6 giả thuyết về 'ngày tận thế 2012'

Thế giớiThứ Năm, 30/08/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Thời điểm 21/12/2012 đang tới gần hơn và chủ đề 'ngày tận thế' tiếp tục gây xôn xao trên toàn thế giới.

(VTC News) – Thời điểm 21/12/2012  đang tới gần hơn và chủ đề 'ngày tận thế' tiếp tục gây xôn xao trên toàn thế giới. 

Điều khiến không ít người băn khoăn là, có thật hay không chuyện Trái đất sẽ bị diệt vong trong vòng chưa đầy 4 tháng nữa? Cuốn lịch huyền bí của người Maya chứa đựng những bí ẩn gì mà nhân loại còn chưa biết đến? Liệu những lời tiên tri về một cuộc “sàng lọc” trong bộ Kinh Cựu Ước là có căn cứ?

Cuốn lịch huyền bí của người Maya

Sáng tạo vĩ đại nhất của những người da đỏ Maya là việc làm ra lịch. Mốc ngày huyền bí đã được đặt ra để làm cơ sở cho lịch Maya chính là ngày 13 tháng 8 năm 3113 trước Công nguyên. 
Lịch Maya dù ra đời từ rất sớm nhưng đạt độ chính xác một cách đáng kinh ngạc. Theo các tính toán hiện đại, độ dài của một năm mặt trời (năm dương lịch) là 365,2422 ngày, trong khi người Maya từ lâu đã có thể tính được giá trị này là 365,2420 ngày – một sự chênh lệch không đáng kể. 
Theo ý kiến của các nhà khoa học, để tạo được lịch chính xác đến như vậy đòi hỏi phải quan sát và ghi chép sự chuyển động của các hành tinh trong gần 10 ngàn năm. 
 Thảm họa diệt vong 2012 đang tới gần?
Có không ít người cho rằng, với cách tính lịch của người Maya, thời gian được chia thành những chu kỳ và mỗi chu kỳ sẽ kết thúc bởi sự huỷ diệt hầu như toàn bộ nền văn minh sống trong chu kỳ đó.
Cũng theo những người tôn thờ văn hóa Maya, từ thời điểm con người xuất hiện trên Trái Đất đến nay đã trải qua trọn vẹn 4 chu kỳ (hay còn gọi là 4 “Mặt Trời”) với 4 lần đại diệt vong và đang ở trong chu kỳ thứ 5.

Theo đó, chu kỳ 1 kéo dài 4008 năm và kết thúc bởi các trận động đất cực mạnh. Chu kỳ 2 kéo dài 4010 năm và bị hủy diệt bởi những cơn cuồng phong. 
Chu kỳ 3 chấm dứt bằng những trận mưa nham thạch phun ra từ vô số  núi lửa. Cuối cùng, trái đất trong chu kỳ 4 sau 5026 năm tồn tại đã bị nhấn chìm dưới những trận đại hồng thủy.
Với cách tính này, chu kỳ 5 mà chúng ta đang sống kéo dài 5126 năm và sẽ bị diệt vong bởi sự biến khi sao Thổ, sao Mộc, sao Hỏa và Trái Đất cùng nằm trên một đường thẳng, tiến tới điểm cận Mặt Trời, phá vỡ quỹ đạo cũ trong vũ trụ và thay thế bằng một hệ thống mới.
Và điều đáng chú ý là thời điểm đen tối này được xác định vào đúng ngày 21/12/1012.
 Ngày tận thế được dự đoán trong lịch của người Maya là khi các hành tinh di chuyển làm thay đổi hệ mặt trời
Tuy nhiên, khi những đồn đoán còn chưa thực sự được khoa học chứng minh, bí ẩn ngày tận thế vẫn còn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.
Một số giả thuyết khác về Ngày tận thế
Ngoài cuốn lịch huyền bí của người Maya, nhiều giả thuyết khác về ngày tận thế cũng đang khiến dư luận thế giới xôn xao.


1.Năm 2012,  người ngoài hành tinh sẽ trở lại thống trị trái đất, giết hại một số người, cứu vớt những người khác và thậm chí khai sáng cho những người được chọn. 
Đối với những ai từng xem các bộ phim về người ngoài hành tinh, về vật thể bay không xác định hay các cuộc bắt cóc bí ẩn từng được tái hiện trong nhưng bộ phim kinh điển của Hollywood, giả thuyết trên rất được ưa chuộng.
 Người ngoài hành tinh sẽ trở lại Trái Đất vào năm 2012?

2.Cuộc chiến thiện – ác hay còn được coi là “ngày phán quyết cuối cùng” như lời tiên tri trong bộ Kinh Cựu Ước của đạo Thiên Chúa. Theo đó, những người tốt được đưa lên thiên đàng, kẻ xấu bị chôn vùi cùng sự diệt vong của Trái Đất.
3.Lửa Mặt trời sẽ thiêu rụi Trái Đất vào năm 2012. Trong khi Cơ quan vũ trụ Nasa lại cảnh báo sự kiện Mặt Trời phóng lửa tạo mức phóng xạ khổng lồ, những cơn bão từ, làm hỏng các mạng lưới điện trên khắp thế giới có thể xảy ra vào năm…2013 chứ không phải 2012 như nhiều nguồn tin loan báo.
Nasa cảnh báo hiện tượng lửa Mặt Trời xảy ra vào năm 2013
Nếu hiện tượng lửa Mặt Trời tấn công Trái Đất là có thật, đây sẽ là thảm họa đối với loài người. Tuy nhiên, phân tích của các chuyên gia đến từ Nasa ít nhiều cũng đã góp phần khẳng định việc thế giới chưa thể diệt vong vào đúng ngày 21/12/2012.
4.Hành tinh Nibiru có kích thược lớn đang di chuyển về phía Trái Đất từ bên ngoài hệ mặt trời và có vụ va chạm mạnh vào tháng 12 tới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho tằng để tiến tới Trái Đất, hành tinh này sẽ phải mất hàng nghìn năm nữa. Do đó, năm 2012 chưa thế là năm diệt vong của nhân loại.
5.Cuối năm 2012 sẽ xuất hiện một hành tinh hoặc một ngôi sao băng khổng lồ lao vào phá hủy toàn bộ Trái Đất. Mối đe dọa lớn nhất được Nasa cảnh báo là việc phát hiện một hành tinh có tên Apophis. 
Tuy nhiên, theo tính toán, phải đến năm 2029, hành tinh này mới di chuyển tới gần Trái Đất. Và phải đến khoảng tháng 4/2036 mới có khả năng va chạm hoặc gây ảnh hưởng tới hành tinh nơi chúng ta đang sinh sống.
 Sự va chạm mạnh của các hành tinh với Trái Đất sẽ gây thảm họa cho loài người
6. Nguy cơ dịch bệnh lây truyền cũng được xem là một nguyên nhân có thể dẫn tới sự diệt vong của nhân loại. Loài người từ khi tồn tại đã trải qua nhiều trận đại dịch khiến hàng triệu, hàng tỉ người trên thế giới thiệt mạng.
Tuy nhiên, để nói chính xác rằng một căn bệnh nguy hiểm nào đó sẽ bùng phát, lây lan và hủy diệt loài người vào đúng ngày 21/12/2012 thì quả là một điều khó tin.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn