hiện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội cướp tài sản. Hiện đang củng cố hồ sơ về hành vi bắt cóc tống tiền.






Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn