TP.HCM: Phát hiện ca bệnh tả đầu tiên của năm 2010

Bệnh và thuốcThứ Ba, 06/04/2010 09:19:00 +07:00

(VTC News) – Ca bệnh tả đầu tiên của năm 2010 là bệnh nhân nữ, 25 tuổi, ngụ tại phường 6 – quận 8, TP.HCM.

(VTC News) – Ca bệnh tả đầu tiên của năm 2010 là bệnh nhân nữ, 25 tuổi, ngụ tại phường 6 – quận 8, TP.HCM. Thông tin này được BV Nhiệt đới TP công bố chính thức vào chiều 6/4.

Tuyệt đối không ăn uống ở các hàng quán lề đường là góp phần phòng chống tốt bệnh tả. 
Do nhận thấy có các dấu hiệu như sôi bụng, tiêu chảy, đi phân ra màu trắng nhờ nhợ như nước vo gạo nên hôm 3/4 vừa qua, bệnh nhân này đã nhập viện tại BV Nhiệt đới. Chẩn đoán ban đầu qua các dấu hiệu của bệnh nhân, các BS đã dự đoán bệnh nhân đã mắc bệnh tả.

Sau khi tiến hành các biện pháp cấp cứu để bù nước cho người bệnh, BV Nhiệt đới đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm hôm 4/4, và sáng 5/4 có kết quả bệnh nhân này dương tính với phẩy khuẩn tả.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, nếu sau khi tiến hành xét nghiệm một lần nữa không còn tìm thấy phẩy khuẩn tả thì bệnh nhân đã có thể xuất viện.

Ngay trong sáng 6/4, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu Phòng Nghiệp vụ Y kết hợp với Trung tâm Y tế dự phòng TP xuống địa bàn bệnh nhân cư ngụ (phường 6 – quận 8) tiến hành điều tra, dịch tễ, thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn cần thiết để hạn chế tối đa nhất bệnh lây lan nhanh ra cộng đồng.

Muốn phòng chống bệnh tả, BS Phan Văn Nghiệm – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Biện pháp tốt và hữu hiệu nhất là ăn chín, uống sôi, chọn thực phẩm tươi sống, an toàn khi chế biến, thường xuyên rửa khử trùng chén đũa bằng nước nóng…”

PGS TS Nguyễn Trần Chính – GĐ BV Nhiệt đới TP.HCM cho biết: “Bệnh tả không còn khó chữa. Quan trọng nhất là bệnh nhân phải được nhập viện sớm, điều trị kháng sinh trong vài ngày thì sẽ khỏi. Ngoài ra, phải hạn chế tối đa bệnh lây lan trong cộng đồng. Chú ý thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường ở tốt để ngăn chặn bệnh tả tốt nhất…”

Kể từ đầu năm 2010 tới nay, cả nước đã có khoảng 10 ca bệnh mắc phẩy khuẩn tả, trong đó tỉnh An Giang đã góp mặt 5 ca, phần còn lại là các ca thuộc khu vực miền Bắc. Sau gần 2 năm, TP.HCM mới lại có ca nhiễm bệnh tả.


Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn