32 tỷ mời Nick Vujicic và lòng đố kị của người Việt

Kinh tếThứ Bảy, 25/05/2013 01:59:00 +07:00

(VTC News) - "Việc đón tiếp, tôn vinh Nick Vujicic như vậy có làm cho những người Việt Nam chạnh lòng, tủi thân hay không?".

(VTC News) - Trước ồn ào của truyền thông và dư luận về việc bỏ khoản chi phí lên tới 32 tỷ đồng để mời "chàng tai kì diệu nhất hành tinh" - Nick Vujiicic đến Việt Nam liệu có đáng, cựu lãnh đạo của hãng hàng không lớn ở Việt Nam đã có bài viết đáng quan tâm xung quanh những nhìn nhận này.

VTC News xin trích đăng bài viết trên trang cá nhân của ông Lương Hoài Nam như một cái nhìn của một độc giả trước dư luận lùm xùm này:

"Nick Vujiicic & những tranh luận giữa những người Việt Nam với nhau

Không có cơ quan nhà nước nào bỏ đồng tiền thuế nào của người dân cho chuyến đi Việt Nam của Nick Vujiicic, một trong những người khuyết tật có tên tuổi nổi tiếng khắp thế giới bằng tấm gương vượt qua khó khăn, mặc cảm tật nguyền và khả năng truyền cảm hứng của mình. Câu chuyện cuộc đời mình được Nick Vujicic viết ra trong nhiều cuốn sách, được dịch ra nhiều thứ tiếng và được Nick Vujicic trực tiếp kể cho hàng triệu người thông qua các chuyến đi vòng quanh thế giới.

Nick  Vujicic trong buổi diễn thuyết ở Hà Nội
Nick  Vujicic trong buổi diễn thuyết ở Hà Nội
Tất cả chi phí cho chuyến đi của Nick Vujicic đến Việt Nam lần này là do các doanh nghiệp hảo tâm tài trợ. Mình hoàn toàn tin tưởng vào các mục tiêu trong sáng của các nhà tài trợ. Ngoài việc tài trợ cho chuyến đi Việt Nam của Nick Vujicic, họ đã và đang tài trợ nhiều chương trình từ thiện trong nước, kể cả các chương trình tài trợ cho những người khuyết tật Việt Nam.

 

Nếu bạn có thái độ thiếu tích cực, thiện chí đối với sự kiện Nick Vujicic vào Việt Nam, liệu mình có dám tin rằng bạn thực sự có tấm lòng đối với những người khuyết tật Việt Nam?


 
Tuy nhiên, đọc nhiều ý kiến chê bai, thậm chí phê phán, chỉ trích của nhiều người đối với BTC và nhà tài trợ (Tôn Hoa Sen), mình thấy thất vọng. Mình không thể nào chia sẻ được kiểu suy nghĩ kiểu tại sao lại không dành 32 tỷ tiền này giúp người nghèo Việt Nam, tài trợ cho người khuyết tật Việt Nam, việc đón tiếp, tôn vinh Nick Vujicic như vậy có làm cho những người Việt Nam chạnh lòng, tủi thân hay không?


Nói thật, dù một số bạn bè trong friendlist có thể phật ý: với kiểu suy nghĩ, so bì hẹp hòi như thế, đất nước này sẽ chẳng khá lên được đâu. 32 tỷ đó có đem chia cho tất cả người nghèo, người khuyết tật Việt Nam cũng chẳng làm cho họ giàu lên được đâu. Cái họ cần hơn là những cảm hứng được truyền từ những tấm gương vượt qua khó khăn tật nguyền như Nick Vujicic và những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết. Cái họ cần hơn là thái độ của xã hội đối với họ được tốt hơn lên sau sự kiện này.

Nếu bạn có thái độ thiếu tích cực, thiện chí đối với sự kiện Nick Vujicic vào Việt Nam, liệu mình có dám tin rằng bạn thực sự có tấm lòng đối với những người khuyết tật Việt Nam?

Mình e rằng, nếu ai đó nghĩ là những người khuyết tật Việt Nam ghen tị với sự đón tiếp, tôn vinh dành cho Nick Vujicic, nghĩ là họ tiếc số tiền chi cho sự kiện này thì người đó đánh giá quá thấp và xúc phạm người khuyết tật Việt Nam đấy!"





Bình luận
vtcnews.vn