TQ sẽ hoàn thiện tàu sân bay Varangian vào năm 2012?

Khám pháThứ Ba, 23/11/2010 01:30:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh tiến trình nâng cấp và cải tiến tàu sân bay hạng nặng Varangian để có thể bắt đầu thử nghiệm vào năm 2012.

(VTC News) – Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh tiến trình nâng cấp và cải tiến tàu sân bay hạng nặng Varangian để có thể bắt đầu thử nghiệm vào năm 2012.

 

Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình nâng cấp và hoàn thiện tàu sân bay Varangian.

Theo đánh giá của Hải quân Mỹ, hiện nay Hải quân Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh tiến trình nâng cấp tàu sân bay Varangian để triển khai hệ thống radar mạng pha do Trung Quốc sản xuất.

 

Một trong những quyết định gây bất ngờ nhất của Hải quân Trung Quốc là việc trang bị hệ thống phòng không tầm thấp FL-3000N mang 24 tên lửa cho tàu sân bay Varangian.

 

Lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm vũ khí quốc tế Airshow China-2008, FL-3000N làm cho người ta nhớ đến tổ hợp tên lửa phòng không mang tên lửa có điều khiển RAM-116 do tập đoàn Raytheon và Diehl của Mỹ nghiên cứu, chế tạo.

 

 Tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp FL-3000N dự kiến trang bị trên tàu sân bay Varangian.

Tên lửa mà Trung Quốc trang bị cho FL-3000N được phát triển dựa trên tên lửa có điều khiển TU-90 trang bị trên máy bay trực thăng tấn công. Tên lửa loại này có khả năng tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 9 km.

 

Trước đó, vào năm 2003 Viện Công nghệ Harbin của Trung Quốc cũng đã từng đưa ra mô hình tàu sân bay Varangian.


Theo đó, sau khi nâng cấp Varangian sẽ được trang bị tên lửa hành trình đối hạm YJ-63 (ASM), tổ hợp tên lửa phòng không mới mang thiết bị phóng ở cơ chế phóng thẳng đứng, hệ thống hỏa lực tự phòng 7 nòng tầm thấp cỡ 30 mm Type-730.

 

Tên lửa sử dụng cho hệ thống FL-3000N được phát triển dựa trên tên lửa có điều khiển TU-90. 

Tuyên bố khi đặt mua tàu sân bay này từ Ukraina vào năm 2000 với giá 20 triệu USD, Trung Quốc cho rằng, sẽ tiếp tục hoàn thiện để sử dụng nó như một chiếc tàu chiến hạng nặng đa năng.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu Nga và phương Tây đều thống nhất nhận định rằng, tàu sân bay Varangian sẽ được sử dụng như một biến thể để phục vụ cho dự án nghiên cứu và chế tạo tàu sân bay nội địa của Trung Quốc, đồng thời sử dụng để huấn luyện và đào tạo phi công điều khiển máy bay biên chế trên tàu sân bay trong tương lai.

 

Tên lửa hành trình đối hạm YJ-63. 

Theo nhận định này, rất có thể tàu sân bay Varangian sẽ được trang bị từ 2-4 hệ thống tên lửa phòng không FL-3000N. Cũng không loại trừ khả năng, tàu sân bay này sẽ còn được trang bị cả tên lửa đối hạm hạng nặng và tổ hợp tên lửa phòng không.

 

Theo kế hoạch ban đầu, Trung Quốc dự kiến đóng 2 chiếc tàu sân bay mang thiết bị động lực thông thường dựa trên dự án Varangian và sau đó sẽ đóng tiếp 2 tàu sân bay có tải trọng 65.000 tấn mang thiết bị động lực hạt nhân.

 

Trong tương lai gần, Hải quân Trung Quốc sẽ thành lập 4 cụm tàu sân bay để triển khai hoạt động tác chiến tại vùng biển Đông và Nam Trung Quốc, trong đó 2 cụm tàu sân bay đầu tiên dự kiến sẽ được thành lập vào năm 2020.

 

Một trong các hệ thống hỏa lực tự phòng có thể trang bị trên tàu sân bay Varangian.

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Armstrade)

Bình luận
vtcnews.vn