E280 là sản phẩm có mức giá cao nhất của Mercedes - Benz Việt Nam và nó xứng đáng là chiếc xe sang trọng nhất của hãng này. Nếu bạn là người chỉ quan tâm đến độ an toàn thì Mercedes E280 là lựa chọn số một, tuy nhiên giá của chiếc xe này cũng đứng đầu với con số hơn 130 nghìn USD.

 

Với dáng vẻ bề ngoài E280 chỉ khác chiếc E200 là có gắn thêm cửa trời. Điểm thực sự hấp dẫn nằm phía trong cánh cửa. Nội thất rộng, thiết kế sắc sảo từng chi tiết là nhận xét đầu tiên của những người khám phá chiếc xe này.

 

Chiếc Mercedes E280 đậu trên đường phố Đà Lạt.

Cửa xe đóng lại chắc nịch, một thế giới riêng đầy hấp dẫn được thiết lập. Không còn tiếng ồn ào của đường phố, thứ âm thanh còn lại là bản nhạc du dương phát ra từ hệ thống âm thanh 8 loa. Hành khách có thể tự chọn cho mình nhiệt độ trong xe cho phù hơp bởi các nút chỉnh điều hòa cho từng ghế ngồi.

 

Nội thất E280.
Điện thoại Seimens SP65.
Khoang chứa điện thoại.
Cửa trời.
Lốc máy E280 được cách âm tốt.
Chỉ cần vài động tác đưa tay điều chỉnh 3 nút nhỏ trên cánh cửa bạn đã có một chỗ ngồi với tư thế hoàn toàn thoải mái. E280 có thể nhớ được 3 vị trí ghế ngồi cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc thay đổi tư thế ngồi này chỉ dành cho 2 ghế phía trước.

 

Vô-lăng điều khiển điện được làm từ chất liệu da và gỗ trông rất cách điệu. Chỉ cần bấm nút điều chỉnh là bạn có một vị trí vô-lăng ưng ý. Bộ 3 đồng hồ gồm 2 đồng hồ nhỏ chỉ thời gian, vòng tua máy, và một đồng hồ trung tâm chỉ tốc độ. Thiết kế đặc biệt thể hiện trên chiếc đồng hồ trung tâm. Chính giữa chiếc đồng hồ này lại là một màn hình thể hiện đa thông tin như: nhiệt độ ngoài trời, tốc độ trung bình, hao tổn nhiên liệu bình quân hay số km đã vượt qua...

 

Nội thất da, những đường viền vân gỗ kèm nẹp mạ crôm khiến chiếc xe như rộng rãi và sang trọng hơn. E280 được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa, 2 màn hình và đầu đọc DVD. Âm thanh trung thực, tách âm tốt, thỏa mãn được những đôi tai khó tính. Màn hình thứ 2 phía sau được gắn cố định ở giữa 2 hàng ghế trước. Nếu ngồi 3 người ở hàng ghế sau, có thể màn hình thứ 2 này làm vướng chân hành khách.

 

Ngoài những trang bị tối tân cho một chiếc xe hơi E280 còn được gắn thêm 1 điện thoại Seimens SP 65. Chiếc điện thoại này được gắn trong hộp đồ nằm giữa 2 ghế trước. Điện thoại được kết nối trực tiếp vào hệ thống âm thanh. Khi có điện thoại tới hệ thống âm nhạc tự động “nhường chỗ” cho kết nối điện thoại. Người lái có thể dùng các nút chấp nhận cuộc gọi hoặc hủy cuộc gọi ngay trên vô-lăng. Và nếu muốn quay số thì bảng điều khiển bên cạnh màn hình chính là nơi để bạn dễ dàng thực hiện thao tác này.

 

Nếu lái xe vào buổi tối, khi mở cửa xe hành khách sẽ nhìn thấy hành chữ Mercedes – Benz với ánh đèn màu xanh nhạt ngay trên bệ cửa trông rất sành điệu. Với cách thiết kế làm tôn vinh hơn cho người sở hữu cỗ máy đắt giá này.

 

Trang thiết bị an toàn cho xe được coi là đầy đủ nhất với Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) kết hợp với Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và Hệ thống trợ lực phanh (BAS), 8 túi khí rải khắp thân xe thì với việc phóng nhanh cua gấp chỉ là thể hiện phong cách người lái. Nhưng nếu túi khí bị nổ thì nguy cơ chủ xe sẽ phải trả gần 2.000 USD cho 1 túi khí.

 

Chìa khóa của E280 là chìa khóa điện tử đạt mức độ an toàn tuyệt đối. Bạn chỉ sợ mất xe khi để quên chìa khóa trong xe mà thôi. Tuy nhiên, nếu làm mất chìa khóa thì chủ nhân E280 sẽ phải bỏ ra khoản chi phí khoảng 200 USD để làm lại chiếc khác.

 

Mercedes E280 thử sức trên đường đèo Pren (Đà Lạt)

 

Trước khi lên xe tôi được người dẫn đường thông báo, do ảnh hưởng của bão, thời tiết xấu đèo Pren có mưa lớn “Nhưng anh yên tâm, thời tiết không thành vấn đề với E280”.

 

Thận trọng bước lên xe, chỉ sau vài động tác chỉnh ghế và tay lái tôi đã có một tư thế ngồi ưng ý. Tôi đưa tay thay đĩa CD và bật một bản nhạc nhẹ. Các nút bấm trên bảng điều khiển rất thân thiện và dễ sử dụng.

 

E280 chạy trên đường đèo Pren.

Thắt dây an toàn xong, tôi nhẹ nhàng chuyển số, chiếc xe từ từ lăn bánh. Chân ga điện tử thật nhẹ và chỉ có cảm giác chính xác khi chạy tốc độ trên 60 km/h. Thêm một cú đạp đúp vào chân ga, hệ thống kompressor hoạt động, tiếng máy rít ro ro, tôi như bị dán chặt vào ghế và có cảm giác như đang ngồi trong 1 chiếc xe công thức 1, chiếc xe lao vút lên bỏ xa những “con rùa” khác đang ì ạch leo dốc.

 

Vào khúc cua tay áo với tốc độ trên 60 km/h, hệ thống cân bằng điện tử hoạt động, tiếng bánh xe rít lên do cọ xát với mặt đường. Đồng nghiệp của tôi chỉ biết thốt lên “Tuyệt thật, tớ không bi văng lắc người!”.

 

Đi vào những chỗ xóc mạnh chốt an toàn cửa xe tự động bật mở, rồi lại tự động đóng lại sau vài chục mét. Tôi thắc mắc vấn đề này và được kỹ thuật viên của Mercedes giải thích rằng: đây là giải pháp chống bị kẹt trong tình huống tai nạn. Hành khách có thể thoát ra ngoài dễ dàng trong những trường hợp nguy hiểm.

 

Hệ thống ghạt nước tự động hoạt động tốt tùy vào lượng nước mưa có trên mặt kính. Đèn pha tự động, kính cũng tự động đổi màu tùy vào thời tiết bên ngoài. Công việc của  tài xế là chỉ việc căn đường sao cho không làm xước xát con xe “cưng” của mình.

 

Gần tới Thành phố Đà Lạt, trời tạnh mưa và có chút nắng. Anh đồng nghiệp hứng thú đề nghị: “Thưởng thức không khí Đà Lạt một chút nhé” rồi anh đưa tay bấm nút mở cửa sổ trời. Một luồng khí se lạnh ùa vào trong xe. Chúng tôi như hòa cùng thiên nhiên hùng vĩ nơi đây, tóc tung bay theo từng ngọn gió trong lành. 

Chúng tôi có mặt tại Đà Lạt sau 5 giờ đồng hồ chạy xe từ TP.HCM. Mọi người đều tỏ ra vui vẻ và rất thoải mái khi xuống xe. Có người nhận xét rằng Mercedes E280 làm thỏa mãn cả những người kỹ tính nhất.

Tuấn Trần


Video đang được xem nhiều