Thừa tiền, 'đại gia' nước mắm tặng cổ đông 5.800 tỷ đồng

Kinh tếThứ Sáu, 11/04/2014 04:27:00 +07:00

(VTC News) - Vì thừa quá nhiều tiền mặt nên Masan Consumer, "đại gia nước mắm" khiến cổ đông hài lòng khi "tặng" họ 5.800 tỷ đồng.

(VTC News) - Vì thừa quá nhiều tiền mặt nên Masan Consumer, "đại gia nước mắm" khiến cổ đông hài lòng khi "tặng" họ 5.800 tỷ đồng.

Phá kỷ lục cổ tức

Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer vừa công bố tờ trình Đại hội cổ đông thường niên năm 2014. Theo đó, Masan Consumer đã đề xuất mức cổ tức 2013 và tạm ứng cổ tức 2014 là 110% bằng tiền mặt.

Cụ thể, Masan Consumer chia cổ tức bằng tiền năm 2013 và tạm ứng cổ tức năm 2014 với mức 110% (11.000 VND/CP), tương ứng 5.800,7 tỷ đồng. Trong đó chia cổ tức năm 2013 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của Công ty tính đến ngày 31/12/2013 là 5.798,1 tỷ đồng đồng và tạm ứng cổ tức năm 2014 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của Công ty tính đến ngày 31/3/2014 là 2,6 tỷ đồng.

Thời gian chi trả và tạm ứng cổ tức dự kiến trong quý II/ 2014. Ngoài ra, Masan Consumer trích quỹ khen thưởng, phúc lợi từ nguồn lợi nhuận giữ lại của Công ty tính đến ngày 31/12/2013 là 1,3 tỷ đồng.

Masan Consumer
Masan Consumer dành 5.800 tỷ đồng chi trả cổ tức 
Masan Consumer rộng tay với cổ đông vì đã có 1 năm hoạt động rất thành công. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Công ty năm 2013 đạt 3.964 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với lợi nhuận năm 2012, đạt 106% so với kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Lãi cơ bản trên cổ phiếu năm 2013 là 5.898 đồng.

Năm 2013, Công ty tiếp tục tập trung vào 2 nhóm hàng chính là Gia vị và Mỳ ăn liền. Ngoài nhãn hiệu cao cấp Chin-su và Omachi, công ty đẩy mạnh thị phần dòng trung cấp với các nhãn hiệu như nước mắm Nam Ngư, nước tương Tam Thái Tử và Mì gói Sagami, Kokomi. Đồng thời công ty cũng tung ra một số sản phẩm mới.

Năm 2014, Masan Consumer  đặt kế hoạch doanh thu từ 16.000 – 17.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 3.750 – 4.250 tỷ đồng. Công ty hướng tới mục tiêu nắm giữ 70% thị phần tại các ngành hàng gia vị thông qua các chiến dịch đổi mới sản phẩm và cách tân nhãn hiệu.

Nhiều đại gia trả cổ tức cao

2013 là năm nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng không ít doanh nghiệp lớn thành công rực rỡ. Để "xử lý" núi tiền khổng lồ, giống như Masan Consumer, các đại gia Việt rộng tay chi trả cổ tức với tỷ lệ rất lớn.

Tới thời điểm hiện tại, Masan Consumer đang giữ kỷ lục vể cổ tức. Đứng ngay sau Masan Consumer là Thế giới di động. Thế giới di động công bố phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần với tỷ lệ thực hiện 1000:669 (66,9%) và chi trả tạm ứng cổ tức bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2013 tỷ lệ thực hiện 1000:3720 (37,2%). Tổng "phần thưởng" mà cổ đông nhận được là 104,1%.

Đây là con số rất lớn nhưng Thế giới di động lại không được đánh giá cao bằng Masan Consumer . Trong khi cổ đông Thế giới di động "chỉ" nhận được cổ phiếu thì cổ đông Masan Consumer lại nhận được "tiền tươi thóc thật".

Ngoài Masan Consumer và Thế di động, nhiều đại gia khác chi trả cổ tức dù tỷ lệ chỉ là "hai con số" nhưng cũng ở mức cao ngất ngưởng. Công ty cổ phần Dược phẩm OPC khiến cổ đông nức lòng khi được nhận cổ tức với tỷ lệ 75%. Trong đó 25% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu.

Thấp hơn một chút, cổ tức tại Công ty Cổ phần Cảng Đoạn Xá là 70%, tại Tập đoàn FPT là 55% (30% bằng tiền mặt, 25% bằng cổ phiếu), tại Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí là 50%, tại Công ty cổ phần CNG Việt Nam là 45%, tại GAS là 42%,...

Không thuộc hàng đại gia nhưng Công ty cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang (HGM) khiến cả thị trường phải ngưỡng mộ khi cổ tức của HGM thường xuyên nằm trong Top cao nhất thị trường. Năm 2013, cổ tức tại HGM là 70%. Năm 2012, HGM còn chi trả mạnh tay hơn khi cổ đông nhận tới khoản tiền với tỷ lệ 120%.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn