4 dạng game bị "bẻ khóa" phổ biến nhất

Thế giới gameThứ Hai, 15/11/2010 06:13:00 +07:00

(VTC News) - Những dạng game "lậu" phổ biến nhất trên mạng hiện nay.

(VTC News) - Những dạng game "lậu" phổ biến nhất trên mạng hiện nay.

Đường đi của một tựa game bị “bẻ khóa” từ giai đoạn ban đầu cho đến khi xuất hiện tràn lan trên mạng Internet đã được phân tích qua bài viết trước. Tuy nhiên, những cách mà các nhóm bẻ khóa (Cracker) tiến hành với những sản phẩm của mình cũng rất khác nhau. Điều này có thể khiến cho việc cùng một trò chơi lại xuất hiện nhiều phiên bản bị bẻ khóa với dung lượng cũng rất khác nhau. Sau đây là một số phiên bản game bị “bẻ khóa” phổ biến nhất.
 

Full: Đây là định dạng game lậu phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Phiên bản bị “bẻ khóa” của thể loại này thường là sản phẩm đầy đủ và giống hệt với bản chính có bản quyền được bán trên thị trường. Các Cracker thường lưu game dưới định dạng ổ đĩa ảo giống hệt những DVD được các nhà phát hành bán ra. Các chuẩn định dạng được sử dụng nhiều nhất là .iso, .mdf, .mds, .bin… Cách “bẻ khóa” game kiểu này cũng giúp cho game thủ không phải mất nhiều công đoạn trong quá trình cài đặt. Họ chỉ cần chép file chạy của trò chơi (.exe) vào thư mục cài đặt là có thể chơi game một cách hết sức dễ dàng.

Rip: Đây chính là dạng game bị “bẻ khóa” đang rất phát triển và nhanh chóng trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng thời gian gần đây. Ưu điểm lớn nhất của dạng game này là có dung lượng nhẹ hơn rất nhiều so với phiên bản gốc từ nhà phát hành. Lý do là bởi vì Game Rip thường được loại bỏ những đoạn video cắt cảnh, âm thanh hay phần chơi mạng (nếu có)… Cách cài đặt của dạng game này cũng hết sức đơn giản khi người chơi chỉ cần giải nén và nhấn vào file cài đặt, chờ đợi là có thể chơi game.
 

Tuy nhiên khuyết định của định dạng game kiểu này cũng gây ra nhiều phiền phức. Đầu tiên là việc game bị cắt hết những yếu tố như video, âm thanh nên với những game thủ chuyên nghiệp thì đây không phải là lựa chọn hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, do quá trình giải nén phải thâm nhập sâu vào phần hệ thống trong hệ điều hành nên có thể gây ra những xung đột với những phần mềm đã được cài đặt sẵn trên máy tính.
Game dạng Full Rip giúp người chơi không phải cài đặt nhiều 

Full Rip: Đây chính là định dạng khắc phục được những khuyết điểm của dạng Game Rip. Các game bị “bẻ khóa” theo chuẩn Full Rip vẫn nhẹ hơn bản gốc rất nhiều (từ 15-50%) nhưng không bị loại bỏ phần video cắt cảnh hay hệ thống âm thanh cũng như phần chơi mạng…. Nhưng khuyết điểm của chuẩn Full Rip là dễ gây xung đột hệ thống khiến cho quá trình hoạt động của máy tính bị ảnh hưởng.
Repack sẽ là dạng game lậu phổ biến trong tương lai 

Repack: Định dạng mới xuất hiện trong thời gian gần đây và đang được các nhóm Cracker ưa chuộng. Ưu điểm được thể hiện rõ nét qua việc có dung lượng ít hơn hẳn bản gốc do đã bị lược bỏ các ngôn ngữ phụ trong game (chỉ để lại tiếng Anh). Bên cạnh đó, những file âm thanh hay video không cần thiết cũng bị xóa bỏ. Bên cạnh đó thì cấu trúc cài đặt của các game dạng Repack vẫn giữ được giống hệt như trong bản gốc từ nhà phát hành nên khi chơi game thủ hầu như không gặp lỗi. Repack hiện là dạng game có nhiều tính năng ưu việt nhất và chắc chắn sẽ được sử dụng rộng rãi trên thị trường game lậu trong thời gian tới đây.

Hoàng Việt (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn