Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày 28/11

Thế giớiChủ Nhật, 28/11/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc yêu cầu nối lại đàm phán 6 bên, Hàn Quốc từ chối. Quân đội HQ bắt đạn pháo về khu phi quân sự nhưng giải thích rằng đây chỉ là nhầm lẫn.

(VTC News) – Trung Quốc chính thức kêu gọi 2 miền Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán 6 bên để giải quyết tình hình. Trong một diễn biến mới nhất, Hàn Quốc đã bắn đạn pháo vào khu phi quân sự nhưng giải thích rằng, đây chỉ là sự nhầm lẫn.

Trung Quốc đã chính thức có phản ứng đầu tiên nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, đó là các bên liên quan, bao gồm cả Mỹ, Nhật Bản và Nga hãy nối lại các vòng đàm phán 6 bên.

Tàu sân bay nguyên tử George Washington hiện đang neo ngoài khơi vùng biển quốc tế để phối hợp cùng hải quân Hàn Quốc tham gia tập trận 

Ngay lập tức Hàn Quốc cho biết nước này không còn quan tâm đến vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên ở thời điểm này. Một số nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng cố tình tạo ra căng thẳng hiện nay để nâng cao thế trên bàn đàm phán.

Đại diện của Trung Quốc trong các vòng đàm phán 6 bên hôm qua cho biết: “Sau khi đã nghiên cứu cẩn thận, chúng tôi đề xuất các bên liên quan hãy cùng ngồi vào bàn đàm phán 6 bên vào tháng 12 tới tại Bắc Kinh để trao đổi về các vấn đề quan tâm hiện nay”.

Tuy nhiên, ông cho biết đây không phải là lời đề nghị nối lại vòng đàm phán 6 bên chính thức.

Hãng tin Yonhap cho biết, trong cuộc gặp với ông Đới Bỉnh Quốc, tổng thống Lee Myung-bak đã nói rằng Seoul không quan tâm đến các vòng đàm phán 6 bên về vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại.

Hàn Quốc nã đạn vào khu phi quân sự là do nhầm lẫn?

Cuộc tập trận Mỹ - Hàn bắt đầu diễn ra vào đầu giờ sáng nay trên biển Hoàng Hải, cách đường biên giới tranh chấp 122 km về phía Nam. Tham gia vào cuộc tập trận này có tàu sân bay George Washington, một số tàu hải quân của Mỹ cùng tàu khu trục, tàu hỗ trợ và máy bay chống tàu ngầm của Hàn Quốc.

Ngay sau khi cuộc tập trận diễn ra, Bình Nhưỡng đã liên tục đưa ra tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng nếu vùng nước của mình bị vi phạm.

“Chúng tôi sẽ đáp trả bằng một hành động tàn khốc với bất kỳ sự khiêu khích quân sự hay vi phạm chủ quyền nào”, hãng tin KCNA cho biết.

Hãng tin Yonhap cho biết Bình Nhưỡng đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không ra khu vực tiền phương trên biển Hoàng Hải. Tuy nhiên, bộ quốc phòng Hàn Quốc chưa xác nhận được tính đúng đắn của thông tin này.

Người dân trên đảo Yeonpyeong đã được lệnh di tản vào hầm trú ẩn khi một số tiếng nổ được cho là của đạn pháo vang lên sáng nay, nhưng trật tự đã được lập lại chỉ 40 phút sau đó. Chỉ có khoảng 20 trong tổng số 1.700 cư dân còn ở lại trên đảo.

Binh lính Hàn Quốc đã bắn đạn pháo về phía khu phi quân sự nhưng nước này giải thích rằng đây chỉ là sự nhầm lẫn 

Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng yêu cầu các phóng viên phải rời khỏi hòn đảo này chậm nhất là cuối giờ chiều ngày 28/11 vì lý do an ninh.

“Ở thời điểm này không thể biết trước được sẽ có một hành động khiêu khích như thế nào từ Bình Nhưỡng và họ sẽ coi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn như một lý do để biện minh cho sự khiêu khích đó”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Yonhap cũng cho hay, trong ngày hôm nay, các binh sỹ Hàn Quốc đã vô tình bắn một loạt đạn pháo vào khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền. Ngay sau đó Seoul đã nhanh chóng gửi một thông điệp đến Bình Nhưỡng rằng đây chỉ là một tại nạn.

Trong cuộc gặp với các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc, Tổng thống Lee đã kêu gọi Trung Quốc hãy tỏ ra công bằng và có trách nhiệm hơn nữa đối với quan hệ liên Triều.

Hữu Túc (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn