Đi máy báy giá rẻ kém an toàn hơn?

Kinh tếThứ Ba, 29/07/2014 05:40:00 +07:00

(VTC News) – Những lo ngại về việc đi máy bay giá rẻ sẽ kém an toàn hơn liệu có đúng?

(VTC News) – Các sự cố rơi máy bay xảy ra liên tục khiến nhiều hành khác e ngại khi di chuyển bằng máy bay, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ.

Đã có nhiều vụ tai nạn hàng không thảm khốc diễn ra trong tháng 7/2014 khiến hành khách vô cùng lo lắng. Hành khách sợ đi máy bay, đặc biệt là máy bay giá rẻ. Nếu có sự lựa chọn, không ít người trong số họ đã chọn phương tiện đi lại khác để thay cho máy bay.

Tuy nhiên, trong cuộc giao lưu trực tuyến do báo Trí Thức Trẻ tổ chức chiều 29/7, các chuyên gia hàng không khẳng định máy bay vẫn là phương tiện đi lại an toàn nhất và không có sự khác biệt về độ an toàn của máy bay giá rẻ với máy bay thông thường.

Hàng không vẫn an toàn nhất

Ông Mai Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định máy bay vẫn là phương tiện đi lại an toàn nhất.

Ông Hùng dẫn báo cáo chính thức của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO năm 2013 có 2,8 vụ tai nạn/1triệu chuyến bay.

Jetstar
Ngành hàng không luôn coi an toàn là ưu tiên số 1 

Ông Hùng cho biết: “Ngành hàng không luôn coi an toàn là ưu tiên số 1, chưa bao giờ nới lỏng vấn đề an toàn và quản lý an toàn. Điều này được nhận thức từ người đứng đầu đến tất cả các nhân viên, được xây dựng theo hệ thống thống nhất chặt chẽ từ cơ quan quản lý nhà nước đến cơ quan hàng không, đáp ứng các tiêu chuẩn chặt chẽ của thế giới.

Ông Mai Trọng Tuấn, phi công quân đội đã nghỉ hưu, tác giả "đường bay vàng" cũng khẳng định trong các loại phương tiện thì di chuyển bằng đường hàng không tốt nhất và có tỷ lệ an toàn cao nhất, có thể gấp hàng chục, trăm nghìn so với các phương tiện khác.

 
Trong các loại phương tiện thì di chuyển bằng đường hàng không tốt nhất và có tỷ lệ an toàn cao nhất, có thể gấp hàng chục, trăm nghìn so với các phương tiện khác
Ông Mai Trọng Tấn, cựu phi công
 
Theo ông Tuấn, trong thiết kế các phương tiện bay, người ta đã tính toán rất kỹ chi tiết kỹ thuật, máy móc và có nhiều phương án xử lý khi gặp sự cố. Hơn nữa, trước khi đưa vào sử dụng chở khách, họ đã thử nghiệm rất nhiều lần.

Và di chuyển bằng máy bay càng có cơ hội hạn chế tai nạn hơn khi những người lãnh đạo coi an toàn hàng không là nhiệm vụ số 1, không được lơ là.

Ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific Airline, nguyên Giám đốc điều hành Air Mekong, rất quyết liệt khi đề cập tới vấn đề này.

Ông Nam nói: “Dù tỷ lệ tai nạn hàng không là thấp, những người làm hàng không luôn luôn muốn không xảy ra tai nạn nào. Họ biết hơn ai hết tai nạn hàng không có thể thảm khốc thế nào, có thể ám ảnh cuộc đời còn lại của họ thế nào”.

Chính vì vậy, sau những sự cố máy bay rơi liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, các hãng hàng không đã rút ra được nhiều kinh nghiệm về điều hành.

Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm điều hành và khai thác bay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cho biết Vietnam Airlines đã và đang tiếp tục điều chỉnh các đường bay tránh các khu vực xung đột lớn và nhỏ trên thế giới.

“Điều này dẫn đến thời gian bay và chi phí khai thác tăng lên so với trước đây. Tuy nhiên, vì an toàn của hành khách, hãng đã chủ động và quyết định triển khai các phương án này” – Ông Tuấn chia sẻ.

Kém an toàn vì giá rẻ?

Lo lắng về việc di chuyển bằng máy bay, không ít hành khách cho rằng máy bay giá rẻ kém an toàn hơn máy bay thông thường. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là hàng không giá rẻ sử dụng phi công yếu kém hơn.

Ông Mai Trọng Tuấn khẳng định đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Ông Tuấn cho biết phi công đều được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng như nhau. Giá rẻ không phải đưa máy bay rẻ, sử dụng phi công giá rẻ, yếu kém. Tuy nhiên, bên cạnh kiến thức, ông Tuấn chia sẻ thêm điều quan trọng nhất là người phi công phải luôn bình tĩnh và ghi nhớ những cách xử lý khi gặp bất chắc đã được học, huấn luyện.

Không ít hành khách cho rằng máy bay giá rẻ kém an toàn hơn máy bay thông thường, điều này là hoàn toàn sai lầm.
Có thể thấy, các hãng hàng không giá rẻ sử dụng phi công đạt chuẩn như bất cứ hãng hàng không khác trên thị trường. Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ như Jetstar Pacific rất đầu tư cho hệ thống vận hành an toàn.

Ông Aravind Viswanath, Trưởng phòng đảm bảo chất lượng khai thác - Hãng hàng không Jetstar Pacific Airline tiết lộ hiện Jetstar Pacific đang vận hành hệ thống an toàn (SMS – Safety Managerment System) đã được chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam.

SMS hoạt động theo tiêu chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới – IATA, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và  Hãng hàng không quốc gia Úc – Qantas Airways. Ngoài ra, hãng còn sử dụng một loạt hệ thống quan trọng khác.

Không chỉ có vậy, theo ông Aravind Viswanath, hàng tháng Jetstar Pacific còn tổ chức các cuộc họp về an toàn được chủ trì bởi Tổng Giám đốc và các cán bộ chịu trách nhiệm chính (Post Holder) trong các lĩnh vực kỹ thuật, khai thác mặt đất, khai thác bay, an toàn đảm bảo chất lượng và huấn luyện.

Ông Trần Công Nghiệp, Phó Tổng giám đốc kỹ thuật - Hãng hàng không Jetstar Pacific Airline cho biết thêm hiện tại, bên cạnh các chuyên gia người nước ngoài, Jetstar Pacific cũng đào tạo được đội ngũ kỹ sư người Việt Nam có đủ trình độ thực hiện công tác bảo dưỡng theo chương trình bảo dưỡng đã được phê chuẩn.

Jetstar Pacific cũng đã và đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cổ đông chính của chúng tôi là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines và Hãng hàng không quốc gia Úc – Qantas Airways trong công tác bảo dưỡng, vật tư khí tài,…

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn