Ông Dũng sang Cục Hàng hải vì bất hòa nội bộ Vinalines

Thời sựThứ Sáu, 01/06/2012 06:18:00 +07:00

(VTC News) - Theo Bộ GTVT, tại thời điểm có quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng chưa có bất cứ thông tin nào chính thức về những sai phạm của Vinalines.

(VTC News) – Trước những thông tin đa chiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, chiều 31/5, Bộ GTVT đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo Bộ GTVT, sau khi xem xét tình hình thực tế những khó khăn về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là do suy giảm kinh tế thế giới và nội bộ lãnh đạo Tổng công ty mất đoàn kết, từ tháng 10/2011, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với ông Dương Chí Dũng và ông Nguyễn Ngọc Huệ thống nhất phương án đề nghị cấp có thẩm quyền hoán đổi vị trí chuyển ông Dũng về làm Cục trưởng Cục Hàng hải và bổ nhiệm ông Huệ giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines.

Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã họp và có Nghị quyết số 81/BCĐBGTVT ngày 19/10/2011 về công tác cán bộ tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam, thống nhất với phương án hoán đổi trên để trình Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi được Ban cán sự Đảng Chính phủ đồng ý về chủ trương, Bộ GTVT và đại diện Bộ Nội vụ, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Hội đồng thành viên, Thường vụ Đảng ủy Vinalines đã có cuộc họp vào ngày 15/12/2011 để thống nhất về kế hoạch chuyển đổi.

Ngày 20/12/2011, Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã tiến hành họp (tham dự có các ban Đảng ở Trung ương liên quan) và có Nghị quyết số 108/BCSĐBGTVT về vấn đề trên.


Ngày 26/12/2011, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cũng đã có Văn bản số 429-CV/ĐUK về công tác cán bộ của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, trong đó nêu rõ: “Ban Thường vụ Đảng ủy thống nhất với chủ trương của Ban cán sự đảng Chính phủ về việc điều động và bổ nhiệm đồng chí Dương Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và đồng chí Nguyễn Ngọc Huệ, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam”.

>>>TRUY NÃ NGUYÊN CỤC TRƯỞNG HÀNG HẢI DƯƠNG CHÍ DŨNG

Ngày 9/1/2012, Bộ Nội vụ có Tờ trình số 07/TTr-BNV về công tác nhân sự tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Ngày 6/2/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định 142/QĐ-TTg và 143/QĐ-TTg về việc để ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines và bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Huệ vào chức vụ này. Cũng trong ngày 6/2/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT có Quyết định số 221/QĐ-BGTVT về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.


Như vậy, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng và ông Nguyễn Ngọc Huệ đã được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện quy trình từ tháng 10/2011 (xin chủ trương) đến tháng 2/2012 (có quyết định của cấp có thẩm quyền) là gần 5 tháng.

Cũng theo Bộ GTVT, tại thời điểm có quyết định bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng chưa có bất cứ thông tin nào chính thức về những sai phạm của Vinalines từ Đoàn thanh tra Chính phủ. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là thực hiện theo chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2011, không phải thanh tra đột xuất hoặc thanh tra theo đơn tố giác, tố cáo.

Cũng tại cuộc họp báo chiều 31/5, bộ GTVT đã trả lời câu hỏi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã thua lỗ liên tiếp trong ba năm (2009 - 2011), năng lực điều hành của ông Dương Chí Dũng, với cương vị Chủ tịch Hội đồng thành viên (HÐTV) và Tổng giám đốc tỏ ra yếu kém, tại sao Bộ GTVT lại điều chuyển ông Dũng lên vị trí lãnh đạo cơ quan nhà nước quản lý ngành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết,  Vinalines hoạt động theo mô hình Tổng công ty 91, có đóng góp quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết T.Ư về kinh tế biển, đội tàu biển đáp ứng hơn 50% lượng hàng vận tải trong nước và quốc tế. Trong thành công đó, có vai trò của HÐTV.

Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng lớn đến vận tải biển, giá cước vận tải giảm 10 lần, buộc phải tái cơ cấu doanh nghiệp (DN).

Qua số liệu kiểm toán độc lập, kinh doanh vận tải và đầu tư khác cho thấy Vinalines có lãi, nhưng có ba cảng liên doanh nước ngoài với Xin-ga-po, Ðan Mạch, Hoa Kỳ bị lỗ. Ðây là lỗ lớn nhất của Vinalines, còn về đầu tư vận tải đáp ứng được yêu cầu.

Quá trình thanh tra, chưa có cơ sở nói ông Dũng có tội, khi cơ quan điều tra kết luận mới khẳng định là có tội hay không. Trong suốt quá trình thanh tra cũng như điều tra của công an, do nhiều lý do hoặc biện pháp nghiệp vụ, Bộ GTVT không có được sự liên hệ nào.

Trả lời về trách nhiệm giám sát của Bộ GTVT với Vinalines, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ là quản lý quy hoạch, chiến lược cũng như thanh tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các DN 90, 91, thẩm định trình Thủ tướng những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Còn đầu tư như thế nào, thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo, thẩm quyền quyết định của HÐTV của Vinalines.

Về việc Vinalines bổ nhiệm cán Bộ trong quá trình đang thanh tra, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho rằng, đối với Bộ GTVT, việc điều động ông Dũng về Cục Hàng hải thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, trên cơ sở ý kiến của Bộ Nội vụ và Đảng ủy khối doanh nghiệp TƯ và các cơ quan liên quan.

“Tháng 9/2011 khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đến thăm và làm việc với Vinalines, giống như ông anh cả đến thăm em, thấy hai ông em bất hòa thì điều một ông khác đi. Việc này được đưa ra bàn và lãnh đạo Bộ thống nhất”.

Hà Thu

Bình luận
vtcnews.vn