4 điều đáng sợ xảy ra khi bạn ngừng tập thể dục

Góc của nàngThứ Tư, 28/10/2015 11:35:00 +07:00

[Bestie] - Một số người chọn dừng luyện tập sau khi đạt được ngoại hình như ý. Bạn nên biết việc dừng luyện tập đột ngột có thể dẫn đến các hệ lụy không ngờ, tiêu biểu là hiện tượng tăng cân trở lại.

Một số người chọn dừng luyện tập sau khi đạt được ngoại hình như ý. Bạn nên biết việc dừng luyện tập đột ngột có thể dẫn đến các hệ lụy không ngờ, tiêu biểu là hiện tượng tăng cân trở lại.

Tập thể dục thường xuyên là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ tập luyện. Nguyên nhân có thể do bận rộn hay chỉ đơn giản là sau một thời gian, bạn bỗng trở nên lười biếng. Sẽ không khó để quan sát thấy những thay đổi của cơ thể khi chúng ta dừng luyện tập. 

1. Giảm sức mạnh cơ bắp

Theo chuyên gia sinh lý học thể thao Stacy Sims, cơ bắp của bạn sẽ giảm rất nhanh sau 2 tuần không luyện tập. Khi cơ thể ít hoạt động, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy thành năng lượng. Lúc này, cả khối lượng và sức mạnh cơ bắp đều giảm nhanh. Một nghiên cứu trên Tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy, các vận động viên dừng tập luyện trong 5 tuần thì sức mạnh sẽ bị giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia lại lưu ý, những người bị mất khối lượng cơ và cả sức mạnh có thể lấy lại được phong độ sau 6 tuần tập luyện trở lại.

Ngừng tập thể dục sẽ khiến quá trình tạo cơ bấy lâu bị hủy hoại. 

2. Tăng cân trở lại

Chỉ sau 1 tuần nghỉ tập gym, các cơ bắp của bạn sẽ mất dần khả năng tự đốt mỡ và giảm sự trao đổi chất. Thông thường, tỉ lệ mỡ của cơ thể có thể tăng 12% sau 5 tuần không luyện tập. 

Khi thực hiện những bài tập mạnh như gym, cơ thể sẽ loại trừ những tế bào mỡ cứng đầu, củng cố thêm tế bào nạc và tạo cơ bắp. Nếu bỏ dở giữa chừng sẽ khiến thành quả tạo cơ của bạn bị hủy hoại. Ngoài ra, khi ngưng tập mà bạn vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường thì lượng mỡ sẽ tích tụ trở lại, ngày càng nhiều hơn và gây tăng cân.

Bên cạnh đó, khi ngưng tập, bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để thỏa mãn cảm giác, hoặc bạn sẽ thôi không còn quan tâm mình nạp bao nhiêu calorie vào người nữa. Đây có thể là lý do khiến bạn tăng cân trở lại. 

Ngừng tập thể dục sẽ khiến bạn lười biếng cả trong việc kiểm soát lượng calorie nạp vào. 

Vậy nếu bạn ngừng tập và cũng nhịn ăn hay ăn rất ít thì sao?

“Nhịn ăn” là phương pháp giảm cân mà đa số chị em thích áp dụng. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Cơ thể con người được cấu tạo bởi rất nhiều chất khác nhau: nước, cơ bắp, xương, protein, glucose, các vitamin, khoáng chất… và bao gồm cả “mỡ thừa”. Đây chính là mấu chốt quan trọng, chất cần loại ở đây chính là “mỡ thừa“ chứ không phải là các chất thiết yếu khác. Khi bạn nhịn ăn, đồng nghĩa việc bạn ngừng nạp các loại chất khoáng, vitamin, những chất hòa tan có trong thức ăn và do đó vô tình làm giảm lượng nước trong cơ thể.

Thử tưởng tượng, cơ thể của chúng ta có 70% là nước. Khi lượng nước mất đi, chắc hẳn cân nặng sẽ giảm. Nhiều phụ nữ sau một thời gian nhịn ăn sẽ cảm thấy trọng lượng giảm đáng kể, tuy nhiên, đừng vội mừng, tình trạng tăng cân sẽ trở lại nếu bạn ngừng nhịn ăn. Hãy nhớ rằng, việc “nhịn ăn” chỉ đơn giản làm mất đi lượng nước trong cơ thể mà thôi. Việc bạn cần làm ở đây là “loại bỏ mỡ thừa”, điều này chỉ có được bằng cách kết hợp chế độ ăn uống hợp lí và luyện tập thể dục đều đặn.

 Bạn có thể tập luyện ít hơn, nhưng vẫn luôn đảm bảo lượng calorie nạp vào ít hơn calorie tiêu hao.

3. Huyết áp tăng

Theo Menshealth, huyết áp của bạn sẽ tăng cao ngay khi dừng luyện tập 1-2 ngày. Cơ thể cần thời gian khoảng 2 tuần để thích ứng với thói quen mới. Để kiểm soát huyết áp, bạn có thể áp dụng các cách như: giảm lượng natri trong chế độ ăn uống, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát căng thẳng, tránh thuốc lá và hạn chế rượu.

4. Đường huyết tăng

Theo nghiên cứu, khi bạn luyện tập, các mô cơ sẽ sử dụng hết lượng đường từ thức ăn nạp vào. Nếu ngừng luyện tập, lượng đường trong cơ thể không được chuyển hóa thành năng lượng mà tồn tại trong máu khiến mức đường huyết tăng cao. Những người đột ngột dừng luyện tập thể dục thể thao có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 do rối loạn đường huyết. Để khắc phục điều này, bạn không nên dừng luyện tập đột ngột mà cần điều chỉnh hoạt động, chế độ ăn dần dần để cơ thể thích nghi.

Giang Bình

Bình luận
vtcnews.vn