4 dung dịch cực dễ làm, rửa sạch rau quả 'dính' thuốc

Sức khỏeThứ Bảy, 25/06/2016 10:56:00 +07:00

Vấn đề thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại trong rau quả đang là nỗi ám ảnh của nhiều người, vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng đó?

Theo Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE), mức dư lượng của thuốc trừ sâu trên trái cây quá cao có thể sẽ gây độc tố trong cơ thể, gây hại cho hệ thần kinh. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, thậm chí gây ung thư. 

khu-doc-rau-cu1

 Chỉ rửa bằng nước lạnh không thôi thì khó có thể rửa trôi thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại trên rau củ

Vì vậy, mọi gia đình đều nên lưu ý tới việc loại bỏ dư lượng hóa chất trong trái cây, hoa quả trước khi chế biến và ăn. Ngoài việc lựa chọn nguồn rau sạch đảm bảo an toàn, vẫn có một vài phương pháp giúp loại bỏ thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản hoa quả một cách tự nhiên với những thành phần phổ biến ngay trong nhà bếp của bạn.

Giấm

Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả trong khoảng 10 phút, kết hợp với khuấy đều rau củ và trái cây trong hỗn hợp. Cuối cùng rửa lại 1 lần với nước đun sôi để nguội. 

khu-doc-rau-cu

 Ngâm trái cây, rau quả trong giấm trắng pha loãng để loại bỏ thuốc trừ sâu

Baking soda 

Cho 5 ly nước lớn (chừng 1.5 lít nước), 4 muỗng cà phê baking soda vào chậu rửa rồi khuấy đều hỗn hợp:

- Đối với các loại rau, ngâm trong hỗn hợp khoảng 5-7 phút rồi rửa lại với nước sạch.

- Đối với trái cây, ngâm trong vòng 15 phút sau đó dùng khăn lau khô là có thể dùng được. 

khu-doc-rau-cu4

 Dùng baking soda là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả

Bột nghệ

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 muỗng cà phê bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước là được.

khu-doc-rau-cu3

 Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả

Dung dịch muối sinh lý 

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 1 lít nước, 5 ml dung dịch iốt (có thể mua tại các tiệm thuốc Tây) rồi hãy rửa sạch rau quả dưới vòi nước. Sau đó, hòa 5ml dung dịch iốt vào trong 1 lít nước lọc rồi cho rau, củ, quả vào ngâm trong hỗn hợp.

Tiếp theo, dùng miếng vải màu đen hoặc xanh đậm che hỗn hợp trong 1 giờ đồng hồ. Hãy chắc chắn rằng bạn ngâm rau củ trong hỗn hợp này ở căn phòng tối, điều này giúp ngăn quá trình oxy hóa của iốt.

Sau 1 giờ, bạn có thể vớt trái cây, rau ra khỏi hỗn hợp và rửa lại bằng nước sạch 1 lần nữa, bạn sẽ nhận được thành quả là các loại rau củ sạch. 

Video: Top 5 thực phẩm dễ nhiễm hóa chất độc hại

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn