20.000 người sơ tán khẩn cấp vì bom câm hơn 60 năm

Thế giớiThứ Hai, 15/02/2010 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Gần 20.000 người ở thành phố Caen thuộc tỉnh Lower Normandy của Pháp đã buộc phải sơ tán khẩn cấp vì quả bom còn sót lại từ thời thế chiến II.

(VTC News) – Gần 20.000 người ở thành phố Caen thuộc tỉnh Lower Normandy của Pháp đã buộc phải sơ tán khẩn cấp vì quả bom còn sót lại từ thời thế chiến II (hơn 60 năm trước).

 

Theo nguồn tin từ tờ Le Monde ngày 14/2 cho biết, chiến dịch sơ tán gần 20.000 người (tương đương 15% dân số) thuộc thành phố Caen tỉnh Lower Normandy của Pháp do phát hiện quả bom của Mỹ còn sót lại từ thời thế chiến II đã diễn ra vào lúc 06:30 sáng (giờ địa phương).

 

Trong số thành phần sơ tán có gần 300 người dân đầu tiên được chuyển tới toà nhà Quốc hội. Đến lúc 7 giờ sáng thì cảnh sát đã phong toả và vây kín khu vực phát hiện ra quả bom, thiết lập vành đai kiểm soát và bắt đầu tiến hành sơ tán số người còn lại trong khu vực nguy hiểm.

 

Khu vực phát hiện ra quả bom 500 kg từ thời thế chến II ở thành phố Caen tỉnh Lower Normandy của Pháp. 

Đối với những người được sơ tán tạm thời tới toà nhà Quốc hội và một số toà nhác khác, cơ quan chức năng cho bố trí, triển khai tạm các quán café, phòng chiếu phim, phòng nghỉ và các loại hình dịch vụ, giải trí khác.

 

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát địa phương cũng phải bố trí gần 200 cảnh sát canh gác và giám sát khu vực phong toả để ngăn ngừa bọn cơ hội, trục lợi và chộm cắp nhằm vào những nhà dân trong khu vực đang đi sơ tán.

 

Tuy nhiên, cũng vẫn còn một số hộ gia đình không chịu tạm rời gia đình đi sơ tán ở khu vực an toàn buộc cảnh sát phải chấp nhận cho họ ở lại trong nhà nhưng phải tuyệt đối tuân thủ mọi quy định của cơ quan chức năng, đóng kín cửa, luôn bật cửa thông gió, đồng thời khoá hết đường khí gas và đường nước trong thời gian diễn ra chiến dịch gỡ mìn.

 

Theo dự kiến, chiến dịch gỡ quả bom nặng 500 kg, trong đó có 265 kg thuốc nổ từ thời thế chiến II này của Mỹ phải mất tới 13 giờ đồng hồ làm việc liên tục và tích cực.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
http://lenta.ru/news/2010/02/14/caen/

Bình luận
vtcnews.vn