Lỗ hổng chết người của siêu tiêm kích tàng hình Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 15/06/2012 01:36:00 +07:00

(VTC News) - Mạng sống của các phi công điều khiển máy bay chiến đấu F-22 đang bị đe dọa với lỗi hệ thống cấp khí vẫn chưa được sửa chữa.

(VTC News) - Mạng sống của các phi công điều khiển máy bay chiến đấu F-22 đang bị đe dọa với lỗi hệ thống cấp khí vẫn chưa được sửa chữa.

Tính đến nay đã có hơn 20 báo cáo của các phi công điều khiển F-22, cho thấy họ gặp phải vấn đề về oxi cung cấp trong khi bay với chiếc phi cơ tấn công tàng hình tối tân của Mỹ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nói, nguyên nhân sự vụ không liên quan những chiếc máy bay đắt giá này.

Các điều tra viên của Không quân Mỹ nói, có thể chính bộ quần áo Combat Edge mà các phi công mặc khi bay là nguyên nhân. Ít nhất đã có 25 phi công nói, họ bị chóng mặt, mất phương hướng và một vài triệu chứng khác tương tự như người bị thiếu oxi khi điều khiển F-22.

Tháng 11/2010, một phi công F-22 là Đại úy Jeff Haney đã thiệt mạng do gặp trục trặc với hệ thống cung cấp oxi. Viên phi công được cho là mất kiểm soát và không điều khiển được máy bay dẫn đến tai nạn trong chuyến bay tập và thiệt mạng.

2 máy bay F-22 của Không quân Mỹ trong chuyến bay tập gần căn cứ không quân Andersen 

Sau khi điều tra nhiều lần chiếc máy bay tàng hình tấn công, các nhân viên điều tra đang chuyển nghi vấn sang bộ quần áo của phi công. Mặc dù Combat Edge rất phù hợp cho các phi công khi hoạt động trong khi máy bay di chuyển với tốc độ cao nhưng nó cũng gây ra vấn đề về cấp khí trong một số trường hợp nhất đinh.

Trong bản báo cáo của Bộ tư lệnh không quân, Trung tá Edward Sholtis viết: "Những thử nghiệm gần đây cho thấy một số lỗi và sự suy giảm độ tin cậy của bộ quần áo mà các phi công F-22 đang mặc hiện nay".

Ông cũng nói thêm: "Chính áp lực tạo ra bởi bộ quần áo trong một số trường hợp đã gây khó khăn trong hô hấp cho phi công. Tuy là nguyên nhân gây ra vấn đề, nhưng bộ quần áo không phải là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn mà là do các phi công".
Bộ quần áo ”Combat Edge” G-suit của các phi công điều khiển F-22 trong Không quân Mỹ 

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã ra lệnh điều tra về F-22 sau khi có 2 phi công nói về vấn đề mà họ gặp phải trên truyền hình hồi đầu năm nay.

Bộ Quốc phòng cũng đã có một bức thư khiển trách gửi đến Đại úy Josh Wilson, người phi công đã từ chối điều khiển F-22 do không yên tâm về các vấn đề an toàn khi bay.


Đến nay, hơn 1 năm sau cái chết của Đại úy Jeff Haney, cuối cùng Không quân Mỹ đã phải ra lệnh ngừng bay cho F-22 trong 1 năm rưỡi để tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra rắc rối trong hệ thống cấp khí cho phi công.
F-22 phô diễn sức mạnh 

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn