32 ngư dân gặp nạn ở Trường Sa: Kinh hoàng phút lốc xoáy nhấn chìm

Thời sựThứ Năm, 25/06/2015 07:45:00 +07:00

Trở về từ Trường Sa, các ngư dân vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại giây phút bị lốc xoáy bất ngờ ập tới, nhấn chìm tất cả trong đêm tối mịt mùng.

(VTC News) - Trở về từ Trường Sa, các ngư dân vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại giây phút bị lốc xoáy bất ngờ ập tới, nhấn chìm tất cả trong đêm tối mịt mùng. 

Sáng 24/6, 32 ngư dân đi trên chiếc tàu cá QNg 95429 TS, do ngư dân Đỗ Mai Tấn (43 tuổi, trú ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ kiêm thuyền trưởng bị lốc giông đánh chìm tại ngư trường Trường Sa vào ngày 17/6, đã được đưa về đoàn tụ cùng gia đình.

Nét mặt thất thần vẫn chưa hết bàng hoàng, ngư dân Đỗ Mai Tấn nhớ lại: "Khuya ngày 16/6, sau khi nghe tin báo về tình hình thời tiết diễn biến bất thường có khả năng xảy ra lốc xoáy nên các lao động trên tàu khẩn trương thả “đòi” cùng hệ thống phao được làm từ phi nhựa, xốp trên tàu để phòng chống lốc xoáy.

Tuy đã chủ động và có sự chuẩn bị nhưng chỉ vài phút sau cơn lốc xoáy bất ngờ ập đến, từng con sóng to quấn quanh thân tàu, khiến con tàu bị lật nghiêng, tất cả mọi người bị hất văng khắp sàn tàu".

32 ngư dân, trên tàu cá, bị chìm, Trương Sa, ký ức, kinh hoàng, Quảng Ngãi
32 ngư dân bị nạn trên tàu cá đoàn tụ tại quê hương 
“Gió to cộng với sóng lớn liên tục quăng quật con tàu, tất cả vật dụng, dàn phơi bị sóng biển cuốn trôi, nước biển tràn vào các khoang, nhận thấy con tàu không thể trụ nổi trên sóng dữ nên tôi hô hào anh em ôm chặt thành tàu liên kết hỗ trợ nhau để chống đỡ với sóng.

Biết không thể trụ lâu, bất chấp sóng to gió lớn, tôi phải gồng mình, cố men theo các trụ gỗ để vào ca bin lên sóng Icom liên lạc với đất liền thông báo tọa độ tàu bị nạn và đề nghị được ứng cứu, chỉ vài con sóng sau đó, con tàu cùng toàn bộ tài sản đã bị sóng biển nhấn chìm trong tích tắc”, ngư dân Tấn kinh hoàng nói.


Còn ngư dân Võ Văn Đạo (SN 1970), người bị sóng biển xô ngã đập vào thành tàu làm gãy 3 xương sườn nhớ lại: "Khi giông lốc đến, tàu bị sóng biển nhấn chìm, tôi và vài ngư dân khác bị sóng đánh trôi đi xa, ôm được thanh gỗ trong làn nước lạnh giữa biển khơi mịt mùng đêm tối, tôi nghĩ mình đã cầm chắc cái chết nên cứ mặc cho sóng biển cuốn trôi.

Điều diệu kỳ đã đến, trời vừa hửng, tôi may mắn được tàu cá của tỉnh Quảng Nam mang số hiệu QN 94545 TS đang ở gần đó đến kịp thời cứu vớt cùng các ngư dân khác.
Vì bị sóng biển cuốn trôi, khoảng 10h cùng ngày, 14 ngư dân còn lại mới được tàu cá QN 94545 TS tìm thấy và cứu lên tàu".

32 ngư dân, trên tàu cá, bị chìm, Trương Sa, ký ức, kinh hoàng, Quảng Ngãi
Niềm vui ngày đoàn tụ 
Theo ngư dân Võ Văn Đạo, sau khi được cứu vớt, số ngư dân trên tàu quá đông, trong khi sóng to, gió lớn tiếp tục hoành hành nên tàu QNa 94545 TS phải neo đậu tại chỗ để chờ tàu cứu hộ đến di chuyển ngư dân tàu bị nạn lên tàu cứu hộ để chữa trị cho các ngư dân bị thương.

32 ngư dân, trên tàu cá, bị chìm, Trương Sa, ký ức, kinh hoàng, Quảng Ngãi
Nước mắt người vợ khi chồng trở về sau vụ tai nạn 
Sáng 23/6, tàu 636 (Vùng 2 Hải quân) đã đưa 32 ngư dân của tàu cá QNg 95429 Ts về đến TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ngay sau khi các ngư dân được đưa về địa phương chính quyền huyện Bình Sơn đã tổ chức đón tiếp, thăm hỏi và trao hỗ trợ cho chủ tàu và các thuyền viên bị nạn, với số tiền từ 0,5-1,5 triệu đồng/trường hợp.

Chỉ một cơn giông lốc, đã khiến chiếc tàu có công suất 440 CV trị giá khoảng 3,5 tỉ đồng cùng 15 tấn mực đánh bắt được trị giá gần 1,2 tỉ đồng bị sóng biển nhấn chìm, đó là chưa kể khoản phí tổn gần 500 triệu đồng của chuyến biển hãi hùng cũng bị giông biển nhấn chìm xuống đáy đại dương.


Video Tàu cá ngư dân bị tàu hải cảnh tấn công, cướp tài sản

Mịnh Văn
Bình luận
vtcnews.vn