Ngành ngoại giao bắt tay quảng bá truyền hình Internet

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 08/12/2010 04:50:00 +07:00

Để tăng cường hiệu quả quảng bá truyền hình Internet đến với bà con kiều bào, cả hệ thống cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài cùng chung tay.

Để tăng cường hiệu quả quảng bá truyền hình Internet đến với bà con kiều bào, không chỉ các cơ quan thông tin đại chúng cần vào cuộc mà còn cả hệ thống cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài cùng chung tay.

Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) đang tiến hành đánh giá tổng kết 3 năm thực hiện thí điểm dịch vụ Phát thanh - Truyền hình (PTTH) trên mạng Internet phục vụ người VN ở nước ngoài nhằm đưa ra những kiến nghị về việc tiếp tục dịch vụ PTTH hiện đại này.

VTC đáp ứng khá trọn vẹn mục tiêu

Trung tâm kỹ thuật truyền hình của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.  
Trên thực tế, kênh truyền thông truyền hình phát thanh trực tuyến trên mạng Internet đã được VTC triển khai từ 2003, tuy nhiên đến năm 2008 dịch vụ PTTH này mới được Chính phủ chính thức thực hiện theo phương thức đặt hàng và lựa chọn VTC để thí điểm. Thông qua tên miền vtc.com.vn, trong 3 năm qua dịch vụ đã thu hút được khán giả trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 3 khu vực chính là Bắc Mỹ (triển khai từ năm 2008), châu Âu và châu Á (mở rộng từ tháng 7/2010).

Theo thống kê của VTC, lượng truy cập bình quân tăng đều đặn qua các năm, từ 14 triệu lượt/tháng năm 2008 lên 16 triệu lượt/tháng năm 2009 và đạt 20 triệu lượt/tháng năm 2010. Với 10 kênh truyền hình và 4 kênh phát thanh, người VN ở nước ngoài có thể cập nhật thông tin trong nước hàng ngày một cách dễ dàng, mọi lúc mọi nơi.

Không chỉ duy trì hệ thống đường truyền theo đơn đặt hàng, với lượng người biết và sử dụng dịch vụ ngày càng cao, trong những dịp có sự kiện quan trọng, số lượng người xem tăng đột biến, VTC còn chủ động dùng thêm phần băng thông riêng của mình tại Mỹ, Hồng Kông để đảm bảo chất lượng đường truyền.

Theo bà Phùng Thị Thanh Phương, Phó TGĐ VTC, đây là một hoạt động mang ý nghĩa chính trị rất lớn, cho ra đời được phương thức truyền các kênh truyền hình của quốc gia ra nước ngoài để kiều bào được xem các chương trình trong nước, các chính sách của Nhà nước cũng như để gắn kết trong nước với những người Việt xa Tổ quốc.

“Nắm rất chắc ý nghĩa chính trị đó nên trong quá trình thực hiện dù có nhiều khó khăn về kinh tế, chỉ được hỗ trợ một phần về đường truyền, các thiết bị ở nước ngoài, còn toàn bộ chi phí liên quan đến nội dung, điều hành… ở trong nước đều tự trang trải song VTC đã cố gắng đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra và sẽ có những điều chỉnh để cung cấp dịch vụ tốt hơn”, bà Phương khẳng định.

Theo nhận định của các cơ quan có liên quan trong lĩnh vực PTTH, thông tin đối ngoại, đây là một cách thức thông tin hiệu quả và cần được tiếp tục thực hiện. Qua 3 năm triển khai, PTTH trên Internet đang dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Không chỉ có ý nghĩa trong việc tuyên truyền, đưa thông tin trong nước đến với kiều bào mà đây còn là một kênh thông tin chính thống, có nội dung chọn lọc, có tác dụng phản bác lại những kênh truyền hình khác đang ngày càng nhiều trên Internet. Vì vậy, với lợi thế kinh nghiệm trên cả 2 lĩnh vực viễn thông và truyền hình, VTC được nhận định là đơn vị đáp ứng được khá trọn vẹn những mục tiêu mà dịch vụ này đặt ra.

Khắc phục những tồn tại

Tuy nhiên, cũng theo phản ánh từ việc sử dụng dịch vụ này ở nước ngoài thì dù số lượng người truy cập chưa cao song tình trạng nghẽn mạng, dừng hình vẫn thường xuyên xảy ra, ngay tại khu vực có đặt máy chủ như Hàn Quốc, đặc biệt với các chương trình thể thao, giải trí truyền hình trực tiếp.

Đây cũng là một tồn tại được VTC nhận định là phụ thuộc vào các nút mạng và mạng đầu cuối của nhà cung cấp dịch vụ, hay xảy ra với mạng thuê bao tập trung nhiều người dùng cùng sử dụng chung một đường truyền Internet như khách sạn, khu dân cư, văn phòng… Tuy nhiên, VTC cho rằng, với sự phát triển của các công nghệ truyền dẫn quang và mạng truy cập thuê bao tốc độ cao, tình trạng nghẽn mạng sẽ dần được khắc phục.

“Ngoài ra, người xem cũng cần hiểu rằng, do các quy định trong các gói hợp đồng bản quyền chương trình thể thao, giải trí không bao gồm cung cấp qua phương thức truyền dẫn Internet cũng là một lý do khiến hầu hết các chương trình trực tiếp của các kênh không thể truy cập được. VTC cũng dự định dùng chương trình khác để lấp chỗ trống, song nếu làm vậy sẽ vi phạm quy định về việc bảo đảm tính nguyên vẹn của kênh”, ông Lê Đức Sảo, GĐ Trung tâm PTTH trên Internet cho biết.

Đồng thời, do đây là một loại dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ công ích phải tiến hành theo phương thức đấu thầu nên sau khi giai đoạn thử nghiệm kết thúc vào 31/12/2010, cần xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả.

Đặc biệt là việc tính toán phương án thiết lập đường truyền sao cho vừa có hiệu quả cao về kinh tế, song vẫn đạt chất lượng truyền dẫn hình ảnh. Vì vậy, cũng phải suy nghĩ tới việc thay đổi tên trang web sao cho mang tính quốc gia và xem xét lại số lượng kênh truyền hình phát thanh sẽ tiếp tục được truyền dẫn trong thời gian tới.

Ngoài ra, theo ông Đỗ Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, cần tăng cường công tác quảng bá là khâu yếu nhất trong thời gian qua. Việc này không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan thông tin đại chúng mà còn cần cả hệ thống các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài.

Theo ICT News

Bình luận
vtcnews.vn