350.000 người chết vì viêm gan C, bạn hãy cứu mình

Sức khỏeThứ Hai, 28/07/2014 08:52:00 +07:00

(VTC News) – Hiện nay trên thế giới có hơn 185 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C (HCV), 350.000 trường hợp tử vong vì HCV mỗi năm.

(VTC News) – Hiện nay trên thế giới có hơn 185 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C (HCV), 350.000 trường hợp tử vong vì HCV mỗi năm.

Thông tin trên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo vào năm nay. Một phần ba trong số những người viêm gan C mạn tính có nguy cơ tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

 
Viêm gan vi rút C được giới chuyên môn xem là “sát thủ thầm lặng”, ngoài yếu tố có nguy cơ dễ lây nhiễm cao trong cộng đồng, hầu hết người bị nhiễm loại vi rút này không biểu hiện triệu chứng giai đoạn đầu, và có thể tới vài chục năm – cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biến chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết mắc bệnh.


Việc phát hiện bệnh quá muộn sẽ dẫn đến việc gây ra nhiều khó khăn trong công tác điều trị cùng với nguy cơ tử vong cao, trong khi đó bệnh viêm gan vi rút C hoàn toàn có thể chữa trị khỏi, nếu phát hiện bệnh sớm.

Viêm gan vi rút thực sự là mối đe doạ y tế nghiêm trọng nhất trên toàn cầu, đặc biệt nguy hiểm là bệnh viêm gan mạn tính do vi rút viêm gan C.

Tỷ lệ bệnh viêm gan vi rút C tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng do phần lớn người dân cũng như bệnh nhân thiếu kiến thức về bệnh, dẫn đến không có khái niệm về tầm soát, điều trị và phòng ngừa lây lan.

Rất nhiều người chủ quan cho rằng mình không có nguy cơ mắc viêm gan vi rút C, không tiến hành các xét nghiệm sớm, vô tình lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh. Viêm gan vi rút C có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm và tuân thủ liệu trình điều trị.

Với mục đích tăng cường nhận thức của người dân về bệnh viêm gan, cũng như tập trung vào những hoạt động cụ thể nhằm đẩy lùi viêm gan khỏi cộng đồng, từ năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh dấu ngày 28/ 7 hàng năm là Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới.

Ngày 28/7, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương với sự tài trợ của Tập đoàn Roche tại Việt Nam đã tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới 2014, với chủ đề “Tầm soát – Điều trị ngay” dành cho các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm viêm gan vi rút C. 

Bệnh viện tổ chức xét nghiệm phát hiện kháng thể vi rút viêm gan C miễn phí cho các nhóm đối tượng cần phải tầm soát.

Được biết, trong ngày này, tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đã diễn ra hoạt động tương tự nhằm hưởng ứng Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới. 1.000 xét nghiệm để phát hiện vi rút viêm gan C miễn phí cũng được thực hiện tại đây.

» Hàng chục bệnh nhân bị tiêm virus viêm gan C
» 3 trẻ chết ở BV Hướng Hóa:Tiêm nhầm thuốc co cơ tử cung
» Uống nhầm vắc xin viêm gan B, 114 trẻ nhập viện

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn