10 ý tưởng quảng cáo hay nhất năm 2010

Kinh tếThứ Năm, 30/12/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Mô tuýp khác lạ,“Những cái chết kỹ thuật số” của sao Hollywood hay ý tưởng “cứu” các ông chồng của bia Andes… là những quảng cáo hay nhất năm 2010.

(VTC News) - Độc đáo và sáng tạo, những ý tưởng quảng cáo “có một không hai” là yếu tố quan trọng tạo nên thành công trong kinh doanh. Hãy cùng tạp chí danh tiếng Forbes điểm mặt 10 ý tưởng quảng cáo ấn tượng nhất trong năm 2010.

 

1. Chiến dịch từ thiện "Digital Life Sacrifice" của Alicia Keys

 

Nữ ca sĩ nhạc R&B đã đưa ra một ý tưởng vô cùng độc đáo kêu gọi các sao tự tạo nên cho mình “những cái chết kỹ thuật số” (Digital Life Sacrifice) bằng cách từ bỏ hàng loạt trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện chống đại dịch AIDS. Rất nhiều tên tuổi nổi tiếng tại Hollywood như nữ ca sĩ tài năng nổi tiếng với thời trang không giống ai Lady Gaga, nam ca sĩ điển trai Justin Timberlake hay cô siêu vòng ba Kim Kardashian tham gia chiến dịch đặc biệt này.

 

Alicia Keys xuất hiện trong quan tài. 

Tại đây, các sao tham gia “rủ nhau” rời bỏ Twitter, Facebook và sẽ chỉ trở lại cho đến khi số tiền quyên góp được lên đến 1 triệu USD. Trước đó, các sao đã quay những video được coi là “những lời phát biểu cuối cùng” và cho công bố những bức ảnh trong đó các nhân vật nổi tiếng này cùng nằm trong quan tài.

 

Kết quả, chỉ sau 6 ngày thực hiện, 1 triệu USD đã được quyên góp. Điều gì tạo nên thành công của chiến dịch này? Các ngôi sao đã tận dụng tầm ảnh hưởng của mình cũng như mức lan tỏa không gì ngăn cản nổi của các mạng xã hội. Các fans hâm mộ đã không thể chịu nổi khi các thần tượng của mình rời bỏ Twitter hay Facebook và đã hành động bằng cách quyên góp tiền từ thiện.

 

Trong số các sao, Lady Gaga sở hữu hơn 7 triệu fans trên Twitter và gần 24 triệu fan trên Facebook, còn cô Kim “siêu vòng 3” cũng có hơn 5 triệu fan tại Twitter, Justin Timberlake có 3,5 triệu fans.

 

2. Ý tưởng điện thoại “cứu” các ông chồng của bia Andes


Ai không muốn tiết lộ cho vợ hoặc bạn gái mình biết mình đang ngồi ở một quán bar ồn ào để uống bia? Andes, loại bia bán chạy nhất tại Argentina, đã đưa ra một ý tưởng để thu lợi nhuận từ lo lắng khá phổ biến của các quý ông này. Công ty này cho lắp đặt một gian hàng cách âm bên trong các quán bar và câu lạc bộ đêm.

 
Tại đây, các khách hàng chỉ cần ấn một nút là có ngay một không gian tĩnh lặng để gọi điện thoại. Không chỉ có không gian tĩnh lặng, khách hàng còn có thể ấn nút lựa chọn các âm thanh nền khác như tiếng đường phố hoặc thậm chí tiếng còi cấp cứu bệnh viện để tăng độ tin cậy cho các cuộc điện thoại báo cáo.

 

3. Quảng cáo sữa tắm Old Spice của Procter & Gamble

 
Một slogan hay "The Man Your Man Could Smell Like", một hình ảnh thân thiện với gia đình, một clip thú vị cùng việc tận dụng khả năng lan tỏa của mạng xã hội Twitter và Facebook đã giúp Procter&Gamble quảng bá tốt cho dòng sản phẩm sữa tắm Old Spice của mình.

 

Dòng sản phẩm này sau một thời gian ngắn đã nhảy vọt lên vị trí đầu tiên trong thị trường sữa tắm và chất khử mùi Mỹ.


4. Xe BMW Mini làm đường chuyền chuyển hành lý


Để ghi điểm trong mắt của khách hàng, BMW đã thực hiện ý tưởng sáng tạo của hai sinh viên trường quảng cáo Miami là lắp vào phần đuôi của chiếc Mini Clubmans dây chuyền chuyển hành lý. Dây chuyền chuyển hành lý đặc biệt này được đặt ở một số sân bay Đức.

 
Thông điệp từ chiến dịch này là những chiếc xe nhỏ gọn chứa nhiều thứ hơn bạn vẫn nghĩ. Và để chuyển tải thông điệp trên thì không nơi nào tốt hơn là ở sân bay, nơi mà mọi người luôn lo lắng về chi phí khi họ đi du lịch.


5. Lễ ra mắt cuốn tự chuyện của Jay-Z


Cuốn tự chuyện của nam ca sĩ nhạc Rap, Jay-Z, mang tên "Giải mã" được bán hết không chỉ nhờ vào danh tiếng của ca sĩ này mà còn nhờ vào một lễ ra mắt vô cùng đặc biệt. Jay-Z đã hợp tác với công ty truyền thông Droga5 cho nổ tung tất cả 320 trang sách và giới thiệu chúng tại nhiều địa điểm hấp dẫn như đáy một hồ bơi ở Miami và nhà hàng Spotted Pig ở thành phố New York.

 

 
Bên cạnh đó, người hâm mộ còn có thể đọc trực tuyến toàn bộ cuốn sách bằng cách mở một loạt các từ khóa online. Trong thương vụ này, Microsoft cũng góp mặt thông qua trang tìm kiếm Bing và người hâm mộ chỉ có thể tìm ra từ khóa thông qua website Bing chứ không được dùng Google.


6. Show thời trang ấn tượng của Target


Để ra mắt của bộ thời trang mùa thu, thương hiệu Target đã bỏ qua các phương tiện truyền thông phổ biến như email, tiếp thị hay quảng cáo trên truyền hình. Thay vào đó là một show trình diễn đặc biệt tại khách sạn New York Standard Hotel.

 
Buổi diễn gây ấn tượng mạnh bằng màn trình diễn ánh sáng và các màn múa đặc biệt nơi mà các người mẫu di chuyển liên tục từ phòng này sang phòng khác. Để thực hiện show diễn này, Target đã phải thuê tổng cộng 155 phòng trong khách sạn.


7. Bim bim Cà rốt phát tiếng kêu


 
Để giành lại thị phần trước đối thủ Frito-Lay's Cheetos, thương hiệu carot khô đóng gói Baby Carrots đã tạo ra một dòng sản phẩm đặc biệt với bao bì có khả năng phát tiếng kêu. Bằng cách ứng dụng 1 điện thoại thông minh, người sử dụng khi mở gói ca rốt khô có thể nghe thấy tiếng nhai xào xạo rất thú vị. Ứng dụng này đã góp phần giúp dòng sản phẩm này bán chạy hơn.

 

8. Chuỗi cửa hàng Pop-up của Kellogg và Nestle


 
Loại hình cửa hàng Pop-up không phải là hình thức kinh doanh mới, nhưng điểm bán lẻ dạng này của hai thương hiệu Kellogg và Nestlé tại quảng trường Thời đại ở New York lại có những khác biệt thú vị tạo nên điểm nhấn cho các sản phẩm. Không chỉ có thiết kế ấn tượng, chuỗi cửa hàng này còn cung cấp những sản phẩm với các tên gọi thú vị như kẹo hình nấm, kẹo xoáy….


9. Chiến dịch xã hội của thương hiệu Puma


 
Với ngân sách quảng cáo hạn hẹp hơn hẳn hai đối thủ là Nike và Adidas, Puma đành “liệu cơm gắp mắm” với một số chiến dịch nhắm tới đối tượng khác hàng khá riêng biệt. Trong đó, thay vì nhắm tới các vận động viên chuyên nghiệp, Puma hướng tới chinh phục các khách hàng chơi thể thao chỉ để vui. Và các chiến dịch “Puma Social” với nhiều hoạt động vui chơi giải trí được tung ra để chinh phục những người thỉnh thoảng mới chơi thể thao sau giờ làm việc.

10. Chiến dịch “chống lại rác” của xe Smart

 

 
Đưa ra chiến dịch mang tên “chống lại rác”, tập đoàn sản xuất xe Đức Daimler mang đến thông điệp bạn không cần mua sắm quá nhiều mà chỉ cần một chiếc xe “thông minh” – xe Smart là đủ. Dòng xe cỡ nhỏ này nổi tiếng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sự linh hoạt nhờ kích cỡ nhỏ.

 

 

Khánh Hòa (theo Forbes)

Bình luận
vtcnews.vn